24/09/2013 07:35 GMT+7

Cho chia nhỏ căn hộ để bán

H.ĐĂNG - Đ.DÂN
H.ĐĂNG - Đ.DÂN

TT - Sáng 23-9, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản (Horea) và một số doanh nghiệp bất động sản nhằm tháo gỡ những khó khăn về thủ tục chuyển đổi dự án căn hộ thương mại sang nhà ở xã hội cũng như chia nhỏ căn hộ để tạo thanh khoản cho thị trường căn hộ.

* Nhiều dự án tiếp tục giảm mạnh giá bán

Ì ạch dự án nhà ở xã hội“Phá băng” bất động sản: Chấm dứt đầu tư “ăn xổi”Chung cư mi ni nở rộ: Nguy cơ và rắc rối

USzXPv3f.jpgPhóng to
Chủ đầu tư dự án Carillon Apartment, Q.Tân Bình, TP.HCM vừa ký hợp đồng với 105 khách hàng mua nhà ở xã hội sáng 20-9 - Ảnh: Thanh Đạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Đực - phó chủ tịch Horea - cho biết sau khi nghe Sở Xây dựng cùng các doanh nghiệp báo cáo tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã kết luận thống nhất chủ trương cho phép các dự án tại vùng ven (quận 9, quận 12, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè...) được chia nhỏ căn hộ để bán theo tiêu chuẩn mới của Bộ Xây dựng. Riêng các dự án tại các quận trung tâm TP.HCM sẽ được xem xét từng dự án.

Theo ông Đực, đây là thông tin được rất nhiều doanh nghiệp chờ đợi, bởi nếu được chia nhỏ căn hộ với diện tích 50-75m2/căn, giá trị căn hộ sẽ thấp xuống, chưa kể chủ đầu tư cũng giảm giá và đặc biệt là khách hàng mua những căn hộ này sẽ được vay vốn với lãi suất 6%/năm, nếu khách hàng đáp ứng được các điều kiện vay vốn gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Ông Đực cũng bày tỏ hi vọng chủ trương này sẽ sớm đi vào thực tiễn để giải quyết khó khăn ngay cho các doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua nhà để ở của người dân.

“Đây là thông tin rất vui cho các doanh nghiệp, bởi nếu không được chia nhỏ thì dù giá căn hộ có giảm mạnh cũng khó tiêu thụ được do phần lớn dự án đều có diện tích căn hộ lớn” - bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, người tham gia buổi làm việc, nói. Theo bà Loan, cùng với việc xin chia nhỏ căn hộ dự án 6B (Bình Chánh), doanh nghiệp này cũng quyết định giảm giá bán từ 20 triệu đồng xuống còn 12 triệu đồng/m2 để tăng thanh khoản cho dự án trước áp lực phải trả lãi vay đầu tư dự án lên đến 200 triệu đồng/tháng.

Bà Loan cho biết dự án 6B gồm hai khối nhà 30 tầng, hiện đã hoàn thành phần thô và hoàn thiện nội thất đến tầng thứ 27, nhưng đã phải dừng từ năm 2012 đến nay do khách hàng ngừng nộp tiền, công ty không có nguồn tài chính để tiếp tục hoàn thiện. “Nếu được phép, dự án chúng tôi sẽ chỉ có căn hộ 60m2 và 70m2, thay vì 120m2 và 140 m2/căn như trước, việc tiêu thụ chắc chắn dễ dàng hơn” - bà Loan nói. Theo bà Loan, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị lỗ nặng do đã đầu tư hoàn thiện một phần nội thất, muốn chia nhỏ căn hộ phải đập bỏ toàn bộ, nhưng “thà chịu lỗ còn hơn chôn vốn của cả doanh nghiệp và khách hàng”.

Trước đó, Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (HungThinh Land) vừa chào bán dự án Tân Hương Tower (P.Tân Quý, Q.Tân Phú), do Công ty CP đầu tư Chương Dương làm chủ đầu tư, với giá bán còn 12,2 triệu đồng/m2 (chưa có VAT), giảm 1,3 triệu đồng/m2 so với giá bán trước đó. Ông Văn Minh Hoàng, phó chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Chương Dương, cho biết dự án đã dừng thi công hơn một năm nay do khó khăn về tài chính. Đây cũng là lý do chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác với Hưng Thịnh Land để tiếp tục triển khai dự án. Hiện dự án đã thi công đến tầng 10 trên tổng số 21 tầng, với khoảng 360 căn hộ diện tích từ 49,5 - 116,7m2/căn.

Cũng theo ông Hoàng, trong đợt bán hàng trước đó, dự án này đã bán được 170 căn với giá 13,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư và đơn vị hợp tác quyết định giảm giá bán 10% cho 190 căn hộ còn lại nhằm tạo thanh khoản cho dự án. Toàn bộ số tiền thu được của khách hàng sẽ được chuyển vào một tài khoản đồng sở hữu giữa Hưng Thịnh Land và chủ đầu tư để phục vụ việc triển khai dự án đúng tiến độ. “Với phần lớn số căn hộ có diện tích nhỏ, khách hàng mua căn hộ dự án này có thể được vay vốn gói 30.000 tỉ đồng nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định” - ông Nguyễn Duy Minh, tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh và là đơn vị phân phối, nói.

Sẽ đưa tổng diện tích sàn nhà tăng thêm 80 triệu m2

Ngày 23-9, tại Hội nghị kinh tế đầu tư VN - Nhật Bản 2013 diễn ra tại Hà Nội, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần nguồn vốn lên tới 30 tỉ USD, bình quân 3-4 tỉ USD/năm, cho đầu tư phát triển.

Theo đó, năm lĩnh vực đang có nhu cầu đầu tư gồm giao thông; hạ tầng đô thị; thủy lợi, chống ngập nước về ứng phó biến đổi khí hậu; y tế; giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ. Trong đó, từ nay đến năm 2020, TP.HCM đặt mục tiêu đưa tổng diện tích sàn nhà tăng thêm khoảng 80 triệu m2, nâng diện tích bình quân lên 20m2/người, chưa kể quỹ nhà xã hội khoảng 10.000 căn để giải quyết cho cán bộ, công chức, quân nhân... Cũng tại hội nghị, ông Suzuki Hideo (Đại sứ quán Nhật Bản tại VN) tin tưởng lĩnh vực xây dựng và bất động sản sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp hai nước. Tuy nhiên, VN cần cải thiện cơ chế, chẳng hạn như quy định về việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua hay thuê lại bất động sản ở VN.

H.ĐĂNG - Đ.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên