Thứ 3, ngày 18 tháng 12 năm 2018

Căn hộ dịch vụ và sự chuyển biến đáng chú ý về chất

01/12/2018 13:30 GMT+7

Những năm gần đây, căn hộ dịch vụ đã có những chuyển biến đáng chú ý về “chất” nhằm mở rộng khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận. Hiện phân khúc này được giới chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư đầy hứa hẹn, cạnh tranh trực tiếp cùng phân khúc khách sạn

Căn hộ dịch vụ và sự chuyển biến đáng chú ý về chất - Ảnh 1.

Phần lớn căn hộ dịch vụ hiện nay đang dần hướng tới những khách hàng có thời gian lưu trú ngắn hạn. Ảnh minh họa: internet

Căn hộ dịch vụ và khách sạn có nhiều điểm tương đồng nhưng hai loại hình này cũng có những điểm khác biệt nhất định. Nếu mô hình khách sạn hướng tới khách lưu trú ngắn hạn thì căn hộ dịch vụ lại hướng tới khách hàng có nhu cầu lưu trú dài hạn và mong muốn tìm kiếm một không gian sống thoải mái như ở nhà.

Ngoài ra, do đặc điểm thời gian lưu trú ngắn hạn nên mức giá phòng, chi phí hoạt động của khách sạn cao hơn so với căn hộ dịch vụ. Đáng chú ý, khách sạn còn có nguồn thu đáng kể từ các dịch vụ khác như ăn uống, các dịch vụ phụ trợ nên xét về tổng thể, khách sạn có doanh thu cao hơn nhưng chi phí bỏ ra cũng cao tương ứng.

Trong công cuộc tìm kiếm phương pháp gia tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp phát triển và điều hành căn hộ dịch vụ đã có sự dịch chuyển trọng tâm, hướng tới những khách hàng ngắn hạn bằng cách giới hạn số lượng khách dài hạn và dần dần phát triển tỷ lệ khách ngắn hạn cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương thì sự dịch chuyển này cũng cần được xem xét và cân nhắc do sự khác biệt trong yêu cầu về cơ sở vật chất và đặc điểm hoạt động của mỗi loại hình. 

Phần lớn căn hộ dịch vụ hiện nay đang dần hướng tới những khách có thời gian lưu trú ngắn hạn đồng nghĩa với việc cần nhiều cơ sở vật chất và nhân lực vận hành hơn. Do đó, chi phí có thể tăng cao và khiến mô hình này trở nên tương tự với mô hình khách sạn truyền thống.

Ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh, với căn hộ dịch vụ, thiết kế tương tự giữa các phòng và sử dụng hiệu quả không gian là chìa khóa để giảm thiểu chi phí. Ngoài ra khi phát triển căn hộ dịch vụ hướng đến khách lưu trú dài hạn, một "kế hoạch đúng" từ trước khi bắt đầu thiết kế có thể giảm đáng kể chi phí. 

Bởi khi mô hình kinh doanh và chương trình phát triển được chấp thuận ngay từ đầu để nhà phát triển, nhà đầu tư, nhà thiết kế, công ty quản lý và nhà thầu đều có thể phối hợp nhịp nhàng từ đầu đến cuối thì chi phí nhất định sẽ được giảm thiểu.

Các nhà đầu tư cũng cần lưu ý là căn hộ dịch vụ thường ít phù hợp hơn đối với những thị trường mà nhu cầu lưu trú dài hạn không phổ biến. Hệ số lợi nhuận của phân khúc này phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng, chiến lược định vị thương hiệu cũng như điều kiện dịch vụ đi kèm.

BÌNH NGUYÊN-BDS
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận