24/04/2015 08:24 GMT+7

Chờ đề xuất cho học sinh lớp 12 tạm đình chỉ thi hành án

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Theo Chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột, nếu có đề xuất của Viện KSND hoặc Công an tỉnh Đắk Lắk thì tòa sẽ xem xét cho học sinh Đ.Q.T. tạm đình chỉ thi hành án.

Công an đã đến tận Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2-4 để buộc T. đi thi hành bản án 9 tháng tù giam do gây tai nạn giao thông - Ảnh: Gia đình T. cung cấp

Chiều 23-4, ông Nguyễn Minh Hoàng - chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột - cho biết ông đã làm công văn đề nghị xem xét tạm đình chỉ thi hành án đối với bị án Đ.Q.T. (học sinh lớp 12 Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trong bài viết "Vào trường áp giải học sinh lớp 12" của Tuổi Trẻ) gửi lên phòng giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Đắk Lắk.

Trả lời câu hỏi vì sao không trực tiếp giải quyết việc tạm đình chỉ thi hành án cho T., ông Hoàng lý giải: “Hiện T. đang chấp hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk nên thẩm quyền giải quyết không thuộc TAND TP Buôn Ma Thuột”.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng vì T. đang ở trong trại giam nên gia đình bị án có thể gửi đơn xin hoãn thi hành án cho T. đến Viện KSND hoặc Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị các nơi này làm đề xuất cho TAND TP Buôn Ma Thuột xem xét, giải quyết.

“Trình tự thủ tục buộc phải như vậy. Khi một trong hai nơi này có đề xuất đến TAND TP, tôi sẽ xem xét, giải quyết ngay” - ông Hoàng hứa.

Về việc này, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - đề nghị sáng nay (24-4) gia đình T. có thể đưa đơn đến văn phòng Công an tỉnh để phòng này gửi lãnh đạo giải quyết ngay nhằm giúp T. được sớm ra để dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Hữu - chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk - cho rằng việc giải quyết tạm đình chỉ thi hành án cho bị án T. không thuộc TAND tỉnh mà thuộc thẩm quyền của tòa án nơi xét xử sơ thẩm và ra quyết định thi hành án, tức TAND TP Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, bị án T. đã bị bắt giam thì trách nhiệm đề xuất cho T. được tại ngoại cũng thuộc thẩm quyền của trại giam.

Thẩm quyền thuộc chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột

Đối với bị án đang ở tù, nếu thuộc trường hợp được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù thì tòa án sẽ tạm đình chỉ trên cơ sở đề nghị của viện kiểm sát hoặc ban giám thị trại giam nơi người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù.

Về thẩm quyền thì theo điều 262 Bộ luật tố tụng hình sự, chánh án tòa án đã xử sơ thẩm sẽ giải quyết việc này.

Trở lại trường hợp của T., dựa theo điều luật trên của Bộ luật tố tụng hình sự, người có thẩm quyền cho T. được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù là chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột (người đã ra quyết định thi hành án).

Thay vì chờ viện kiểm sát hoặc ban giám thị trại giam nơi T. đang thụ án có văn bản đề nghị như những trường hợp hội đủ các điều kiện luật định khác, chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột cần chủ động họp bàn, thống nhất đường lối xử lý với hai cơ quan này (và có thể là với cả TAND, Viện KSND tỉnh) thì mới mong ra được quyết định cho T. tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong thời gian sớm nhất. 

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên