01/08/2012 06:31 GMT+7

Căn hộ 30m2 cho người thu nhập thấp

TruongUy
TruongUy

TT - Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Ðặng Xá 2, huyện Gia Lâm (Hà Nội) vừa được khởi công với 1.500 căn hộ, diện tích từ 30-50m2, có giá từ 300-500 triệu đồng/căn. Dự kiến đến quý 2-2014, dự án nhà ở có diện tích thấp nhất này sẽ hoàn thành.

B6TsAcII.jpgPhóng to

Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá 2, huyện Gia Lâm (Hà Nội) có căn hộ 30m2 - Ảnh: Hải Minh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, diện tích căn hộ tại hơn mười dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp của Hà Nội hiện nay chủ yếu từ 40-60m2. Mức giá lên tới 10 triệu đồng/m2, thậm chí tới 14 triệu đồng/m2. Như vậy với căn hộ 60m2, số tiền người thu nhập thấp phải bỏ ra để mua nhà lên tới 600 triệu đồng, thậm chí 700-800 triệu đồng. Ðây là số tiền quá lớn với người thu nhập thấp.

Dự án nhà thu nhập thấp tại khu đô thị Ðặng Xá (giai đoạn 1) được xem là có giá thấp nhất trong số hơn mười dự án nhà thu nhập thấp nhưng giá bán cũng lên tới 10 triệu đồng/m2. Với diện tích căn hộ chủ yếu từ 55-70m2, mức tiền phải nộp khi mua nhà tại đây lên tới 600-750 triệu đồng/căn hộ khiến dự án này sau chín lần thông báo bán căn hộ vẫn chưa bán hết 946 căn đã hoàn thiện.

Trước thực tế này, một số doanh nghiệp đã nghĩ tới loại căn hộ diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của nhiều người thu nhập thấp. Ông Nguyễn Thanh Tùng, phó giám đốc Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera (chủ đầu tư dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Ðặng Xá 2), cho biết phương án kiến trúc của khu nhà đã trình Sở Quy hoạch - kiến trúc TP xét duyệt, khi nào duyệt xong công ty sẽ công bố số lượng căn hộ có diện tích 30m2. Theo ông Tùng, nhiều người chỉ có nhu cầu ở nhà diện tích nhỏ và khả năng tài chính có hạn nên việc bố trí diện tích căn hộ hợp lý cũng là cách để giảm giá căn hộ cho người thu nhập thấp.

Theo ông Tùng, để căn hộ cho người thu nhập thấp có giá thấp hơn, thậm chí là 4 triệu đồng/m2 như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ thì Nhà nước phải có chính sách ưu tiên như giao chủ đầu tư quỹ đất sạch đã có đầy đủ hạ tầng, có thiết kế nhà mẫu sẵn, ưu đãi đặc biệt về vốn vay...

XUÂN LONG

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên