01/08/2011 16:40 GMT+7

Chiết khấu các chứng chỉ quỹ như thế nào?

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần đào tạo đầu tư FST)
Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần đào tạo đầu tư FST)

TTO - * Tôi đang tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến việc chiết khấu các chứng chỉ quỹ đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM nhưng không tìm thấy thông tin về danh mục đầu tư của các quỹ này.

Theo tôi biết, thông tin này thuộc dạng phải công bố rộng rãi ra công chúng, nhờ quý công ty tư vấn giùm và thông thường nguyên nhân nào làm ảnh hưởng lên tỉ lệ chiết khấu của các chứng chỉ quỹ? Trân trọng cảm ơn!

(Kiến Phúc)

- Trả lời:

Bạn có thể truy cập vào các trang web của công ty quản lý quỹ có quản lý các quỹ đại chúng niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để có thông tin về danh mục của quỹ vào cuối tháng hoặc cuối quý.

Tuy nhiên, trong báo cáo của công ty quản lý quỹ về danh mục vào cuối tháng hoặc cuối quý của quỹ, họ chỉ công bố danh mục được phân theo chứng khoán niêm yết, OTC, trái phiếu, tiền mặt và các khoản khác hoặc công bố cơ cấu danh mục được phân bổ theo theo ngành. Đồng thời họ thường công bố một số cổ phiếu có tỉ trọng lớn nhất trong danh mục để nhà đầu tư biết.

Hiện nay, trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM có 5 quỹ đại chúng đuợc niêm yết do 3 công ty quản lý quỹ quản lý. Bạn có thể truy cập vào trang web của 3 công ty này để tìm hiểu thêm về các tin tức liên quan đến danh mục của quỹ: http://www.vinafund.com; http://prudentialfund.com.vn; http://www.manulifefunds.com.vn.

Đối với các quỹ đại chúng dạng đóng như các chứng chỉ quỹ đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thì thông thường thị giá của chứng chỉ quỹ giao dịch hằng ngày thường thấp hơn giá trị tài sản ròng (NAV) của nó từ 15%-40%, có trường hợp chiết khấu đến gần 50%.

Hiện tượng giá giao dịch của chứng chỉ quỹ đóng thấp hơn NAV của chứng chỉ quỹ là một hiện tượng khá phổ biến trên thế giới đối với loại hình quỹ đại chúng dạng đóng, và đây là một trong những điểm kém hấp dẫn của loại hình chứng chỉ quỹ dạng đóng so với loại hình quỹ đại chúng dạng mở.

Giá trị giao dịch của chứng chỉ quỹ dạng đóng giao dịch hằng ngày trên thị trường được qu‎yết định bởi 2 yếu tố chính là NAV trên mỗi chứng chỉ quỹ và cung cầu thị trường vào từng thời điểm. Giá giao dịch của chứng chỉ quỹ thường bị chiết khấu thấp hơn NAV có thể có nhiều nguyên nhân mà một trong số đó là:

• Tính thanh khoản của toàn bộ thị trường và của các loại chứng khoán hiện có trong danh mục của quỹ;• Tình hình cung cầu của thị trường đối với chứng chỉ quỹ tại mỗi thời điểm;• Mức độ minh bạch trong việc công bố thông tin của quĩ và uy tín của công ty quản lý quỹ đối với công chúng;• Mức độ quan tâm và niềm tin của nhà đầu tư đối các quỹ đại chúng đó;• Xu hướng chung của thị trường là đang tăng hay giảm;• Thời hạn hoạt động còn lại của quỹ;• Chi phí thanh lý, giải thể quỹ...

Chúc bạn thành công.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thuế - phí khi giao dịch chứng khoán, thủ tục mua bán, góp vốn doanh nghiệp hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn chứng khoán" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Tuổi Trẻ Online

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần đào tạo đầu tư FST)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NAV chứng chỉ quỹ