05/06/2014 10:58 GMT+7

Cho xã mượn đất, vất vả đòi bồi hoàn

CHÍ QUỐC - TUẤN THÀNH
CHÍ QUỐC - TUẤN THÀNH

TT - UBND xã mượn 7.000m2 đất của dân để xây chợ, cam kết bồi hoàn 1,5 nền nhà và hai công đất ruộng, nhưng sau đó xã không thực hiện đúng như đã hứa nên dân khiếu nại.

Phóng to
Ông Nguyễn Công Khanh đã khiếu nại việc mượn đất hơn 20 năm qua, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo - Ảnh: Chí Quốc

Phóng to

Vụ việc kéo dài đã hơn 20 năm ...

Theo lời kể của ông Nguyễn Công Khanh, ngụ ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (trước đây là huyện Mỹ Tú), tỉnh Sóc Trăng, phần đất 7.000m2 nêu trên nằm trong tổng thể khu đất do cha ông khai phá từ năm 1954.

Sau năm 1975, ông Khanh trực tiếp khai thác phần đất này cho đến ngày chính quyền xã mượn, nguồn gốc đất được nhiều người dân địa phương xác nhận.

Năm 1990, UBND xã Thiện Mỹ có đề nghị ông Khanh cho mượn 7.000m2 đất để làm chợ, vì lợi ích chung nên lúc đó gia đình ông đồng ý.

Theo thỏa thuận bằng văn bản thời điểm đó, chính quyền sẽ bồi hoàn 1,5 nền nhà (tổng cộng ngang 6m, dài 14m) và hai công đất ruộng (chưa biết phần đất này tại khu vực nào nhưng sẽ tạo điều kiện chọn nơi gần nhất để ông Khanh dễ canh tác).

Việc giải quyết bồi hoàn cho ông Khanh đã có sự bàn bạc, thống nhất trong chi ủy xã Thiện Mỹ, có xin ý kiến và được sự chấp thuận của Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Tú - theo một báo cáo từ năm 2010 của tổ công tác do UBND tỉnh Sóc Trăng thành lập.

Tuy nhiên đến năm 1991, UBND xã mời ông Khanh đến làm việc và lại tính khác: bỏ thỏa thuận cấp hai công đất ruộng, chỉ trả hoa lợi đất và hoa màu cho ông Khanh 800.000 đồng và cấp cho ông hai nền nhà tổng diện tích 100m2 (ngang 10m, dài 10m).

Năm 1992, UBND xã Thiện Mỹ lại đưa ra giải quyết khác: bồi hoàn hoa lợi 1 triệu đồng và một nền nhà ngang 4m, dài 14m, còn hai công đất ruộng quy ra tiền (không nói rõ là bao nhiêu), hai tháng sau sẽ trả cho ông Khanh. Ông Khanh nhận 1 triệu đồng, các phần còn lại UBND xã Thiện Mỹ chưa thực hiện.

Ngày 22-10-1993, UBND xã Thiện Mỹ có quyết định 07 với nội dung: phần đất ông Khanh trước đây là của chế độ cũ làm đồn, ông Khanh tự chiếm, nhưng do có công khai phá và trồng trọt nên UBND xã giải quyết bồi hoàn hoa lợi cho ông 1 triệu đồng và cấp cho ông hai nền nhà trong vùng quy hoạch (tổng cộng hai nền dài 14,7m, ngang trước 10,7m và ngang sau 9,64m).

Hai nền nhà này thực tế là nhà ông Khanh đang ở nằm trong khu đất 7.000m2 đã cho mượn và 750m2 đất khác của ông đã bị thu hồi năm 1996.

Năm 1994, UBND huyện Mỹ Tú bác đơn khiếu nại của ông Khanh. Ông Khanh tiếp tục khiếu nại, đến năm 2001 chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ra quyết định giải quyết, trong đó có nội dung “bồi hoàn tiền giá trị sử dụng đất cho ông Khanh trên diện tích đất ruộng 2.000m2 (hai công)”.

Từ đó ông Khanh tiếp tục khiếu nại, UBND tỉnh đã thành lập nhiều đoàn công tác xác minh vụ việc. Tháng 11-2013, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng có thông báo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân (trong đó có ông Khanh) rằng UBND tỉnh chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại của ông Khanh.

Ông Nguyễn Hùng Anh - phó chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng - cho biết ông Khanh đã nhận 1 triệu đồng, còn nền nhà ông Khanh đang ở lẽ ra ông phải trả lại cho Nhà nước thì được bồi hoàn đất cho ông tại chỗ cũ, như vậy coi như quyết định 07 của UBND xã Thiện Mỹ đã được thực hiện, còn việc tính giá trị hai công đất thế nào thì ông không nắm vì UBND huyện Châu Thành thực hiện việc này.

Ông Hùng Anh cũng không biết vì sao cơ quan chức năng lại có nhiều sự thay đổi trong cách tính diện tích nền nhà để bồi hoàn cho ông Khanh.

Còn ông Lê Hữu Nhân - quyền chánh Thanh tra huyện Châu Thành - cho biết UBND huyện đã tính giá trị bồi hoàn cho ông Khanh theo tinh thần quyết định 66 của UBND tỉnh Sóc Trăng, cụ thể: hai công đất ruộng được bồi hoàn tổng cộng 5 triệu đồng (2.500 đồng/m2), nhưng ông Khanh chưa đồng ý nhận. Ngoài ra UBND huyện cũng chi tiền trả ông Khanh phần đất 750m2 thu hồi năm 1996 với số tiền 420.000 đồng, ông Khanh cũng không đồng ý nhận.

Trao đổi với phóng viên về việc không nhận tiền, ông Khanh nói: “Tôi chỉ cần chính quyền hứa những gì lúc ban đầu mượn đất thì làm đúng như vậy. Bây giờ họ trả tôi chỉ có mấy triệu đồng như thế chỉ đủ mua vài chục ký cá, làm sao gia đình tôi sinh sống được?”.

CHÍ QUỐC - TUẤN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên