13/11/2012 10:12 GMT+7

Cấp phép xây dựng quy định mới: khó cho dân

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Theo quy định cấp phép xây dựng mới (nghị định 64 có hiệu lực từ ngày 20-10), người dân phải tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm bản vẽ kết cấu chịu lực chính của công trình.

X7Awf2wK.jpgPhóng to

Hàng loạt nhà dân hai bên phố Lãng Yên, đoạn nối ra đường Nguyễn Khoái, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị dính quy hoạch “treo” gần 20 năm qua nên không được phép xây mới - Ảnh: Xuân Long

Quy định mới này gây khó khăn và tốn kém cho người dân.

Đi 6 lần chưa nộp được hồ sơ

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Phạm Khánh, thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết quan điểm của bộ là thành phần hồ sơ xin GPXD (trong đó có bản vẽ kết cấu hệ thống chịu lực chính của công trình) không thay đổi. Các địa phương phải yêu cầu người dân lập bản vẽ theo quy định mới.

Về việc chậm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 64, ông Khánh cho biết do bộ phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung liên quan. Cụ thể là nội dung kiến nghị của TP.HCM về việc áp dụng hai quyết định 135 và 45 của UBND TP về kiến trúc nhà liên kế trong đô thị hiện hữu để cấp GPXD thay cho quy hoạch chi tiết hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Hơn hai tuần nay, ông Nguyễn Sáng (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) tới lui trụ sở UBND Q.Tân Bình nhiều lần nhưng vẫn chưa nộp được hồ sơ xin giấy phép xây dựng (GPXD) cho căn nhà của cha mẹ ông. Nguyên nhân do bản vẽ trong hồ sơ xin GPXD chưa đúng quy định của nghị định 64.

Căn nhà của cha mẹ ông Sáng có một trệt một lầu, nay gia đình ông muốn xây thêm một lầu nữa. Ngày 22-10, ông đến UBND Q.Tân Bình nộp hồ sơ xin GPXD với hồ sơ và bản vẽ theo quy định cũ. Nhân viên nhận hồ sơ yêu cầu ông phải có thêm bản vẽ kết cấu của hệ thống chịu lực chính của công trình (như móng, khung, sàn, tường...). Khi đó, ông cũng được một cán bộ của phòng quản lý đô thị (QLĐT) quận hướng dẫn về bản vẽ mới cho lầu xây thêm.

Ông Sáng đề nghị công ty lập bản vẽ theo yêu cầu trên. Trước khi nộp hồ sơ, ông đem bản vẽ nhờ cán bộ phòng QLĐT góp ý xem có chỉnh sửa gì không và ba lần mang bản vẽ đến cán bộ phòng QLĐT đều bảo bản vẽ chưa đạt. Đến ngày 5-11, hồ sơ xin GPXD của ông Sáng được tiếp nhận nhưng ông chưa kịp mừng thì hôm sau UBND quận mời đến, trả lại hồ sơ và yêu cầu phải bổ sung bản vẽ thể hiện móng, khung, cột đà, tường, mặt cắt, mặt đứng, hệ thống điện, nước của toàn bộ căn nhà (kể cả phần nhà đã xây dựng) như khi xây mới. Ngày 12-11, ông Sáng đem bản vẽ toàn bộ căn nhà tới nộp nhưng cán bộ QLĐT lại yêu cầu bản vẽ phải được đơn vị chuyên môn thẩm định quận mới nhận!

Theo khảo sát tại một số công ty có chức năng đo vẽ, giá bản vẽ theo quy định cũ chỉ tốn 12.000-15.000 đồng/m2 sàn xây dựng, trong khi vẽ theo quy định mới tốn 80.000-120.000 đồng/m2, gấp 6-8 lần giá của bản vẽ cũ (do bản vẽ mới phức tạp hơn).

Ông Nguyễn Trung Sơn, phó chánh văn phòng UBND Q.Tân Bình, cho biết từ khi quy định cấp phép xây dựng mới có hiệu lực, quận đã cử thêm một kiến trúc sư hướng dẫn về bản vẽ xin GPXD cho người dân. Tuy nhiên, cán bộ này cũng chỉ giải thích cho người dân theo câu chữ của nghị định 64 chứ chưa hướng dẫn chi tiết cách thể hiện như tỉ lệ bản vẽ, cách trình bày...như thế nào do chưa có hướng dẫn cụ thể. Ba tuần qua, từ khi quy định cấp phép xây dựng mới có hiệu lực, chưa có trường hợp nào được nhận hồ sơ xin GPXD tại Q.Tân Bình do bản vẽ chưa đạt yêu cầu.

Nhiều quận lúng túng

Nhiều quận huyện khác tại TP.HCM cũng đang lúng túng khi hướng dẫn cho dân do chưa có hướng dẫn từ cơ quan thẩm quyền. Hiện UBND Q.Thủ Đức vẫn nhận hồ sơ xin GPXD theo quy định cũ, sau đó trả lại hồ sơ cho dân kèm theo công văn yêu cầu chờ văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định 64.

Phòng QLĐT Q.Thủ Đức cho biết có khoảng 80 hồ sơ xin GPXD của người dân bị trả theo cách trên khiến nhiều người dân bức xúc. “Quy định không cho ngưng tiếp nhận hồ sơ, nhưng tiếp nhận rồi không biết phải giải quyết ra sao bởi chưa có hướng dẫn”- một cán bộ cho biết.

Tại Q.8, từ ngày 20-10 đến nay không có trường hợp nào nộp hồ sơ xin GPXD theo quy định mới do phần lớn vướng ở khâu bản vẽ, trong khi trước đây mỗi tháng quận này cấp gần 200 GPXD. Q.12 thì ngưng nhận hồ sơ xin GPXD vì không biết phải nhận hồ sơ như thế nào, giải quyết ra sao. Tại Sở Xây dựng TP.HCM cũng đang “kẹt” khoảng 40 hồ sơ xin GPXD của các tổ chức...

Theo đại diện Phòng QLĐT Q.Thủ Đức, việc yêu cầu chủ nhà phải có bản vẽ kết cấu của hệ thống chịu lực chính của công trình là để quản lý chất lượng công trình, nhưng yêu cầu này không cần thiết. Bởi theo quy định, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình của mình khi công trình xảy ra sự cố. Trên thực tế Nhà nước cũng không thể quản lý chất lượng từng công trình được.

So sánh các điều kiện cấp GPXD cho nhà ở riêng lẻ giữa quy định cũ và mới

Quy định cũ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Quy định mới (theo NÐ 64)

Thành phần hồ sơ

- Giấy tờ nhà đất hợp lệ, hợp pháp (chưa có giấy chủ quyền nhà đất trong khu hiện hữu, ổn định).

- Giấy tờ nhà đất hợp pháp.

- Bản vẽ: tổng mặt bằng; mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng các tầng điển hình; mặt bằng mặt cắt móng.

- Bản vẽ: tổng mặt bằng; mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng các tầng điển hình; mặt bằng, mặt cắt móng, các bản vẽ kết cấu chịu lực chính (móng, khung, tường, mái chịu lực).

- Người dân có thể tự vẽ đối với nhà dưới 250m2.

- Cá nhân, đơn vị có năng lực đo vẽ và bản vẽ phải được thẩm định, phê duyệt.

Cơ sở cấp GPXD

Quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500), quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị.

Miễn GPXD

Miễn GPXD cho trường hợp xây nhà trong các dự án nhà ở đã có quy hoạch 1/500.

Không được miễn GPXD.

Hà Nội: xây dựng tạm tại khu quy hoạch “treo” cũng phải chờ

Người dân tại các khu vực đã có quy hoạch của Hà Nội đang hồ hởi được phép cải tạo, sửa chữa, xây dựng nhà tạm khi nghị định 64 có hiệu lực. Nghị định 64 cho phép cấp phép xây dựng tạm tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết được công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay các quận huyện tại Hà Nội vẫn chưa thể giải quyết yêu cầu của người dân vì đang chờ hướng dẫn.

Để giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai nghị định 64, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng TP dự thảo quy định mới về cấp phép xây dựng thay thế quy định về cấp phép xây dựng đang áp dụng.

XUÂN LONG - ĐỨC TRUNG

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên