27/09/2017 16:22 GMT+7

​Căn hộ cũ tăng giá ‘ăn theo’ dự án mới

PHƯƠNG UYÊN
PHƯƠNG UYÊN

TTO - “Ăn theo” bảng giá của các dự án đang triển khai cùng khu vực, giá bán thứ cấp của nhiều căn hộ thuộc dự án chung cư hiện hữu trên địa bàn Tp.HCM tăng từ 100-200 triệu/căn.

Chào bán lại thành công một căn hộ 80m2 tại chung cư Flamington với giá gần 3,7 tỷ, chị Thu Hà, chủ căn hộ chốt lời hơn 300 triệu.

“Lúc đầu mình chỉ tính đưa ra mức giá bằng với giá mua vào là 3,5 tỷ, nhưng tìm hiểu một số dự án đang triển khai quanh đó, thấy giá bán thô đã là 3,7 - 3,8 tỷ/căn cùng diện tích nên mình quyết định nâng giá bán theo”…

Trường hợp này không phải là ngoại lệ khi thời gian gần đây, các căn đang rao bán tại chung cư Flamington đã tăng giá bán trên thị trường thứ cấp. Nguyên nhân là do chủ các căn hộ ăn theo bảng giá của các dự án lân cận.

Cụ thể khu này có dự án The Park Avenue của Novaland đang chào bán với giá thấp nhất cũng từ 40-45 triệu/m2 đối với căn hộ chưa hoàn thiện. 

Tương tự, gia đình anh Bảo, chủ một căn hộ 1 phòng ngủ, diện tích 54m2 tại dự án Hưng Phát Star cũng vừa bán ra với giá 1,3 tỷ/căn, tăng 150 triệu so với giá thời điểm mua vào. Anh Bảo cho biết, mức tăng này ít hơn rất nhiều nếu so với giá bán các căn cùng diện tích thuộc dự án đang triển khai quanh khu vực quận 7 và Nhà Bè.

Theo đó, hầu hết các dự án trung cấp diện tích 54m2 triển khai gần đây có giá bán theo tiến độ đã là 1,2 - 1,4 tỷ. Vì vậy, dù mới chào bán, căn hộ của anh Bảo đã được khá nhiều người mua nhà liên hệ. Những căn diện tích 62-80m2 đang chào bán trong dự án hiện cũng tăng từ 150-200 triệu/căn so với giá bán đợt cuối chủ đầu tư đưa ra.

So với các khu vực còn lại, khu Đông hiện đang là địa bàn có khá nhiều dự án mới triển khai. Đáng chú ý, giá nhà sơ cấp khu vực này hầu hết đều tăng ít nhất 10% sau mỗi năm. Dự án mới cao hơn dự án cũ từ 1-2 triệu/m2. Nhờ vậy mà giá thứ cấp nhiều dự án chào bán lại cũng được thể tăng theo.

Đơn cử, giá mua vào của căn hộ La Astoria, nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 được giao dịch trên thị trường cách đây một năm là 20 triệu/m2. Hiện nay nhiều chủ nhà chào bán lại với giá từ 22 triệu/m2. Lý do là loạt dự án căn hộ cùng loại hình đang triển khai gần vị trí này hiện có giá thấp nhất cũng từ 20-25 triệu/m2.

Một dự án khác là Citisoho Cát Lái, quận 2 của Kiến Á Group đang được rao bán lại với giá tăng từ 50-100 triệu/căn so với giá bán cách đây 1 năm. Các căn hộ tại đây  có diện tích từ 57-60 m2, giá giao dịch thứ cấp thời điểm cuối 2016 là 1,1 - 1,15 tỷ/căn nay đã tăng lên 1,2 - 1,25 tỷ/căn.

Một khách hàng giao dịch mua lại dự án này cho biết, giá tăng chủ yếu là do quỹ đất quanh đây ngày càng hạn chế, các dự án chiếm giữ quỹ đất đẹp đều rục rịch tăng giá căn hộ lên mức 1,3 - 1,5 tỷ/căn. Với mức giá tầm 1,2 tỷ đồng chỉ mua được các căn diện tích nhỏ. Việc dự án mới tăng giá khiến nhiều chủ hộ cũng tăng theo do thấy giao dịch thuận lợi, nhu cầu mua cao.

Tại dự án The Art tọa lạc trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 55-60m2 có giá bán 1,1 tỷ đồng giai đoạn đầu. Hiện nay các giao dịch thứ cấp đã thực hiện thành công chênh lệch trung bình 200 triệu đồng.

Ngoài lý do dự án sắp hoàn thiện bàn giao, việc dự án Jamila Khang Điền, Hausneo triển khai gần đó có giá từ 1,3 - 1,5 tỷ/căn 55-68m2 cũng khiến nhiều nhà đầu tư tăng giá bán ra. 

Hay như dự án City Gate Towers, quận 8, nằm trên trục Đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều chủ nhà cũng tăng giá giao dịch chênh lệch từ 70-100 triệu/căn nhờ vào loạt dự án mới cùng nằm trên tuyến đại lộ này tăng giá sơ cấp từ 10-15 % chỉ sau 1 năm.

Căn hộ Phú Hoàng Anh tăng giá thứ cấp lên gần 70 triệu/căn nhờ “ăn theo” giá bán của dự án Kenton Node cận kề bên cạnh. Giá thứ cấp chung cư  Bàu Cát cũng tăng gần trăm triệu đồng do bảng giá bán chung của dự án Centa Park khu vực này hiện khá cao. Tương tự, loạt chung cư trên tuyến Metro cũng tăng giá theo giá bán hiện hữu của nhiều dự án quanh đây.

Nhìn chung hầu hết mức tăng từ các dự án cũ vẫn thấp hơn so với giá bán thuộc các dự án mới quanh đó, vì vậy, sức mua vẫn rất tốt. Theo anh Phạm Thanh Hiến, môi giới tại SGD Phú Nhuận Real, các chung cư cũ vẫn có giá mềm hơn giá căn hộ đang triển khai từ 100-200 triệu/căn.

Trong khi đó, vị trí những dự án này có khi thuận lợi và đẹp hơn, diện tích rộng hơn nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Cũng theo anh Hiến, riêng ở sàn của anh hiện nay nhu cầu tìm mua tại các chung cư hiện hữu còn cao hơn nhu cầu mua tại các dự án mới.

Nhìn nhận về xu hướng biến động giá bán thứ cấp của loạt dự án cũ trên địa bàn, ông Trần Trọng Tuyến, đại diện Công ty tư vấn BĐS Vinh Phát cho rằng, trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế, việc nhà đầu tư, khách hàng tăng giá bán thứ cấp khi giá nhà khu vực có sự điều chỉnh là điều bình thường.

Tuy nhiên xu hướng tăng giá “ăn theo” dự án mới không phải lúc nào cũng phù hợp. Chỉ những dự án tập trung ở các khu vực phát triển tốt, có thời gian sử dụng vào khoảng 5 năm trở lại mới thu hút người mua thực.

Theo ông Tuyến, hầu hết các dự án mới triển khai có thể đưa ra mức giá cao hơn không chỉ bởi yếu tố vị trí, mà còn nhờ sự đầu tư vào chất lượng xây dựng, dịch vụ sống, tiện ích đa dạng, không gian xanh… để có ưu thế hơn các dự án hiện hữu cùng khu vực.

Vì vậy, người mua nhà cũng cần cân nhắc nhiều yếu tố chứ không riêng vị trí hay giá bán để đưa ra quyết định nên mua chung cư hiện hữu hay dự án mới.

PHƯƠNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên