27/12/2011 06:34 GMT+7

Chỉ 19,3% được cấp giấy chứng nhận

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Đó là kết quả kiểm tra về việc cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), theo báo cáo của bộ cho Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

t1kwDZPK.jpgPhóng to

Người dân mua căn hộ tại chung cư 101 Láng Hạ, Q.Đống Đa (Hà Nội) từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận - Ảnh: Xuân Long

Qua kiểm tra xác định rất nhiều dự án chưa thể cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà là do chủ đầu tư và các cơ quan quản lý của hai TP.

Hà Nội: mua căn hộ bốn năm vẫn chưa có giấy chứng nhận

Theo báo cáo của Bộ TN-MT, từ năm 2001 đến nay tại Hà Nội và TP.HCM có 952 dự án nhà ở được triển khai (Hà Nội 153 dự án, TP.HCM 799 dự án). Tổng số căn hộ chung cư và nhà ở liền kề theo dự án được duyệt khoảng 333.000 căn. Tuy nhiên, tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở của hai TP quá chậm: mới cấp cho khoảng 64.400 căn hộ, chỉ đạt 19,3% tổng số căn hộ theo dự án được duyệt.

Cụ thể, dự án chung cư kết hợp văn phòng, dịch vụ do Công ty cổ phần xây dựng số 5 làm chủ đầu tư (101 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội), mặc dù đã bàn giao toàn bộ 184 căn hộ cho người dân từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa cấp giấy chứng nhận cho hộ dân nào, do chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất mà đã triển khai xây dựng và đã bán nhà ở.

Tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội) do Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư, hiện còn khoảng 1.300 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận do vướng mắc trong việc chưa xác định được thời hạn sử dụng đất của các hộ dân là 50 năm hay lâu dài, chưa xác định xong mức tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp bổ sung.

Còn dự án nhà chung cư, tái định cư và trung tâm thương mại do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư (14 ngõ 376 đường Bưởi, Q.Ba Đình, Hà Nội), trong số 120 căn hộ đã bán, chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người dân. Nguyên nhân chưa cấp được giấy chứng nhận là do chủ đầu tư đã vi phạm quy hoạch và giấy phép xây dựng, xây vượt ba tầng (từ 21 xây thành 24 tầng).

Cũng qua kiểm tra tại Hà Nội, Bộ TN-MT đã xác định nhiều vi phạm khác liên quan đến việc chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân. Tại khu đô thị mới Định Công - Đại Kim của Công ty giấy ảnh Bình Minh, mặc dù chủ đầu tư đã xây dựng và bán xong nhà ở nhưng chưa nộp xong tiền sử dụng đất thì công ty đã giải thể. Tại dự án nhà ở The Manor của Tập đoàn Bitexco, khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người dân thì chủ đầu tư đã thu phí cấp giấy chứng nhận bằng 0,5% giá trị hợp đồng, trái quy định của pháp luật.

TP.HCM: giao đất xây nhà nhưng phân lô bán nền

Tương tự, qua kiểm tra thực tế tại mười dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM, Bộ TN-MT cũng xác định nhiều vi phạm làm chậm tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người dân. Kết quả kiểm tra tại khu chung cư Phú Mỹ Thuận do Công ty TNHH Phú Mỹ Thuận làm chủ đầu tư (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) cho thấy chủ đầu tư đã bán hết 578 căn hộ và hiện có khoảng 70% số hộ mua nhà về ở. Thế nhưng việc cấp giấy chứng nhận vẫn chưa được thực hiện do chủ đầu tư mới nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất xây dựng của bốn tòa nhà (gần 3.900m2), chưa nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất khuôn viên của từng nhà chung cư (khoảng 10.000m2).

Kiểm tra tại dự án nhà ở cũng tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè do Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư, Bộ TN-MT xác định công ty này đã chuyển nhượng 865/881 nền nhà. Trong đó, chỉ có 27 lô ký hợp đồng mua bán nhà ở trong tương lai, các lô còn lại dưới dạng hợp đồng hợp tác đầu tư (không có nội dung trách nhiệm của bên A trong việc xây dựng nhà). Theo Bộ TN-MT, đây là dự án UBND TP.HCM giao đất cho chủ đầu tư xây dựng nhà để bán, nhưng chủ đầu tư đã bán ngay cho các hộ để thu tiền đất ở khi chưa hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định. Khi Bộ TN-MT kiểm tra vào tháng 8-2011, chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho trường hợp nào.

Theo kết luận của Bộ TN-MT, việc chậm cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM ngoài nguyên nhân do chủ đầu tư, còn có nguyên nhân do việc quản lý, kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng đối với quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở chưa được coi trọng. Các cơ quan chức năng chưa nắm chắc được tình hình thực hiện các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất, để nhiều trường hợp chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đã triển khai xây dựng hoặc vi phạm quy hoạch xây dựng mà không được kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ TN-MT kiến nghị Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc quản lý đối với các dự án phát triển nhà ở tại địa phương để xảy ra nhiều sai phạm về pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng để báo cáo Thủ tướng trong quý 1-2012. Đối với những dự án bộ đã kiểm tra, đề nghị hai TP chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại, đảm bảo cấp xong giấy chứng nhận cho người dân trong quý 2-2012.

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng đề nghị chấn chỉnh lại việc quản lý các dự án phát triển nhà ở, kiên quyết buộc chủ đầu tư phải khắc phục ngay sai phạm, đồng thời đình chỉ không cấp phép đầu tư và không giao đất, cho thuê đất mới đối với chủ đầu tư đang có vi phạm cho đến khi khắc phục xong sai phạm.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên