01/11/2014 11:20 GMT+7

​Cán bộ phường lẫn chủ đầu tư không nắm quy định

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - UBND P.Tân Thới Nhất và Phòng quản lý đô thị Q.12 phải báo cáo chi tiết về vụ chung cư Tecco Tower Tham Lương xây dựng không phép đến tầng 5.

Công trình chung cư Tecco Tower Tham Lương xây dựng không phép - Ảnh: D.N.Hà
Công trình chung cư Tecco Tower Tham Lương xây dựng không phép - Ảnh: D.N.Hà

Ngày 31-10, ông Nguyễn Hữu Hiệp - chánh văn phòng UBND Q.12 (TP.HCM) - cho biết UBND quận đang chỉ đạo UBND P.Tân Thới Nhất và Phòng quản lý đô thị Q.12 báo cáo chi tiết về vụ chung cư Tecco Tower Tham Lương xây dựng không phép đến tầng 5. 

Qua đó mới có cơ sở xác định được cá nhân, tổ chức nào vi phạm.

Theo ông Lưu Minh Đạt - phó chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất (Q.12), khoảng năm 2012, chủ đầu tư dự án chung cư Tecco Tower Tham Lương là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới (Tecco) xin phép san lấp mặt bằng, phát hoang cây cỏ và khoan thăm dò địa chất.

Lúc đó, thanh tra xây dựng phường và quận có khuyến cáo chỉ khởi công xây dựng khi đầy đủ thủ tục. Đến ngày 22-8-2014, UBND phường và đội thanh tra địa bàn (thuộc Sở Xây dựng) phát hiện chủ đầu tư xây hoàn thành phần móng và một số cột nên lập biên bản và yêu cầu công ty ngưng xây dựng, cung cấp hồ sơ công trình.

Tecco có cung cấp văn bản phê duyệt thiết kế cơ sở (từ năm 2010) của Sở Xây dựng và cho biết đang xin giấy phép xây dựng. “Lúc này, anh em được phân công theo dõi hiểu rằng có thiết kế cơ sở thì có thể triển khai công trình, không cần phải có giấy phép xây dựng, vẫn để công ty tiếp tục xây dựng công trình” - ông Đạt nói.

Theo quy định, công trình xây dựng chung cư buộc phải có giấy phép xây dựng, không thể coi thiết kế cơ sở là một thứ giấy phép.

Cuối tháng 9-2014, UBND phường nhận được thông tin Tecco đang điều chỉnh thiết kế cơ sở thì có kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công.

Lúc này dự án đã xây khoảng tầng 2. Đầu tháng 10, công ty trình biên nhận nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng gửi cho phường và muốn thi công tiếp.

UBND phường không đồng ý, yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công nhưng chủ đầu tư không ngưng.

Ngày 14-10, UBND phường và đội thanh tra địa bàn lập biên bản;  ngày 15-10 ra quyết định ngưng thi công và chủ đầu tư ngưng thi công đến nay.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Nguyễn Minh Tuấn, trợ lý tổng giám đốc Công ty Tecco, cho biết dự án Tecco Tower Tham Lương được khởi động từ năm 2008 và được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ năm 2010.

Đến năm 2013, UBND TP có công văn gia hạn, yêu cầu phải triển khai dự án trong năm 2013, nếu không thì văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ hết hiệu lực.

Chính vì sức ép về thời gian thực hiện dự án nên công ty mới tìm cách nhanh chóng xây dựng dự án. Khi công ty có ý định khởi công dự án thì thiết kế được Sở Xây dựng duyệt năm 2010 không còn phù hợp.

“Chúng tôi thiết kế dự án với nhiều căn hộ diện tích lớn, nhưng thời điểm hiện tại không phù hợp với thị trường nữa, dự án không khả thi. Tecco quyết định điều chỉnh theo hướng chia nhỏ diện tích căn hộ để dễ tiếp cận thị trường. Do việc điều chỉnh thiết kế cơ sở phải qua nhiều khâu, nhiều cơ quan ý kiến nên hơi lâu. Vì vậy công ty phải làm song song. Theo cách hiểu của chúng tôi, dự án đã duyệt thiết kế cơ sở thì đủ điều kiện để triển khai” - ông Tuấn giải thích.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên