26/11/2015 11:55 GMT+7

Cháy cao ốc vì rò khí ga, cứu hộ ra sao?

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Đó là tình huống giả định được đưa ra trong buổi tổng duyệt chữa cháy quy mô lớn nhất từ trước đến nay do UBND TP phối hợp với Bộ Công an tổ chức sáng 26-11.

Buổi tổng duyệt diễn tập phòng cháy chữa cháy với quy mô lớn tại tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi (P.Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM) - Ảnh: Hoàng Lộc

Buổi tổng duyệt diễn tập phòng cháy chữa cháy với quy mô lớn tại tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi (P.Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM) được huy động khoảng 2.000 người tham gia thuộc các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế, Thanh niên xung phong và hàng trăm nhân viên trong tòa nhà.

Tham dự buổi tổng duyệt có ông Tất Thành Cang - phó bí thư Thành ủy, phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng đại diện Bộ Công an và một số ban ngành. Đại tá Lê Tấn Bửu - giám đốc cảnh sát PCCC TP.HCM đã trực tiếp chỉ huy buổi tổng duyệt.

Theo ghi nhận, từ sáng sớm một số tuyến đường quanh khu vực dẫn vào tòa nhà Vincom Center như Đồng Khởi, Nguyễn Du, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng…đã được bố trí lực lượng CSGT chốt chặn, không cho các phương tiện lưu thông vào khu vực diễn tập. 

Tình huống giả định được đưa ra là có vụ cháy nổ xảy ra do rò rỉ khí gas tại khu ẩm thực thuộc tầng hầm B3 của cao ốc Vincom Center Đồng Khởi. Vụ nổ đã làm sập một số gian hàng, tầng 26 tòa nhà bị cháy.

Khoảng 1.000 người từ các tầng hầm và tòa nhà bị mắc kẹt và hoảng loạn thoát ra ngoài. Lúc này, đài chỉ huy PCCC TP.HCM nhận thông tin, xác định đây là vụ cháy nghiêm trọng nên ngay lập tức huy động tổng lực các lực lượng PCCC quận, huyện phối hợp tham gia ứng cứu.

Với nhiều phương án được đưa ra (sử dụng xe thang, ván trượt…), nhiều phương án tiếp cận, đồng thời việc sơ cứu tại chỗ đã cơ bản cứu được tất cả các nạn nhân bị mắc kẹt trong tòa nhà, khống chế được đám cháy sau hơn 1 giờ.

Đây là buổi tổng duyệt nhằm chuẩn bị cho cuộc diễn tập chính thức diễn ra vào ngày 28-11. Cuộc diễn tập này cũng là lần đầu do TP.HCM tổ chức với phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ quy mô tại khu vực tầng hầm ngầm và tầng nổi vị trí cao nhất của tòa nhà có chức năng phức hợp thường xuyên tập trung đông người nhằm bảo đảm năng lực, kinh nghiệm tác chiến khi xảy ra tình huống thật.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi diễn tập:

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên