Thứ 2, ngày 27 tháng 6 năm 2022
Cho thuê nhà, đất công ở TP.HCM: Khó đòi
TTO - Tại TP.HCM, việc quản lý và sử dụng nhà, đất công còn gặp một số vướng mắc như xử lý nhà, đất tạm quản lý, đơn vị thuê nhà, đất công hết hạn không trả hoặc cho thuê công sản làm bãi xe, căngtin phục vụ cán bộ công nhân viên…

Một địa chỉ nhà, đất công sai phạm trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (2000 - 2021).
Theo UBND TP.HCM, qua 21 năm thực hiện việc sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (2000 - 2021), TP.HCM đã hoàn thành cơ bản việc phê duyệt phương án sắp xếp nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Trong thời gian đó, TP đã phê duyệt phương án sắp xếp nhà đất công cho 759 địa chỉ nhà đất, với diện tích hơn 10.260.000m2.
Khối lượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM rất lớn, hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, qua nhiều cấp, nhiều ngành quản lý sử dụng, hồ sơ nhà đất bị thất lạc hoặc không đầy đủ, công tác quản lý bị buông lỏng trong thời gian dài nên thực trạng quản lý, sử dụng nhà đất còn lãng phí.
Số lượng cơ sở sử dụng không đúng mục đích khá lớn như cho thuê, cho mượn, bố trí làm nhà ở, nhưng các đơn vị quản lý tài sản vẫn đề xuất phương án giữ lại tiếp tục sử dụng, hoặc đưa ra các phương án để đối phó nhằm giữ lại mặt bằng cho đơn vị. Vì vậy, việc rà soát xử lý, sắp xếp phải mất nhiều thời gian.
Có một số đơn vị chưa quan tâm đến việc triển khai thực hiện phương án sắp xếp đã được UBND TP và Bộ Tài chính phê duyệt nên còn cho thuê, liên doanh liên kết, để trống hoặc chưa di dời xong hộ dân ở trong khuôn viên trụ sở làm việc.
Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp, xử lý nhà, đất công gặp nhiều vướng mắc từ các quy định hiện hành. Cụ thể như các văn bản không quy định việc cho thuê đối với nhà, đất là tạm quản lý. Vì vậy TP.HCM gặp khó khăn trong việc quản lý, xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê nhà, đất cũng như sử dụng số tiền thu được từ việc khai thác, cho thuê nhà, đất sản xuất kinh doanh tạm quản lý này.
Có trường hợp khi hết hạn hợp đồng thuê, các đơn vị thuê nhà, đất không chịu trả, quy định hiện hành chưa có chế tài xử lý để thu hồi. Đơn vị cho thuê phải khởi kiện để lấy lại nhà, đất cho thuê, thủ tục giải quyết tại tòa kéo dài gây lãng phí.
Nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (đặc biệt là lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa) có nhu cầu cho thuê nhà, đất công để làm căngtin, bãi giữ xe để phụ trợ cho hoạt động của đơn vị. Theo quy định thì phải lập đề án trình UBND TP phê duyệt, mất rất nhiều thời gian, không kịp thời, gây khó khăn trong quá trình hoạt động của đơn vị.
Từ đó, UBND TP kiến nghị bổ sung quy định về chế độ quản lý, sử dụng, khai thác nhà đất tạm quản lý để khai thác tạo nguồn lực tài chính; để cho thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập tự tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công để làm căngtin và bãi giữ xe tại đơn vị phục vụ.
Từ năm 2016 đến năm 2021, UBND thành phố đã thu hồi 68 địa chỉ nhà đất với diện tích 350.174m2 do các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang quản lý và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và môi trường), Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) và UBND các quận, huyện quản lý để tổ chức bán đấu giá, đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân…
Hiện đã bán được 4 địa chỉ, thu được số tiền 1.735 tỉ đồng, đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 10 trường học, bệnh viện, công viên...
Kết quả xử lý, sắp xếp nhà, đất:
Giữ lại tiếp tục sử dụng: 213 địa chỉ nhà đất, với diện tích 823.652m2.
Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất: 144 địa chỉ nhà đất, với diện tích 103.491m2.
Chuyển mục đích sử dụng đất: 1 địa chỉ nhà đất, với diện tích 11.249m2.
Tạm giữ lại tiếp tục sử dụng: 38 địa chỉ nhà đất, diện tích 25.565m2.
Phương án xử lý khác: 227 địa chỉ nhà, đất, diện tích 848.948m2.
-
TTO - Ngân hàng (NH) Nhà nước dự kiến quy định NH phải xác định và kiểm soát một số khoản cho vay "giá trị lớn". Nhưng một số lãnh đạo NH cho rằng không đơn giản để xác định "giá trị lớn".
-
TTO - Hài hòa lợi ích các bên khi thu hồi đất, khắc phục chênh lệch địa tô, bỏ khung giá đất và giao địa phương xác định giá đất theo thị trường, đánh thuế cao với người nhiều đất, nhiều nhà, đầu cơ đất...
-
TTO - Quyền sử dụng đất là một loại tài sản, hàng hóa đặc biệt nhưng không phải quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ.
-
TTO - TP.HCM sẽ sớm ban hành các quy trình, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội rút gọn để hỗ trợ doanh nghiệp, nhanh chóng thực hiện được mục tiêu theo chương trình nhà ở của TP.
-
TTO - Biết cô ruột thế chấp đất cho chủ nợ bằng hợp đồng bán đất giả cách, người cháu cùng 2 người lạ chuộc lại đất và sang tên, chiếm đoạt hơn 11.000 m2 đất trị giá hơn 40 tỉ đồng.
-
TTO - Ngân hàng Nhà nước dự kiến tổ chức tín dụng không được phép cho vay thanh toán tiền đặt cọc để thực hiện các giao dịch trong tương lai.
-
Từ chuẩn đô thị loại III, thị xã Tân Uyên đang tích cực điều chỉnh quy hoạch, khai thác nguồn lực công nghiệp - dịch vụ chất lượng cao để chuẩn bị lên thành phố năm 2023.
-
Đến Bangkok bằng chuyên cơ riêng, lưu trú trong khách sạn sang trọng và trải nghiệm dịch vụ ‘hàng hiệu’ chuẩn Marriott, … tất cả nhằm mô phỏng chân thực trải nghiệm sống tương lai tại căn hộ hàng hiệu Grand Marina, Saigon.
-
Sau dịch, 'khẩu vị' của giới đầu tư bất động sản cũng chuyển dịch theo hướng ưu tiên lựa chọn các loại hình bất động sản xanh ven biển ở những thị trường mới nổi như Bình Định để đón nhận nhiều cơ hội mới.
-
TTO - Lãi suất thế chấp cao ngất ngưởng và tình trạng xây dựng chậm chạp có thể đẩy giá thuê nhà và giá nhà, vốn đã cao kỷ lục, lên cao hơn nữa, đe dọa đến khả năng chi trả của hàng triệu người Mỹ.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận