09/01/2024 12:12 GMT+7

Cận cảnh giải cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quất

Máy đào, máy hút cát và hàng trăm người đang tham gia cuộc giải cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quốc.

Tàu hàng 15.000 tấn mắc kẹt tại biển Dung Quất đang được giải cứu - Ảnh: T.M.

Tàu hàng 15.000 tấn mắc kẹt tại biển Dung Quất đang được giải cứu - Ảnh: T.M.

Sáng 9-1, công tác cứu hộ tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở bờ biển giáp hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đang diễn ra khẩn trương. Xe cơ giới, máy hút cát và nhiều thiết bị cứu hộ được chuyển đến khu vực.

Hút cát, thông luồng cứu tàu hàng

Hút cát, thông luồng cứu tàu hàng dài 160m mắc cạn ở Dung Quất

Tại hiện trường, các thiết bị cơ giới đang hoạt động liên tục. Các công nhân căng mắt tính toán con nước, sóng gió và theo dõi độ sâu của luồng nước đang được đào.

Thời tiết tại khu vực biển Dung Quất hiện không thuận lợi, sóng khá lớn. Nhiều thiết bị phải di chuyển đến các vị trí khác nhau để "né" sóng, tiếp tục công việc.

Theo phương án được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng thống nhất trong cuộc họp ngày 4-1, phương án giải cứu tàu lần này dựa trên cơ sở khảo sát, thăm dò của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ hàng hải Biển Vàng.

Theo đó, dùng những thiết bị, phương tiện cơ giới công suất lớn hút cát khu vực xung quanh tàu bị nạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay hướng ra biển. Việc cứu tàu bắt đầu từ ngày 8-1. 

"Chúng tôi dự kiến hút một khối lượng cát rất lớn, khoảng 6.000m3 thậm chí hơn, để mở luồng nước rộng 30m, dài 300m. Nhanh nhất khoảng 4 ngày sẽ hoàn thành để thực hiện phương án cứu tàu tiếp theo" - ông Lê Văn Toàn, giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ hàng hải Biển Vàng, cho biết.

Máy hút cát công suất lớn hoạt động liên tục để tạo luồng đủ rộng và sâu nhằm lai dắt tàu hàng - Ảnh: T.M.

Máy hút cát công suất lớn hoạt động liên tục để tạo luồng đủ rộng và sâu nhằm lai dắt tàu hàng - Ảnh: T.M.

10 tỉ đồng cho cuộc giải cứu

Theo ông Toàn, sau khi nạo vét thông luồng và đảm bảo các điều kiện, đơn vị cứu hộ sẽ dùng tàu lai dắt, kết hợp tời cáp công suất lớn kéo tàu hàng ra khỏi vùng cát bị mắc cạn, rồi lai dắt về vị trí do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chỉ định.

Chi phí cuộc giải cứu tàu hàng mắc cạn tiêu tốn khoảng 10 tỉ đồng, đó là chưa tính đến việc sửa chữa để tàu hoạt động bình thường trở lại.

Xe máy đào và nhiều thiết bị sẽ nạo vét khoảng 6.000m³ cát để tạo luồng cứu tàu New Energy - Ảnh: T.M.

Xe máy đào và nhiều thiết bị sẽ nạo vét khoảng 6.000m³ cát để tạo luồng cứu tàu New Energy - Ảnh: T.M.

Ông Lê Văn Lương, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, cho biết mối lo lớn nhất trong cuộc giải cứu là trên tàu New Energy có khoảng 27 tấn dầu F0. 

"Chúng tôi đã yêu cầu có phương án cho việc này, đơn vị cứu hộ đã liên hệ với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cử lực lượng, thiết bị ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra", ông Lương nói.

Ngày 14-11-2023, tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vận chuyển gần 14.000 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất.

Tàu lai dắt và đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý nếu có vấn đề xảy ra - Ảnh: T.M.

Tàu lai dắt và đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý nếu có vấn đề xảy ra - Ảnh: T.M.

Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng lái tàu đến neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất. Nhưng gặp thời tiết xấu, biển động mạnh, tàu hàng dài 160m, rộng 22m, trọng tải gần 15.000 tấn bứt dây neo, trôi tự do rồi dạt vào bờ biển giáp ranh hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và mắc cạn gần hai tháng qua.

Từ lúc tàu mắc cạn, chủ tàu đã nhiều lần lên phương án lai dắt, cứu tàu nhưng không thành công. 

Sau một ngày nạo vét, tàu hàng bắt đầu dịch chuyển nhẹ, phương án này mang lại tín hiệu khả quan - Ảnh: T.M.

Sau một ngày nạo vét, tàu hàng bắt đầu dịch chuyển nhẹ, phương án này mang lại tín hiệu khả quan - Ảnh: T.M.

Triển khai phương án mới cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung QuấtTriển khai phương án mới cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quất

Sau gần hai tháng bị mắc cạn ở bờ biển Dung Quất, đến nay chủ tàu hàng 15.000 tấn và cơ quan chức năng lại triển khai phương án mới để xử lý.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên