11/02/2022 08:44 GMT+7

Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Sau khi đưa vào hoạt động trong các ngày nghỉ Tết vừa qua, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tạm đóng cửa để chuẩn bị tốt hơn cho đợt thông xe chính thức vào cuối tháng 3-2022.

Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 1.

Nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thường gây cho các tài xế lúng túng vì biển báo chưa rõ ràng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vậy cần điều chỉnh, cải tạo những hạng mục nào trên tuyến cao tốc này để giao thông thuận tiện hơn?

Điều chỉnh nhiều hạng mục

Ngày 10-2, ông Nguyễn Tấn Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết tạm đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kể từ 0h ngày 11-2 sau 15 ngày mở cửa phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Việc đóng cửa nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án.

Theo thống kê từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, từ ngày 25-1 đến 9-2 đã có khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, trung bình khoảng 28.100 lượt xe/ngày đêm.

Việc cho xe chạy tạm trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2022 đã phần nào giải quyết được tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang vốn đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong thời gian đưa vào hoạt động tạm, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã bộc lộ những hạn chế khiến cánh tài xế không khỏi băn khoăn như tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường này chỉ 80km/h.

Các biển báo rối rắm cộng thêm việc cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Chính vì vậy không ít bác tài đã bị lạc đường, xe gặp sự cố phải xử lý ngay trên cao tốc vì không có làn dừng khẩn cấp nên khá nguy hiểm.

Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 2.

Một xe tải bị bể vỏ tấp xe vô một trong sáu điểm dừng khẩn cấp (mỗi điểm cách nhau 4-6km) của cao tốc từ Mỹ Thuận về Trung Lương đoạn qua Cái Bè, Tiền Giang (ảnh chụp chiều 30-1) - Ảnh: T.T.D

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết sau khi đưa vào khai thác chính thức, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh nhiều biển báo giao thông gây hiểu lầm cho tài xế trong thời gian qua.

"Đồng thời, một số điểm bất cập giao thông trên tuyến đường chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh sau thời gian cho xe chạy tạm và nhận được những ý kiến của tài xế.

Riêng về tốc độ thiết kế của tuyến đường (tối đa 80km/h) thì vẫn giữ nguyên khi tuyến đường đưa vào khai thác chính thức vì đấy là thiết kế được các cơ quan chức năng phê duyệt", ông Đông nói.

Vẫn theo ông Đông, dự kiến sau khi đóng cửa cao tốc, các đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án và chính thức đưa vào khai thác từ cuối tháng 3-2022.

"Tuy nhiên thời gian đưa vào hoạt động chính thức vẫn chờ các cơ quan chức năng phê duyệt. Bên cạnh đó, trong vài ngày tới chúng tôi sẽ có dữ liệu đầy đủ nhất trong 15 ngày cho xe chạy tạm để có những điều chỉnh cụ thể trong thiết kế và tổ chức giao thông", ông Đông chia sẻ thêm.

Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 3.

Bảng chỉ dẫn đường trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi đưa vào sử dụng tạm - Ảnh: M.TRƯỜNG

Chờ cầu Mỹ Thuận 2

Sau khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào hoạt động, người dân miền Tây đã có thêm 51km đường cao tốc giúp việc đi lại giữa các tỉnh vùng ĐBSCL với TP.HCM được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đôi bờ sông Tiền vẫn chưa liền nhịp bởi dự án cầu Mỹ Thuận 2 hiện nay mới chỉ thi công được khoảng 40% khối lượng công việc.

Cùng ngày, ông Trịnh Trường Hải, phó giám đốc Ban quản lý điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2, cho biết phần cầu chính đã xong phần móng và bệ. Hiện đang trong giai đoạn đúc thân trụ cầu. Dự kiến sẽ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trong tháng 11-2022 và thông xe đúng tiến độ trong năm 2023.

Bên kia sông Tiền thuộc tỉnh Vĩnh Long, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km, vốn đầu tư 4.820 tỉ đồng cũng đã triển khai thi công được 11 tháng. Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, kết nối từ TP.HCM - Cần Thơ dài 120km.

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ.

Khi toàn tuyến cao tốc trên hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 giờ so với 3 - 4 giờ như hiện nay trong điều kiện thông thoáng. Giảm áp lực giao thông cũng như những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ 1 trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian cho xe chạy tạm, trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra 24 vụ va chạm giao thông; cứu hộ 99 trường hợp xe bị hỏng, chết máy ra khỏi cao tốc; 249 trường hợp xe bị nổ lốp được đội cứu hộ hỗ trợ vá hoặc thay lốp, 80 trường hợp xe hết xăng, dầu... Tất cả các sự cố này đều được hỗ trợ, cứu hộ miễn phí.

Bên cạnh đó lực lượng vệ sĩ của dự án đã phối hợp với cảnh sát giao thông chặn hơn 700 trường hợp xe máy không cho lên cao tốc. Tổng số các cuộc gọi báo sự cố đã tiếp nhận qua số hotline 1900.86.86.77 là 1.823 cuộc gọi.

Đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 0h ngày 11-2 Đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 0h ngày 11-2

TTO - Sau 15 ngày mở cửa phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết sẽ đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 0h ngày 11-2.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên