17/08/2011 07:16 GMT+7

Cao ốc "bức tử" cây xanh

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Để có lối đi, mặt tiền rộng rãi, thoáng đãng, chủ đầu tư nhiều tòa nhà cao tầng tại TP.HCM sẵn sàng đốn hạ cây xanh mà không xin phép cơ quan chức năng. Thực trạng này đang diễn ra phổ biến khiến mảng xanh của TP ngày càng bị thu hẹp.

xO1BHf2u.jpgPhóng to
Hàng cây bằng lăng trước cao ốc 201-203 CMT8, P.4, Q.3 trước đây bị thay thế bằng hàng cau ít bóng mát - Ảnh: QUANG KHẢI

Hàng loạt cây xanh bị xóa sổ

Tự đốn hạ cây xanh bị phạt từ 10-15 triệu đồng

Theo ông Nguyễn Văn Dung, tổ chức, cá nhân tự ý chặt hạ, di dời cây xanh khi bị phát hiện phải bồi thường thiệt hại (giá trị cây xanh, công chăm sóc...), khôi phục hiện trạng.

Ngoài ra, theo nghị định 23 của Chính phủ, hành vi trên còn bị xử phạt từ 10-15 triệu đồng.

Trong đêm 31-7 rạng sáng 1-8, khi toàn bộ nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cây xanh (viết tắt Công ty Cây xanh) tập trung xử lý hàng loạt cây xanh ngã đổ trên đường phố do trận mưa dông mạnh trước đó gây ra thì một cây long não trước show room của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (80 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận) bị biến mất và một cây được dời sang vị trí khác. Vỉa hè tại vị trí cây bị mất được “ngụy trang” như chưa có gì xảy ra.

Tuy nhiên, việc mất tích cây xanh trên không qua được con mắt nhà nghề của anh Phạm Văn Út, nhân viên tổ kiểm tra Công ty Cây xanh. Anh Út cho biết do tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa là tuyến đường quan trọng nối từ cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP nên cơ sở hạ tầng được đầu tư rất chỉn chu, trong đó có hàng cây long não dọc hai bên đường rất đẹp, đã cho bóng mát. Vì vậy, tổ giám sát thường xuyên kiểm tra cây xanh trên tuyến đường này.

“Qua quan sát, chúng tôi dễ dàng nhận thấy Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đốn và dời cây long não để cho lối đi của ôtô dẫn vào khu dịch vụ của show room trên được rộng rãi, thoáng đãng hơn” - anh Út nhận định. Từ phát hiện của anh Út, các đơn vị liên quan đã lập biên bản xử phạt và yêu cầu Công ty cổ phần ôtô Trường Hải khôi phục hiện trạng cây xanh tại vị trí trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ “xóa sổ” cây xanh trên chỉ là một trong 31 trường hợp xâm hại cây xanh trên tuyến đường này trong một năm qua, khiến 16 cây đã chết. Trong đó có nhiều trường hợp chủ các cao ốc, công trình xây dựng tự ý chặt cây xanh để mở rộng lối đi hoặc tạo mặt tiền sáng sủa hơn. Cụ thể là trường hợp tự ý chặt hạ cây xanh trước cao ốc Star City Saigon Hotel (144 Nguyễn Văn Trỗi), việc làm chết cây xanh trước công trình nhà cao tầng ngay góc Nguyễn Văn Trỗi - Nguyễn Đình Chính vừa được phát hiện mới đây...

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1), nạn xâm hại cây xanh còn xảy ra ở một số tuyến đường khác. Nhiều trường hợp xâm hại cây xanh đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt và yêu cầu khôi phục hiện trạng, nhưng đến nay nhiều cây xanh vẫn chưa được khôi phục.

Có sự tiếp tay của cơ quan quản lý?

Hàng cây bằng lăng trước cao ốc 201-203 Cách Mạng Tháng Tám, P.4, Q.3 bị đốn hạ mới đây khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. Theo bà con, hàng cây này đa số được trồng 5-10 năm nay, các cây cao từ 2,5-5m, tán che bóng mát rộng 3m và nở hoa rất đẹp, không có dấu hiệu sâu bệnh. Thế nhưng khi cao ốc 201-203 Cách Mạng Tháng Tám được xây lên thì hàng cây bị đốn bỏ.

Ông Nguyễn Văn Dung, phó giám đốc Khu 1, cho biết khu đã cấp phép cho đốn hạ hàng cây bằng lăng vì Sở GTVT TP (đơn vị cấp trên của Khu 1) đã đồng ý cho chủ đầu tư công trình trên di dời hàng cây này để đấu nối hạ tầng kỹ thuật về thoát nước, giao thông. Sau đó, chủ đầu tư cao ốc phải bố trí lại mảng xanh khác cho phù hợp.

Hiện nay công trình trên đã hoàn thành nhưng tại vị trí trồng hàng cây bằng lăng trước đây, chủ đầu tư cao ốc đã trồng cau kiểng và thảm cỏ nằm trong khuôn viên của cao ốc. Trong khi đó, dọc vỉa hè của đoạn đường trên chỉ trồng một loại cây duy nhất là cây bằng lăng! Trước đây, Sở GTVT TP cũng đã chỉ đạo Khu 1 cấp phép đốn hạ hàng loạt cây phượng, cây viết trước mặt tiền của khách sạn Rex để thay thế bằng cây kè đỏ (giống cây cau).

Một điều rất dễ nhận thấy là những mảng xanh mới của các công trình trên không hài hòa với mảng xanh xung quanh. Ngoài ra, theo tiến sĩ Đinh Quang Diệp - Trường đại học Nông lâm TP.HCM, cây cau kiểng không thể cho bóng mát như cây bằng lăng, cây phượng, cây viết...

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên