09/08/2017 08:19 GMT+7

​Cho chuyển nhượng dự án khi đã giải phóng mặt bằng?

NHẬT VY
NHẬT VY

TTO - Có thể cân nhắc cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.

Đó là một trong những nội dung Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa kiến nghị với các bộ ngành liên quan.

Ảnh QUANG ĐỊNH.
HoREA kiến nghị cho chuyển nhượng dự án khi đã giải phóng mặt bằng. Ảnh QUANG ĐỊNH.

Theo Hiệp hội, việc chuyển nhượng dự án bất động sản cũng là một "điểm nghẽn" của thị trường bất động sản hiện nay. TP.HCM có khoảng 500 dự án hiện đang ngừng triển khai là "phần chìm của tảng băng hàng tồn kho", nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hợp lý và hiệu quả để xử lý triệt để vấn đề này.

Khoản (1.b) điều 194 Luật Đất đai quy định "Đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án sau khi đã có Giấy chứng nhận. Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện dự án đầu tư đúng theo tiến độ đã được phê duyệt.

Hiệp hội cho rằng việc chuyển nhượng dự án là hoạt động giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa phải là bán nhà ở cho người mua nhà. Nếu bên chuyển nhượng chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng thì bên nhận chuyển nhượng dự án sẽ tiếp tục thực hiện hoàn tất các công việc này.

"Do vậy, Hiệp hội kiến nghị cho phép chủ đầu tư được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kể từ thời điểm sau khi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch của dự án; coi chuyển nhượng dự án, một phần dự án là hoạt động bình thường trong quá trình đầu tư kinh doanh theo nhu cầu của các doanh nghiệp", HoREA đề xuất.

NHẬT VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên