20/07/2013 03:46 GMT+7

Chậm cấp "sổ đỏ", dang dở "đất vàng"

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Nhiều vấn đề nổi cộm của tỉnh Thừa Thiên - Huế khiến cử tri bức xúc như cấp sổ đỏ, đất vàng bỏ hoang, “chặt chém” ở điểm tham quan, người nghiện ma túy tăng nhanh... đã được các đại biểu HĐND tỉnh đặt ra tại phiên chất vấn ngày 19-7.

wjia9Fd6.jpgPhóng to
Hai khu đất “vàng” nằm ngay trung tâm TP Huế vẫn bỏ hoang hoặc xây dựng dang dở - Ảnh: Thái Lộc

Vấn đề nóng nhất vẫn là câu chuyện sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Đại biểu Đào Chuẩn sốt ruột trước tình trạng sổ đỏ quá chậm, mặc dù UBND tỉnh đã tỏ ra quyết tâm phải đẩy thật nhanh; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp thực hiện.

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Thừa Thiên - Huế Nguyễn Đình Đấu thừa nhận đến ngày 25-6, tỉnh này chỉ mới cấp sổ đỏ cho 65,9% hộ gia đình, cá nhân và 32,9% số tổ chức, cơ sở tôn giáo trên toàn tỉnh. Sự chậm chạp này, theo ông Đấu, trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường, UBND cấp huyện và các ngành có liên quan. Ngoài việc tìm cách tháo gỡ các vướng mắc, ông Đấu cho hay đã cử các đoàn đi học hỏi để sớm xây dựng mô hình “văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp” của tỉnh, nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ từ nay đến cuối năm.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh nêu ra việc có gần 30 dự án ngừng hoặc chậm tiến độ thi công so với cam kết ban đầu, trong đó có dự án chậm đến 5-7 năm, nhiều dự án dang dở rất lâu trên các khu đất “vàng” ngay giữa trung tâm thành phố Huế như Trung tâm dịch vụ du lịch Huế Plaza (18 Lê Lợi), khách sạn U Hotel (đường Lý Thường Kiệt), khách sạn Petrolimex... Trả lời chất vấn, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Văn Phương cho biết từ năm 2010 đến nay UBND tỉnh đã thu hồi 11 dự án đầu tư, đồng thời đang kiểm tra giám sát từng dự án, nếu không thực hiện sẽ thu hồi để kêu gọi nhà đầu tư khác.

Đại biểu Trần Thị Minh Nguyệt chất vấn về tình trạng nâng giá dịch vụ tại các điểm tham quan di tích Huế, khiến du khách phản ứng, báo chí lên tiếng. Ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, thừa nhận có tình trạng một số hộ kinh doanh dịch vụ đã lợi dụng ngày lễ du khách đông để tự ý nâng giá, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Huế. Ông Hải cho hay đã ban hành quy chế quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh ở di tích, trong đó phát hiện vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, vi phạm lần hai đình chỉ 15 ngày, lần ba thì hủy bỏ hợp đồng.

Đại biểu Nguyễn Kim Dũng đề nghị: “Vi phạm lần thứ nhất xử phạt, lần thứ hai hủy hợp đồng. Vì tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh Huế”. Ông Phan Thanh Hải đã “xin tiếp thu ý kiến này!”.

Họp HĐND tỉnh Đắk Nông:

Nóng chuyện đường sá xuống cấp

Ngày 19-7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Đắk Nông (khóa II), đại biểu Y Thái (huyện Tuy Đức) chất vấn việc tỉnh lộ 1 nối quốc lộ 14 tại thị trấn Kiến Đức với quốc lộ 14C ở xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức (vào cửa khẩu Pu Prăng) đã được nâng cấp vào cuối năm 2012, nhưng mới đầu mùa khô năm 2013 nhiều đoạn đã hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

Ông Nguyễn Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho rằng tỉnh lộ 1 được đưa vào sử dụng trên 10 tháng đã hết thời hạn bảo dưỡng, đã có dự án nâng cấp mở rộng nhưng do nghị quyết 11 của Chính phủ nên phải dừng lại. Trong hai năm 2012 và 2013, tỉnh Đắk Nông đã cấp hơn 6 tỉ đồng để sửa chữa nhưng số kinh phí này như “muối bỏ bể” với sự xuống cấp trầm trọng của con đường này. “Tới đây, khi quốc lộ 14 nâng cấp toàn tuyến thì mật độ xe tải trọng lớn phân luồng vào tỉnh lộ 1 càng nhiều, mức độ hư hỏng tỉnh lộ này càng gia tăng” - ông Viện cảnh báo.

Cùng ngày, kỳ họp công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 13 chức danh do HĐND bầu. Theo đó, ông Điểu Kré, chủ tịch HĐND tỉnh, có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất với 35 phiếu (đạt 73%); người có số phiếu tín nhiệm cao thấp nhất là ông Nguyễn Đức Luyện - phó chủ tịch UBND tỉnh - với 13 phiếu (đạt 27%). Ông Luyện cũng là người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (13 phiếu, chiếm 27%).

Kỳ họp đã thông qua nghị quyết về đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Nô và huyện Đắk Glong để thành lập huyện Đức Xuyên.

LÊ BÌNH

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên