18/05/2017 11:00 GMT+7

​Chia sẻ không gian làm việc chung ngày càng tăng

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến nhờ tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí, nhất là đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Theo đó, xu hướng cho thuê văn phòng dạng này hiện đang ngày càng tăng.

Báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, từ năm 2011 - 2016, thị trường lao động thành phố tạo ra khoảng 350.000 việc làm, tăng trưởng trung bình ở mức 1,5% mỗi năm. Hơn nữa, mức tăng gấp 2 lần của nguồn vốn FDI kể từ năm 2010 cũng thúc đẩy việc thành lập các công ty mới ở thành phố.

Cùng với mức tăng trưởng tốt của nền kinh tế, nhu cầu thuê văn phòng dự báo vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Theo đó, không gian làm việc chung thật sự là lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, bởi họ chỉ cần diện tích từ 20 - 40m2 để hoạt động, trong khi đó các tòa nhà cao ốc thường cho thuê ít nhất 200m2.

Phòng nghiên cứu thị trường Colliers International cho hay, một không gian làm việc chung tại quận 2 mới được khai trương, cung cấp nơi làm việc cho hơn 300 người, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc những người làm việc tự do. Đây sẽ là nơi đáp ứng xu hướng mới đang ngày càng phát triển tại TP.HCM. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ góp phần gây sức ép lên thị trường văn phòng của TP.HCM, đặc biệt đối với các tòa nhà hạng B và C trong giai đoạn tới.

Có thể thấy, trong quý đầu tiên năm 2017, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A và B giảm 2,3% so với quý trước. Giá chào thuê thực trung bình của văn phòng hạng A giảm khoảng còn 1,7%, còn 40,4 USD/m2/tháng vì chủ tòa nhà điều chỉnh giá thuê để thu hút nhiều khách thuê hơn. Tương tự, văn phòng hạng B cũng ghi nhận giá chào thuê sụt giảm 2,9% so với quý trước, còn 22,48 USD/m2/tháng.

Dù vậy, tỷ lệ lấp đầy của văn phòng A giữ nguyên không thay đổi, ở mức 95% so với quý trước, trong khi đó tỷ lệ lấp đầy của của văn phòng hạng B giảm 2 điểm phần trăm và ở mức 94,7%.

Trong khi đó, nguồn cung văn phòng hạng A không đổi, nguồn cung văn phòng hạng B tăng gần 14.000 m2. Như vậy, TP.HCM hiện có 11 văn phòng hạng A và 66 văn phòng hạng B, cung cấp xấp xỉ 1,130 triệu m2 diện tích thuê cho thị trường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: văn phòng cho thuê