28/08/2007 14:40 GMT+7

Căn hộ ven sông tăng tốc

Theo HẢI ÂU - Nhịp Cầu Đầu Tư
Theo HẢI ÂU - Nhịp Cầu Đầu Tư

Theo đánh giá của CB Richard Ellis, mức giá căn hộ ven sông trong năm 5 tới sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3.

DnoGsVqx.jpgPhóng to
Những dự án có vị trí đắc địa vẫn không thiếu người mua
Theo đánh giá của CB Richard Ellis, mức giá căn hộ ven sông trong năm 5 tới sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành công ty Tư vấn Bất động sản CB Richard Ellis đã nhận định: "Trong vòng 3-4 năm tới, nhu cầu nhà ở của người dân sẽ tăng cao. Đặc biệt đối với các dự án căn hộ có hướng nhìn ra sông, giá có thể dao động từ 3.000-4.000 USD/m2.

Thực tế cho thấy, giá những căn hộ này đang giữ mức giao dịch khá ổn định. Ngoài Khu biệt thự bờ sông ở Thảo Điền, An Phú, Quận 2 thường xuyên nhắc đến, hiện một làn sóng đầu tư mới đang lan sang Nhà Bè, Quận 7... và một số khu vực ở Bình Dương.

Dự án nối tiếp dự án

Nhìn chung, đối với các dự án ven sông, giá cả tùy thuộc vào vị trí và mức độ hoàn thiện về cơ sở hạ tầng của mỗi dự án. Điểm qua các dự án ở Khu Nam Sài Gòn, nổi bật nhất có lẽ là đất nền của dự án Him Lam-Kênh Tẻ đang có mức giao dịch từ 21-22 triệu đồng/m2.

Trong khi vào thời điểm đầu năm, để có diện tích nền 5x20 m, chỉ mất 12,5 triệu/m2. Điều này cũng dễ hiểu vì Him Lam-Kênh Tẻ đang được giới địa ốc đánh giá là một trong những dự án có vị trí đắc địa nhất hiện nay. Ngoài liền kề Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, ba mặt của dự án đều có cảnh quan hướng ra sông khá thông thoáng.

Nắm bắt cơ hội từ loại hình nhà ở này, Công ty Cổ Phần Phát Triển Nam Sài Gòn (Sadeco) đang bắt tay vào dự án Khu biệt thự cao cấp sông Ông Lớn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Dự án có mặt tiền là con đường "xương sống" của Khu Nam Sài Gòn, đại lộ Nguyễn Văn Linh, rất thuận tiện cho việc lưu thông và ba mặt còn lại giáp sông Ông Lớn và Ông Bé.

Dọc xuống khu Nhà Bè, dự án Phú Mỹ Hưng và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Phú Mỹ Thuận làm chủ đầu tư cũng được liệt vào hàng sáng giá. Với diện tích 1,4 ha và vị trí khá thuận lợi, gần giao lộ đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Bình, khu căn hộ cao cấp này còn đón gió từ sông Lòng Tàu và sông Nhà Bè.

Do có cảnh quan lý tưởng, nên chỉ sau 1 tháng công bố (tháng 4.2007), toàn bộ căn hộ đã bán hết. Lợi thế của những dự án này là các nhà đầu tư vẫn có chủ ý giữ lại phần cảnh quan sinh thái tự nhiên vốn có của một vùng đất chưa được khai thác nhiều.

Không riêng gì khu Bắc Nhà Bè, ở các quận vùng ven như Quận 9, Thủ Đức, các nhà đầu tư cũng tập trung khai thác triệt để cảnh quan sông nước dọc theo sông Sài Gòn, trong đó có dự án Khu dân cư Trường Thạnh 1 của Công Ty Cổ Phần Nhà Việt Nam ở Quận 9 đang làm tâm điểm chú ý. Trong vòng 1 tháng qua, tại các trung tâm giao dịch, giá căn hộ ở các Quận 2, 7 và 9 đang khởi động mạnh, vì dự án cầu Thủ Thiêm đang vào giai đoạn nước rút. Trong tương lai không xa, nếu dự án cầu Phú Mỹ hoàn thành, thì giá trị của các dự án ở đây chắc chắn sẽ còn tăng cao.

Nhu cầu là một, để dành là... hai

Theo khảo sát của Công ty Tư vấn Bất động sản CB Richard Ellis, trong số 8 thị trường bất động sản sẽ xuất hiện trong tương lai (bao gồm căn hộ cao cấp có cảnh quan sông nước, căn hộ nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển hay nằm trên đồi, các cơ sở y tế và bệnh viện chuyên khoa cao ốc văn phòng nằm xa khu vực trung tâm, căn hộ cho thuê đặt biệt, công trình gắn liền với nhu cầu giá trị trung tâm kinh doanh bán lẻ quy mô lớn, công trình cho thuê có chủ sở hữu là các tổ chức, công ty), thị trường nhà ở cảnh quan sông nước sẽ chiếm ưu thế hơn cả và mức giá trong 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba với thời điểm hiện nay.

gE5G2vyQ.jpgPhóng to

Không khó để giải thích hiện tượng trên, vì "khi giá trị cuộc sống được nâng lên, người ta sẽ quan tâm đến môi trường xung quanh hơn là giá cả của bất động sản", ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Trưởng phòng Marketing của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh nhận định. Công ty Đất Xanh đang sở hữu dự án Khu biệt thự resort Western Land nằm bên cạnh bờ sông Thị Tính, một trong những dự án lý tưởng một khi Bình Dương lên thành phố trong tương lai không xa.

Theo nhà đầu tư, những người sở hữu dự án này cũng thuộc vào hạng đại gia, mục đích chủ yếu của họ là để làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc cho các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Khu Công Nghiệp Mỹ Phước thuê lại. Chính vì những nhu cầu đan xen này, mặc dù dự án mới công bố vào tháng 5.007, nhưng chỉ sau 2 tháng, hơn 90% số căn hộ đã được bán ra với giá trị mỗi căn từ 1,7-8,9 tỉ đồng, trong khi giá cho thuê lại cũng không dưới mức 1.500-3.000 USD/tháng/căn. Tình trạng này cũng xuất hiện ở Khu biệt thự Thảo Điền, An Phú, Quận 2 với các dự án Villa Riviera (Keppel Land làm chủ đầu tư) hay River Garden (Indochina Land liên doanh với Công ty Cổ phần Hải An).

Qua tìm hiểu một số công ty kinh doanh địa ốc cho thấy, những dự án có cảnh quan thiên nhiên gần sông nước luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thực tế, ngoài những người có nhu cầu về chỗ ở thực sự, phần lớn khách hàng là những nhà đầu tư, số còn lại mua nhà hay biệt thự ven sông để cho thuê nhằm "dự trữ" khi về già.

Tuy nhiên, đối với một số khách hàng, sự lựa chọn nơi an cư cũng chịu sự chi phối của giá cả. Thay vì phải bỏ ra từ 2-9 tỉ đồng mới có thể bước vào khu "nhà giàu" ở Quận 2, thì nay chỉ cần nửa giá ấy, đã có thể sở hữu được một căn hộ ưng ý nếu ra phía Nhà Bè, Quận 9...

Theo Kiến trúc sư Phạm Gia Yên, Giảng viên trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, "Vị trí xa xôi không còn là mối quan ngại đối với người mua nhà, mà quan trọng hơn hết là giá trị cảnh quan ngôi nhà mang lại". Do đó, mặc dù giao dịch nhà đất trên thị trường đang có dấu hiệu chững lại, nhưng với những dự án có vị trí đắc địa vẫn không thiếu người mua.

Theo HẢI ÂU - Nhịp Cầu Đầu Tư
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên