11/08/2012 09:11 GMT+7

Chi phí giải phóng mặt bằng tăng thêm 1.587 tỉ đồng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội về tình hình thực hiện dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau bốn năm triển khai giải phóng mặt bằng và thi công, Bộ GTVT cho biết hiện toàn tuyến đều tồn tại các vấn đề về giải phóng mặt bằng. Do tuyến đường đi qua địa phận của nhiều tỉnh, thành phố nên nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao cho đơn vị thi công, một số vị trí đã nhận bàn giao nhưng vẫn còn tình trạng cản trở thi công dẫn đến mặt bằng thi công bị chia nhỏ.

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT cho biết theo quyết định phê duyệt giai đoạn 1 của dự án với chiều dài toàn tuyến 245km từ Nội Bài đến Lào Cai, tổng mức đầu tư là 19.984 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 11.618 tỉ đồng, tiền đền bù giải phóng mặt bằng 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí thực tế về giải phóng mặt bằng hiện nay đã lên tới hơn 2.459 tỉ đồng. Đồng thời chi phí dự kiến các tỉnh sẽ phê duyệt để giải phóng mặt bằng và chi phí thực hiện các chương trình phục vụ giải phóng mặt bằng đến khi kết thúc chiếm khoảng 728 tỉ đồng, khiến nguồn vốn dành riêng cho giải phóng mặt bằng tăng thêm tới 1.587 tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây phát sinh kinh phí giải phóng mặt bằng là do khối lượng đền bù, diện tích đất thu hồi sau khi kiểm đếm lại có sai lệch so với tính toán ban đầu. Đồng thời các chính sách của Nhà nước về áp giá đền bù tại thời điểm lập tổng mức đầu tư năm 2007 đến khi thực hiện hiện nay cũng tăng khiến chi phí cho đền bù tăng.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ triển khai thi công của các gói thầu hiện nay đều chậm so với kế hoạch đề ra. Vì vậy để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành các khu tái định cư để bàn giao. Về việc đảm bảo nguồn vốn, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cấp phát lại toàn bộ phần vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên