Cảnh giác lừa đảo đánh vào lòng từ thiện

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC

TT - Tuần qua, từ ngày 19 đến 25-8, báo Tuổi Trẻ nhận được thêm 371 lượt thông tin bạn đọc cung cấp qua số ĐT đường dây nóng 0918033133; (08) 39971010 và qua email bandoc@tuoitre.com.vn.

“Cái bang”: ngày liệt, tối... nhảy tưng tưng
Lại giả dạng dị tật để xin tiền

Trong đó, nhiều bạn đọc phản ảnh thời gian qua nhiều đối tượng giả dạng có hoàn cảnh thương tâm, khơi gợi lòng trắc ẩn của mọi người để xin tiền.

Chiêu thức quen thuộc là giả nghèo khó, giả thương tật hoặc núp dưới hình thức quyên góp theo tín ngưỡng. Các đối tượng này thường nằm, ngồi vạ vật trước các chợ, cây xăng, bến xe, các giao lộ lớn để xin tiền.

Bạn đọc còn cung cấp rất nhiều thông tin về một số em nhỏ bị một nhóm “chăn dắt” ép phải lăn lóc hè phố xin tiền. Ở cây xăng góc đường Lâm Văn Bền - Trần Xuân Soạn, Q.7 (TP.HCM) có đứa bé khoảng 2 tuổi đói khát, dơ bẩn ngồi ăn xin. Người dân xung quanh thấy tội nghiệp cho bé ăn uống cũng không được vì những tay “chăn dắt” gần đó xua đuổi. Mọi người lo lắng nếu không có ai giúp, bé có nguy cơ chết đói.

Ở khu chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình (TP.HCM), theo tin báo của bạn đọc, có ba đứa trẻ khoảng 5-6 tuổi bế các bé nhỏ hơn đi lang thang ăn xin. Những kẻ “chăn dắt” ngồi nhàn hạ trong các tiệm cơm, quán cà phê gần đó, sẵn sàng gây hấn với bất cứ ai muốn cứu giúp các bé. Ở ngã tư đường 3-2 và Lý Thường Kiệt, Q.10 (TP.HCM) dù trời mưa hay nắng, bạn đọc cho biết thường thấy một đứa bé ngồi co ro ăn xin.

Theo thông tin bạn đọc, có một đôi nam nữ trẻ thay phiên nhau đưa một cụ bà ngồi xe lăn đến trước các quán cơm trên đường Vĩnh Viễn, Q.10 (TP.HCM) bỏ mặc cụ ở đó bán vé số và xin tiền mọi người.

Hai người nhởn nhơ trong các quán cà phê ở con hẻm gần đó, chờ cụ già xin tiền xong rồi chở đi “làm” ở điểm khác. Ở trong hẻm 324 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình (TP.HCM) cũng có một nhóm “chăn dắt” các cụ già đi ăn xin. Từ 4g30 sáng chúng đã chở các cụ đi xin, đến tối mịt 22g hay 23g mới chở về. “Nhìn các cụ già ốm yếu, mệt lử, đói lả, người dân xung quanh rất xót nhưng không dám giúp gì vì sợ bị trả thù” - một bạn đọc cho biết.

Nạn lợi dụng người già, trẻ em đi ăn xin cũng xảy ra ở các tỉnh. Theo thông tin bạn đọc, ở ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức (Long An) có một nhóm người lạ mặt từ xa tới, ngày nào cũng bồng ẵm mấy em bé đen thui, ốm yếu ra nằm, ngồi lăn lóc ở ngoài đường để xin tiền. Ở dốc cầu Phong Mỹ thuộc xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) hằng ngày có một thanh niên chở cụ bà khoảng 90 tuổi đến ăn xin từ sáng tới chiều...

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    bandoc@tuoitre.com.vn." />