12/05/2008 02:15 GMT+7

Chàng trai Tây học nghề chạm trổ

TRẦN VĂN CHƯƠNG
TRẦN VĂN CHƯƠNG

TT - Cơ sở mộc chạm trổ của anh Nguyễn Đình Năm (làng mộc Kim Bồng, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trở nên đông vui bởi có một chàng Tây "trăm phần trăm" đến xin học nghề chạm trổ.

zN3uxwgv.jpgPhóng to

David khoe những sản phẩm do chính mình làm ra - Ảnh: Trần Văn Chương

TT - Cơ sở mộc chạm trổ của anh Nguyễn Đình Năm (làng mộc Kim Bồng, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trở nên đông vui bởi có một chàng Tây "trăm phần trăm" đến xin học nghề chạm trổ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chàng thanh niên chăm chỉ, vui tính và đam mê nghề chạm trổ Kim Bồng đó là David Eisele. David năm nay 29 tuổi, người Đức nhưng có quốc tịch Pháp. David là công nhân ngành gỗ, từng làm việc tại các nước Nhật Bản, Trung Quốc.

Trước khi đến du lịch VN, David làm việc tại Hàn Quốc. David nói rằng trong thời gian du lịch tại VN, khi đặt chân đến làng mộc Kim Bồng anh bỗng mê sản phẩm chạm trổ của những bàn tay thợ trẻ tài hoa của làng nghề truyền thống này. Những sản phẩm từ bàn tay chạm trổ của họ khéo léo đến mức David bước đi không đành. Anh mạnh dạn xin học nghề.

"Tưởng "thằng Tây" nói đùa nhưng không ngờ ngày hôm sau "nó” lại đến và học việc thật! - Chủ cơ sở Nguyễn Đình Năm vừa cười vừa nói - Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bù lại nhờ chăm chỉ và sáng dạ nên David học nghề rất nhanh".

Những ngày học nghề tại đây anh Nguyễn Đình Năm miễn phí luôn cơm trưa và rượu gạo (David khen rượu gạo VN ngon) và tất nhiên cả học phí, bởi David cũng nghèo.

Còn David luôn khoe rằng thầy Năm rất tốt, các bạn học nghề và những nghệ nhân làng mộc Kim Bồng rất tốt, giúp đỡ anh hết mình.

Hằng ngày cứ 9g sáng David có mặt tại cơ sở và miệt mài cưa đục đến 9g tối mới về khách sạn nghỉ ngơi. Mới hơn một tuần học nghề mà David đã làm được những sản phẩm như mặt nạ hình thần tài, phù điêu phước lộc thọ.

David nói rằng đã dành trọn thời gian của chuyến du lịch VN lần này để tranh thủ học nghề chạm trổ, anh sẽ cố gắng trở lại VN và tiếp tục học nâng cao nghề chạm trổ. David còn thổ lộ khi đã thạo nghề sẽ về mở cơ sở chạm trổ tại thành phố Toulouse, miền nam nước Pháp, nơi gia đình David sinh sống.

Biết đâu sẽ có một người học trò nghề chạm trổ của làng mộc Kim Bồng thành danh trên đất Pháp!

TRẦN VĂN CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên