20/07/2017 18:07 GMT+7

Câu chuyện hòa bình: Nến đã thắp đêm linh thiêng Trường Sơn

QUỐC NAM - TẤN LỰC
QUỐC NAM - TẤN LỰC

TTO - 18h tối 20-7, đêm diễn ra Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình số 5 với chủ đề Khát vọng hòa bình tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, khi trời vừa dứt cơn mưa, hàng ngàn ngọn nến đã được đồng loạt thắp lên...

19h: Sau lễ dâng hương, tiếng nhạc trầm hùng vang lên bắt đầu cho một phút tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Với những chương trình diễn ra tại nghĩa trang, đây luôn là giây phút thiêng liêng nhất.

Đây cũng là lúc những lời tri ân từ sâu thẳm trong lòng của mỗi người dân Việt Nam dành hướng về vong linh các anh hùng liệt sĩ.

Trong chiến tranh, tuyến đường Trường Sơn vốn đã hòa quyện bao nhiêu xương máu của hàng chục ngàn chiến sĩ. Mỗi tấc đất trên mảnh đất này đều vô cùng linh thiêng.

Ngay tại khu nghĩa trang này, vốn xưa kia cũng là chiến trường ác liệt.

Chương trình nghệ thuật Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình số 5 với chủ đề Khát vọng hòa bình đã chính thức khai diễn. 

Chương trình được trực tiếp trên kênh QRTV của Đài PT-TH Quảng Trị, kênh ĐNRTV2 của Đài PT-TH Đồng Nai, kênh HTV1 của Đài truyền hình TP.HCM và phát sóng lại trên kênh VTV6 của Đài truyền hình Việt Nam. 

Đồng thời phát trực tuyến trên tuoitre.vn và tv.tuoitre.vn.

Lần đầu tiên, báo Thanh Niên cũng sẽ trực tuyến chương trình tại thanhnien.vn.

Phát biểu tại chương trình, anh Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn, Chủ tịch TW Hội SVVN cho biết:

Câu chuyện hòa bình là chương trình nghệ thuật chất lượng cao, là hành trình kể bằng âm nhạc những câu chuyện mang thông điệp về lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình, tự hào dân tộc hết sức ý nghĩa, có sức lan tỏa cao.

Câu chuyện hòa bình 5 chủ đề Khát vọng hòa bình vinh dự được kể về các anh, các chị đã hi sinh máu xương cho hòa bình của dân tộc. Các thế hệ trẻ hôm nay sẽ không bao giờ quên những hi sinh to lớn ấy.

Khát vọng hòa bình là khát vọng cho ổn định, bình yên, phát triển đất nước, là hành trình qua những địa danh đã trở thành bất tử trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước.

Đây là sự thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống.

Mong thế hệ thanh niên, sinh viên hôm nay ý thức rõ hơn về giá trị của hòa bình để cống hiến xây dựng và phát triển Tổ quốc

TẤN LỰC (ghi)

Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ, cho biết hai tháng trước đây (tháng 5-2017), trong hành trình Đất thiêng gửi Trường Sa, báo Tuổi Trẻ đã được tiếp nhận những nắm đất thiêng lấy dưới gốc bồ đề tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Những nắm đất này đã theo tàu hải quân mang ra quần đảo Trường Sa với kỳ vọng sẽ mang theo linh khí Trường Sơn đến với biển đảo quê hương, sát cánh với người lính Trường Sa để giữ yên bờ cõi.

4 chương trình Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình đã được thực hiện tại TP.HCM, Hà Nội, Tokyo (Nhật Bản) với mong muốn gửi đi thông điệp khát khao, yêu chuộng hòa bình của tuổi trẻ Việt Nam, góp phần kết nối tinh thần đoàn kết vì một thế giới hòa bình của sinh viên, thanh niên trong và ngoài nước.

“Đêm nay, cũng trong mạch nguồn ấy, trong chương trình Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình số 5 do Trung ương Hội SVVN và báo Tuổi Trẻ tổ chức, trong không gian thiêng liêng ngập tràn xúc cảm đặc biệt của nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn giữa thời điểm cả nước kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, vì thế mang một ý nghĩa đặc biệt.

Chương trình là sự tri ân với những liệt sĩ đã ngã xuống, hi sinh vì Tổ quốc, tri ân những gia đình đã gánh chịu bao mất mát, hi sinh để có một Việt Nam hòa bình, thống nhất hôm nay.

Hiểu và trân qúy hơn giá trị của hòa bình mà chúng ta đang có cũng là sự nhắc nhở tuổi trẻ hôm nay phải nỗ lực nhiều hơn, học tập và cống hiến hết mình cho đất nước để xứng đáng với hi sinh của các thế hệ cha anh” ông Lê Thế Chữ chia sẻ. 

Các đại biểu và khán giả trong phút tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: TẤN LỰC

18h: Ánh nến lung linh, cùng khói hương phảng phất khiến không gian nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn như thêm phần linh thiêng.

Ở phần tượng đài chính, nhiều cựu binh, người dân từ khắp nơi đổ về vẫn đang tranh thủ thắp hương viếng liệt sĩ.

Hiện dù còn cách thời điểm diễn ra chương trình một giờ nữa, nhưng đã có hàng trăm người đến dự. 

Do khu sân khấu khá hạn chế về diện tích nên những khán giả này phải đứng bên phía cánh gà để theo dõi. Dù phải đứng nhưng ai cũng hào hứng.

Chị Hồ Thị Thơm, nhà gần nghĩa trang nói đã theo dõi thông tin về chương trình mấy hôm nay. Tối nay đã ăn tối sớm hơn mọi ngày để đến nghĩa trang cho kịp giờ.

Chị Thơm chia sẻ rằng gần như cả xóm của chị đều đã ở nghĩa trang rồi, vì đây là một chương trình ý nghĩa.

Vài phút trước giờ khai diễn, không gian như nín lặng. Đèn sân khấu đã được bật lên.

Thời điểm này đứng ở tượng đài chính nhìn ra xung quanh, hơn một vạn phần mộ liệt sĩ Trường Sơn lấp lánh, mờ ảo trong ánh nến.

Ông Văn Ngọc Tiềm, một cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị có mặt tại nghĩa trang Trường Sơn kẻ rằng năm nào ông cũng lên đây thắp hương. Nhưng lần này ông có cảm giác rất đặc biệt... 

Nhất là khi được ở trong không gian được bao phủ bởi những ánh nến như lúc này. "Cảm giác thiêng liêng lắm. Cứ như có hàng ngàn đồng đội đang cùng ngồi đây với chúng tôi", ông Tiềm nói.

Càng về gần đến thời điểm diễn ra chương trình, những ngọn nến trên mộ các liệt sĩ càng lung linh - Ảnh: Quốc Nam
Càng về gần đến thời điểm diễn ra chương trình, những ngọn nến trên mộ các liệt sĩ càng lung linh - Ảnh: Quốc Nam

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn chiều 20-7 - Ảnh: Quang Định

Anh Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn, Chủ tịch TW Hội SVVN thắp hương tại nghĩa trang chiều 20-7
Anh Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn, Chủ tịch TW Hội SVVN thắp hương tại nghĩa trang chiều 20-7 -  Ảnh: Quang Định
Trước giờ chương trình diễn ra, ca sĩ Đoan Trang, ca sĩ Hà Anh Tuấn, cùng anh Đỗ Văn Bình (bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị) lên thắp hương viếng liệt sĩ tại tượng đài chính - Ảnh: Quốc Nam
Trước giờ chương trình diễn ra, ca sĩ Đoan Trang, ca sĩ Hà Anh Tuấn, cùng anh Đỗ Văn Bình (bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị) lên thắp hương viếng liệt sĩ tại tượng đài chính - Ảnh: Quốc Nam
18h30, không khí tại nghĩa trang đã trở nên nhộn nhịp, từ lối dẫn vào khu nghĩa trang, hàng trăm người dân địa phương, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc ít người Vân Kiều đã đến để theo dõi chương trình - Ảnh: Quốc Nam

 

 

QUỐC NAM - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên