Cầu sắt Bình Lợi dừng thi công nhịp cuối cùng vì vướng 1 hộ dân

09/07/2019 11:33 GMT+7

TTO - Cầu sắt Bình Lợi trên tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam khó thông xe vào cuối tháng 7-2019 vì nhịp cầu cuối cùng không thể thi công do vướng 1 hộ dân.

Cầu sắt Bình Lợi dừng thi công nhịp cuối cùng vì vướng 1 hộ dân - Ảnh 1.

Dừng thi công nhịp cầu số 14 - nhịp cuối cùng của dự án cầu sắt Bình Lợi - Ảnh: T.K

Theo ông Hoàng Tuấn Khoát - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải (cơ quan quản lý nhà nước dự án cầu Bình Lợi), công trình xây dựng cầu sắt Bình Lợi (Q.Bình Thạnh, quận Thủ Đức, TP.HCM) không thể hoàn thành kế hoạch thông xe vào cuối tháng 7-2019 vì vướng giải tỏa 1 hộ dân.

Từ ngày 17-6-2019 đến nay, khi nhà thầu triển khai lắp đặt nhịp dầm thép cuối cùng phía bờ Thủ Đức thì bị 1 hộ dân cản trở. Do đó, nhà thầu đã tạm dừng thi công nhịp cầu này.

Để tháo gỡ vướng mắc, Ban Quản lý dự án 7 và chủ đầu tư dự án đã đề nghị UBND quận Thủ Đức và cũng đã phối hợp với chủ đầu tư làm việc với Ban giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức để xử lý.

Cầu sắt Bình Lợi dừng thi công nhịp cuối cùng vì vướng 1 hộ dân - Ảnh 2.

Đã lắp đặt 600m đường ray ở dự án cầu Bình Lợi - Ảnh: T.K

Mặc dù chính quyền địa phương đã vận động, thương thảo với hộ dân này nhưng vẫn chưa giải quyết được và hộ dân vẫn tiếp tục cản trở việc thi công. Ban quản lý dự án 7 đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và đề nghị UBND TP.HCM có biện pháp xử lý giải tỏa 1 hộ dân để sớm hoàn thành dự án cầu Bình Lợi.

Đến nay công trình xây cầu sắt Bình Lợi cho tuyến đường sắt Thống Nhất Bắc - Nam đã hoàn thành lao lắp 13/14 nhịp và đã lắp đặt ray, tà vẹt dài khoảng 600m. Việc chậm hoàn thành lắp đặt nhịp cuối cùng ở cầu Bình Lợi đang gây thiệt hại về kinh tế cho nhà thầu do tập trung máy móc, thiết bị và nhân công chờ thi công.

Cầu sắt Bình Lợi dừng thi công nhịp cuối cùng vì vướng 1 hộ dân - Ảnh 3.

Công nhân thi công lắp đặt đường ray cầu sắt Bình Lợi - Ảnh: T.K

Thiệt hại lớn hơn là chậm tháo dỡ cầu Bình Lợi cũ có tĩnh không thông thuyền thấp để thông luồng sông Sài Gòn cho tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000 tấn vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

Dự án xây dựng cầu Bình Lợi bao gồm xây cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không cao 7m và nạo vét thông luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến Bến Súc (Bình Dương) có tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng.

Đề nghị bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi Đề nghị bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi

TTO - Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải cho ý kiến về việc thực hiện bảo tồn công trình cầu đường sắt Bình Lợi.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận