29/10/2014 10:42 GMT+7

Cho người nước ngoài sở hữu nhà tại VN: Lợi nhiều hơn

DƯƠNG NGỌC HÀ ghi
DƯƠNG NGỌC HÀ ghi

TTO - Trái với quan điểm ngần ngại cho người nước ngoài sở hữu nhà tại VN sẽ đẩy giá nhà tăng cao do đầu cơ, TS Đinh Thế Hiển cho rằng đây là động lực cho thị trường BĐS, có lợi nhiều hơn.

Làm tốt chính sách thu thuế BĐS thì không phải ngại chuyện người nước ngoài đầu cơ nhà đất tại VN
Làm tốt chính sách thu thuế BĐS thì không phải ngại chuyện người nước ngoài đầu cơ nhà đất tại VN

Theo TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia về tài chính và đầu tư, chuyên gia nước ngoài mua nhà hay thuê nhà đối với họ đều như nhau. Đó là thói quen, cách sống của người nước ngoài. Thế nên, việc mở rộng cũng ít thu hút được giới này mua nhà.

Dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp lần 8 này (ngày 25-11), cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN nhưng không được mua quá 30% số lượng căn hộ trong một chung cư.

Vậy có nên cho phép người nước ngoài đầu cơ bất động sản (BĐS) hay không? Tức là có cho họ mua nhiều nhà, mua lâu dài để cho thuê, để bán lại như một người Việt Nam bình thường.

Phải nên tranh luận thoải mái, rõ ràng. Nếu thấy được, tư tưởng thông thì bắt tay vào làm một cách minh bạch.

Nên xem bất động sản là kênh đầu tư

Nhà nước cho người sử dụng đất có 5 quyền (còn đất thuộc sở hữu toàn dân).

Hiện tại, người nước ngoài đang được đầu tư nhiều lĩnh vực, thậm chí họ được giao tài nguyên biển, rừng, mỏ... và nhiều lĩnh vực khác. Vậy tại sao còn lấn cấn trong việc cho người nước ngoài mua nhà vì sợ người nước ngoài mua hết đất của người dân VN.

Nếu chấp nhận quan điểm đó, thì mới có một sự chuyển biến mới cho thị trường bất động sản, mới mang tính hội nhập, đưa thị trường BĐS vào tiến trình hội nhập quốc tế như những hàng hóa sản phẩm khác.

Còn nếu chỉ mở chính sách cho người nước ngoài mua nhà để ở như chính sách hiện nay thì vấn đề sẽ chưa tác động đến thị trường BĐS, chưa làm cho thị trường Việt Nam trở thành thị trường quốc tế như Mỹ, Hong Kong...

Một ví dụ: trong giai đoạn kinh tế Mỹ suy thoái năm 2008, một trong những át chủ bài để vực dậy kinh tế Mỹ là khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài mua nhà giá rẻ. Họ tiếp thị rằng BĐS đang rẻ quá để công dân toàn cầu tới mua.

Và họ tuôn hàng ra bán lúc thị trường rẻ nhất. Đây là một hiện tượng đáng để chúng ta suy nghĩ, phải phân tích.

Gần đây, ta nói thị trường BĐS đang ấm, nhưng nguồn lực thực sự để tạo thành một thị trường BĐS hiện đại thì còn rất nhỏ bé. Hiện thị trường này lại trông chờ vào người dân thu nhập thấp vay mua nhà để tạo cú hích cho thị trường. Điều này rất khó.

Cần làm tốt chính sách thu thuế BĐS

Nhà nước phải thay đổi cách thu ngân sách. Nguồn thu chính của ngân sách phải là thu từ tài sản của nhà giàu chứ không phải thu đồng đều (người nghèo và người giàu đều phải đóng thuế như nhau) như hiện nay.

Trong khi ở nước ngoài, 70% nguồn thu ngân sách là thu từ thuế đánh vào tài sản, thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp... liên quan đến đối tượng thu nhập cao. Ngân sách như vậy mới vững bền và thể hiện đúng bản chất của thuế là sự phân phối lại.

Một trong những nguồn thu đó là thu thuế BĐS. Nếu người dân có tiền, mua nhiều nhà thì phải đóng nhiều thuế BĐS. Ai có khả năng thì cứ mua nhiều nhà. Lúc đó, người nước ngoài có nhà càng nhiều tại VN thì nhà nước thu thuế càng nhiều!

Nếu cản người nước ngoài mua nhà thì sự thông thoáng trong thị trường BĐS không có.

Người giàu VN mua nhiều nhà cũng chỉ đóng thuế thấp thì tiếp tục mua đất, mua nhà nhiều lên mà ngân sách không thu được.

Nếu thu thuế theo cách như đã nói ở trên thì không còn chỗ cho sự e ngại rằng: lỡ người nước ngoài mua hết nhà ở Việt Nam thì sao? 

Chấp nhận cho người nước ngoài mua nhà để kinh doanh, cho thuê, đầu tư tại Việt Nam là tạo một thị trường BĐS liên thông với thế giới, bình thường trên thế giới.

Chúng ta phải dần dần thay đổi thuế BĐS để trở thành một nguồn thu bền vững trong tương lai, như các nước khác.

Nhà nước phải vạch ra lộ trình. Việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà là một động lực cho thị trường BĐS, tạo một nguồn ra mới cho thị trường BĐS, hoàn thiện thị trường hơn.

Hiện ta có thể mở một khu công nghiệp, khu chế xuất, thậm chí làm khu kinh tế mở để người nước ngoài vào kinh doanh. Vấn đề là khoa học về quản lý của nhà nước.

Phải qui hoạch cùng nào được phép lập dân cư, vùng nào cho người nước ngoài được sở hữu nhà và phải quản lý nghiêm, tránh trường hợp không minh bạch dẫn đến cơ chế xin - cho. Người này mua được mà người kia không mua được.

Cứ mạnh dạn mở cửa cho người nước ngoài vào mua nhà ở, đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, còn phải quảng bá, tiếp thị về đất nước VN thanh bình thì mới thu hút được nhà đầu tư. Quan trọng là cách chúng ta làm.

Làm càng rõ ràng thì càng không lo gặp người "lôm côm". Nếu có một làn sóng người nước ngoài ồ ạt đến mua nhà tại VN thì đó là một hình ảnh tiếp thị rất tốt.

Một đất nước có an ninh tốt, bảo vệ tài sản của người dân tức là đất nước ổn định chính trị, thanh bình, yên ổn nên nhà đầu tư sẽ muốn đầu tư, làm ăn. Việc này lợi đơn, lợi kép…

DƯƠNG NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên