27/07/2012 00:01 GMT+7

Chọn gối, nệm phù hợp cho giấc ngủ

Nguồn: phanquang.vn
Nguồn: phanquang.vn

Tin dịch vụ - Để đầu và gáy thoải mái, bạn không nên sử dụng chiếc gối quá mỏng nhưng cũng đừng quá dày và quá cứng vì như vậy có thể gây đau gáy, mỏi cổ và thiếu máu ở đầu, gây mệt mỏi cho tim.

Gối, đệm là một trong những vật dụng quan trọng đối với sức khỏe, chúng không chỉ giúp bạn có giấc ngủ thật sâu mà còn đem lại cho bạn một sức khỏe tốt nếu biết chọn và sử dụng đúng cách.

Chọn tấm đệm phù hợp với cơ thể

Đầu tiên, xem xét mức độ thoải mái mà tấm đệm mang lại cho bạn. Không phải cứ những tấm đệm đắt tiền mới là tốt, nếu nó không phù hợp thì bạn cũng không thể có được giấc ngủ ngon và dễ chịu.... Vì vậy, đừng tìm kiếm loại đệm mà mọi người cho là tốt nhất mà hãy tìm loại đệm phù hợp nhất với bạn.

Việc chọn và sử dụng đệm còn bị lệ thuộc bởi độ tuổi, thời tiết, màu sắc, độ cứng, kích thước và vật liệu sử dụng trong tấm đệm. Chẳng hạn, người có độ tuổi ngoài 40 thường bị triệu chứng đau lưng do sự suy thoái và loãng xương vì thế ta nên chọn loại đệm có độ cứng tương đối và hỗ trợ cột sống cho người lớn tuổi…

Một trong những yếu tố giúp giấc ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe đó chính là tư thế ngủ. Thông thường, con người chúng ta không thể giữ mãi một tư thế ngủ suốt đêm nhưng mỗi người vẫn có một tư thế ngủ chủ đạo. Theo các nhà y học cổ truyền, tư thế nằm ngủ tốt nhất là nghiêng về bên phải, thân thể co tự nhiên.

Do đó, để có được giấc ngủ ngon, bạn nên ngủ trên những chiếc đệm phẳng, nó sẽ giúp cho cột sống giữ được trạng thái sinh lý bình thường. Đệm phẳng có lợi cho việc duy trì các đường cong hình thể của người phụ nữ, có lợi cho sự phát triển bình thường của xương ở trẻ em.

Không nên ngủ trên đệm quá mềm vì khi nằm nghiêng, đệm mềm làm cho cột sống của con người có hình cung, như vậy sẽ làm cho dây chằng và khớp xương ở gần cột sống phải chịu sức nặng quá tải, lâu ngày rất dễ dẫn đến khó chịu và đau cột sống. Với trẻ em, do xương vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển nên nếu ngủ trên đệm mềm có thể khiến xương sống bị cong.

Màu sắc cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình sử dụng. Màu đỏ và màu cam kích thích tinh thần và gây nhiều tác động lên cơ thể như tăng nhịp tim, tăng huyết áp nhưng đồng thời nó cũng mang lại cảm giác ấm áp, hưng phấn, giúp người bị cảm hay trầm cảm lấy lại cảm giác cân bằng. Màu vàng điều trị những chứng bệnh liên quan đến buồn phiền, rối loạn của não bộ, giúp giảm bớt đau đớn, kích thích các tuyến ngoại tiết nhưng đồng thời dễ gây buồn nôn. Màu lục hay màu xanh lá cây tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái, các nghiên cứu khoa học cho thấy màu xanh lá cây kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng cường phòng chống bệnh tật, giúp thư giãn thần kinh, làm dịu mắt, tốt cho bệnh tim mạch. Màu xanh lam hay xanh dương giúp ta cảm thấy an bình, quên đi sức ép của cuộc sống.

wZoylH16.jpg

Gối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn

Hãy chọn loại gối mà khi gối vẫn giữ nguyên được đường cong sinh lý của đốt sống cổ và loại gối có tính năng kháng khuẩn cao. Gối có hình yên ngựa là tốt nhất, tức hai đầu cao khoảng 15 cm, ở giữa thấp khoảng 8 cm. Để đầu và gáy thoải mái, bạn không nên sử dụng chiếc gối quá mỏng nhưng cũng không nên quá dày và quá cứng vì như vậy có thể gây đau gáy, mỏi cổ và thiếu máu ở đầu, gây mệt mỏi cho tim. Tốt nhất, nên chọn những chiếc gối có độ cao vừa phải, bề mặt phẳng. Tuy nhiên, những người mắc bệnh huyết áp thấp nên dùng gối mỏng để máu dễ dàng lưu thông lên não.

Gối mềm, đàn hồi tốt, ruột nhồi bằng bông tổng hợp phù hợp với những người bị mắc bệnh dị ứng; vỏ làm từ vải mềm, lông chim… giúp khí lưu thông dễ dàng, gáy không bị đau hoặc quá nóng. Khi ngủ lưu ý đặt gối ngay dưới gáy, không để bả vai đè lên gối vì như vậy đầu sẽ mất cân bằng và bị ngửa về phía sau, gây khó thở.

Trước khi chọn mua bất kì loại sản phẩm nào, bạn không nên vội vàng quyết định mà cần cân nhắc kĩ lưỡng, dành nhiều thời gian cho việc thử, tham khảo nhiều loại khác nhau để chọn cho mình sản phẩm phù hợp, an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: phanquang.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên