24/06/2014 15:33 GMT+7

Chấn chỉnh việc lạm dụng bản sao chứng thực

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Khi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ hành chính có bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì người nhận hồ sơ không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

VKT19gw7.jpg
Người dân chứng thực bản sao giấy tờ tại UBND P.1, Q.5, TP.HCM (ảnh có tính minh họa) - Ảnh: M.Đức

Đó là một trong những nội dung Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, người nhận hồ sơ hành chính phải tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính. Nếu cá nhân, tổ chức nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực thì người nhận hồ sơ không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu.

Chỉ thị còn nêu rõ trong thực tế, nhiều thủ tục hành chính, hoặc các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính vẫn yêu cầu người dân phải nộp bản sao y có chứng thực. Điều này làm cho nhu cầu chứng thực bản sao y tăng và trở thành hiện tượng “lạm dụng” bản sao có chứng thực; gây phiền hà, tốn kém cho dân, lãng phí cho xã hội và tạo áp lực, quá tải cho công tác chứng thực tại UBND xã, phường.

Nguyên nhân một phần người dân chưa hiểu đầy đủ việc sử dụng bản sao; một số thủ tục hành chính buộc người dân phải nộp bản sao y có chứng thực; nhiều công chức, viên chức ngại đối chiếu, sợ trách nhiệm khi tiếp nhận hồ sơ hành chính nên yêu cầu dân phải nộp bản sao y có chứng thực.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ và cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải rà soát các thủ tục hành chính hiện có để sửa đổi bổ sung theo hướng người dân có quyền lựa chọn nộp bản sao y có chứng thực hoặc nộp bản sao y không chứng thực kèm theo bản chính để đối chiếu. Các văn bản sắp ban hành cũng thực hiện theo hướng này.

UBND các tỉnh thành kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng bản sao y chứng thực các giấy tờ, văn bản trái qui định trên tại các cơ quan hành chính.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên