11/01/2021 09:46 GMT+7

Cao tốc Bắc - Nam đã có nhà đầu tư đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 được chọn là nhà đầu tư dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Cao tốc Bắc - Nam đã có nhà đầu tư đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Ảnh 1.

Đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận dài 78,5km được đầu tư giai đoạn đầu với quy mô 4 làn xe - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194.

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có chiều dài 78,5km, quy mô 4 làn xe, đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tổng vốn đầu tư của dự án được cập nhật theo tổng dự toán điều chỉnh được phê duyệt là 9.620 tỉ đồng.

Tổng vốn đầu tư theo kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là 8.925 tỉ đồng, trong đó: nguồn vốn nhà đầu tư 3.786 tỉ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án 5.139 tỉ đồng gồm: vốn của nhà nước (VGF) 4.199 tỉ đồng, vốn hỗ trợ của nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khoảng 940 tỉ đồng

Nhà đầu tư thực hiện dự án theo loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với thời gian xây dựng đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Thời gian thu phí và vận hành khai thác là 17 năm, 15 ngày.

Cuối tháng 12-2020, bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỉ đồng

Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km từ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đến huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, (các đoạn đắp cao, đào sâu rộng 32,25m); giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m.

Trước đó, giữa tháng 12-2020, Bộ Giao thông - vận tải phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) là nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h trong giai đoạn đầu; giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,2m, vận tốc 120km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu được cập nhật sau bước thiết kế kỹ thuật hơn 5.536 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, ban đầu chia thành 5 dự án đầu tư công và 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Với 8 dự án PPP, do những khó khăn về huy động vốn đầu tư PPP nên Quốc hội đã chuyển 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây từ đầu tư PPP sang đầu tư công (đang thi công).

Đến nay có tất cả 7 dự án thành phần đang thi công. Còn 3 dự án thành phần theo hình thức PPP đã chọn được nhà đầu tư là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Riêng 2 dự án PPP đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không chọn được nhà đầu tư qua đấu thầu nên Chính phủ kiến nghị Quốc hội chuyển sang đầu tư công.

Rõ dần hình hài cao tốc Bắc - Nam Rõ dần hình hài cao tốc Bắc - Nam

TTO - Nếu cả ba dự án đầu tư công này hoàn thành theo kế hoạch vào tháng 12-2022, Việt Nam sẽ có thêm 260km đường cao tốc được đưa vào khai thác.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên