18/09/2013 07:50 GMT+7

Cấp "giấy hồng" trực tiếp cho người mua nhà trong dự án

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Các cơ quan chức năng trực tiếp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy hồng) cho các hộ dân mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở.

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã đề xuất như trên và được ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP - đồng ý tại cuộc họp giao ban về tiến độ cấp giấy hồng ngày 17-9.

Theo đó, Sở Tài nguyên - môi trường TP sẽ xác định tình trạng pháp lý của từng dự án và thông báo cho UBND các quận, huyện danh sách dự án được cấp giấy hồng trực tiếp cho người dân. UBND quận, huyện, phường, xã thông báo cho người dân ở dự án đó để bà con làm hồ sơ nộp trực tiếp cho cơ quan cấp giấy. Theo quy định hiện hành, đối với những dự án nhà ở thì chủ đầu tư dự án phải làm thủ tục để cơ quan chức năng cấp giấy hồng cho những người mua nhà. Tuy nhiên, có nhiều dự án đã bàn giao nhà cho dân rất lâu, người dân đã đóng hết tiền mua nhà, đất nhưng chủ đầu tư cố tình không làm thủ tục cấp giấy hồng cho dân.

Người dân trong các dự án trực tiếp làm giấy chủ quyền theo quy định trên nộp theo hồ sơ hợp đồng mua nhà và phải cam kết hoặc chứng minh rằng mình đã đóng xong tiền mua nhà. Việc cấp giấy hồng cho dân không phụ thuộc vào việc chủ đầu tư đã hoàn thành pháp lý của dự án hoặc đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước hay chưa. Nhà nước sẽ có hình thức chế tài thích đáng đối với các chủ đầu tư không hoàn thành thủ tục cấp giấy hồng cho khách hàng. Sau khi cấp giấy hồng cho dân, chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục thực hiện các bước pháp lý tiếp theo để hoàn thành thủ tục đầu tư dự án theo quy định, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Toàn TP hiện còn hàng ngàn trường hợp mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở chưa được cấp giấy hồng do chủ đầu tư chưa làm thủ tục.

* Cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết đã ký văn bản tháo gỡ vướng mắc để cấp giấy hồng cho hơn 2.700 hộ dân mua nhà trong các dự án của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH một thành viên Địa ốc Bình Thạnh). UBND quận Bình Thạnh phải khẩn trương giải quyết cấp giấy hồng cho người dân trong các dự án trên nếu họ đã trả xong tiền mua nhà. Công ty được thực hiện các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật vào thời điểm xây dựng, đóng tiền sử dụng đất tại thời điểm bàn giao nhà thực tế cho các hộ dân. Đối với những dự án chưa hoàn thành phần hạ tầng như công viên, trường học, đường giao thông mà nay công ty không có khả năng thực hiện thì sẽ “quy ra tiền” và công ty phải thanh toán lại phần giá trị trên.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên