13/07/2013 10:00 GMT+7

Cấp phép xây dựng tạm cho nhà trên đất nông nghiệp

CHI MAI
CHI MAI

TT - Tại hội nghị triển khai quy định về cấp phép xây dựng do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 12-7, nhiều vấn đề phát sinh liên quan việc cấp phép xây dựng tạm cho nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, nhà thuộc quy hoạch lộ giới, hẻm giới... được đưa ra thảo luận để tháo gỡ.

A0aCOwtx.jpgPhóng to
Nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp bị quy hoạch “treo”, nay tháo dỡ để xây lại sẽ được cấp phép xây dựng tạm (ảnh chụp tại P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh: THUẬN THẮNG

Theo quyết định 21/2013 của UBND TP.HCM quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng, hai trường hợp vướng mắc không thể xây dựng nhà ở của người dân đã được tháo gỡ bằng việc cấp phép xây dựng tạm. Đó là trường hợp nhà có một phần hoặc toàn bộ diện tích trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng đường, hẻm đã công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất và nhà trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư đã xây dựng trước ngày 1-7-2006 (Luật nhà ở có hiệu lực). Theo đó, trong vòng năm năm kể từ ngày công bố quy hoạch 1/2.000 mà Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì người dân không được bồi thường, hỗ trợ. Nếu sau năm năm mà Nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì người dân được bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đã được cấp phép xây dựng tạm.

Được xây nhà với kết cấu chắc chắn

Tại hội nghị, đại diện UBND Q.12 nêu thắc mắc: “Nghị định 64/2012 của Chính phủ về cấp phép xây dựng chỉ quy định quy mô nhà xây dựng tạm không quá ba tầng, trong khi đó theo quyết định 21, việc cấp phép xây dựng tạm tối đa không quá ba tầng (không kể tầng lửng tại tầng 1 và mái che sân thượng nếu có), có nghĩa là TP.HCM cho phép xây tới năm tầng?”. Đại diện UBND Q.4 cũng băn khoăn vì quyết định 21 cho phép xây dựng ba tầng nhưng không nói rõ công trình xây dựng là kiên cố hay bán kiên cố.

Ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, giải thích việc cho phép xây dựng tối đa ba tầng, nếu kể cả tầng lửng và mái che sân thượng là năm tầng. Tuy nhiên, ông Tuyến cho rằng không phải nhất thiết khu vực nào cũng được cấp phép tối đa ba tầng mà còn tùy thuộc vào lộ giới, cảnh quan xung quanh để các quận huyện nghiên cứu, có thể cho xây dựng phù hợp 1, 2 hoặc 3 tầng. Tất cả quy định về xây dựng này đều phải công khai cho người dân. Sở Xây dựng khẳng định việc cấp “giấy phép xây dựng tạm” có thể xây dựng với kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn, không thể xây nhà ba tầng bằng vật liệu bán kiên cố được.

Sở Xây dựng TP lưu ý các quận huyện về việc cấp phép xây dựng tạm cho nhà xây dựng trên đất nông nghiệp trước ngày 1-7-2013 phải hiểu là người dân xây dựng nhà trái phép trước đây trên đất nông nghiệp (theo quy hoạch sẽ là công viên cây xanh, công trình công cộng nên không được hợp thức hóa), giờ tháo đi để xây lại thì mới được cấp phép xây dựng tạm. Trường hợp đất nông nghiệp vướng quy hoạch không thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, trước nay vẫn để trống, chưa có nhà thì không thuộc diện được cấp phép xây dựng tạm. Trường hợp nhà đất đã xây dựng trên đất nông nghiệp trước thời điểm 1-7-2006 nhưng sau đó đã bán bằng giấy tay qua nhiều người thì người mua sau cùng cũng được xem là đủ điều kiện cấp phép xây dựng tạm.

Không thể cấp thẳng giấy phép xây dựng

Theo một số quận huyện, một vấn đề vướng mắc trong thủ tục xin phép xây dựng hiện nay theo nghị định 64/2012 là nhà trong các dự án đã được phê duyệt cũng phải xin phép xây dựng. Điều này gây khó khăn, vướng mắc cho người dân mua đất dự án. Theo quy định trước đây, dự án đã có quy hoạch 1/500 thì người dân mua đất được phép xây dựng theo quy hoạch đã được duyệt, không cần phải xin phép xây dựng.

Theo UBND Q.2, có nhiều dự án trên địa bàn quận mà chủ đầu tư đã có quyết định giao đất, đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư đang làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thời gian làm thủ tục kéo dài, người dân mua đất dự án có nhu cầu xây dựng lại bị vướng. Đại diện UBND Q.2 kiến nghị có thể căn cứ vào quyết định giao đất cho chủ đầu tư và hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất giữa chủ đầu tư với khách hàng để cấp phép xây dựng cho người mua đất dự án.

Tuy nhiên, ông Quách Hồng Tuyến cho rằng không thể vận dụng như đề nghị của UBND Q.2 bởi quy hoạch là phê duyệt cho chủ đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng cấp cho chủ đầu tư nên không thể xét cấp phép xây dựng cho người dân (trừ một số dự án vẫn được phân lô bán nền, người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi mua nền).

Sở Xây dựng TP đề nghị Sở Quy hoạch kiến trúc TP phối hợp gỡ vướng cho các quận huyện trong việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của người dân tại một số tuyến đường mới mở. Theo UBND Q.Gò Vấp, hiện quận đang vướng trong việc cấp phép xây dựng tại đường Phạm Văn Đồng (dự án đường Bình Lợi - Tân Sơn Nhất trước đây) bởi chưa có thiết kế đô thị của tuyến đường này. Theo Sở Xây dựng TP, người dân đã phải đập nhà để mở đường, nay bà con cần xây lại nhà để ở mà không được cấp phép xây dựng vì còn chờ thiết kế đô thị là điều không thể chấp nhận được. Nếu chưa thông qua thiết kế đô thị, Sở Quy hoạch kiến trúc TP cần phải có văn bản thỏa thuận một số vấn đề về độ cao, khoảng lùi... để làm cơ sở cấp phép xây dựng cho người dân.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên