08/04/2023 12:16 GMT+7

Chủ đầu tư cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2-9 sau gần 23 năm triển khai

Sáng 8-4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã khảo sát một số công trình trọng điểm còn dang dở. Trong đó, có công trình xây dựng mới cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè, chủ đầu tư cam kết đưa cầu vào hoạt động dịp lễ 2-9.

Chủ đầu tư cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2-9 sau gần 23 năm triển khai - Ảnh 1.

Cầu Long Kiểng mới sẽ thông xe vào dịp lễ 2-9 sau gần 23 năm xây dựng - Ảnh: LÊ PHAN

Cầu Long Kiểng xây gần 23 năm

Dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Công trình dài 318m, đường dẫn hai đầu 661m, tổng vốn đầu tư 589 tỉ đồng. Đến năm 2007, dự án mới giải phóng mặt bằng được một số hộ dân trong giai đoạn 1.

Hơn 10 năm sau, tháng 8-2018, cầu Long Kiểng mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11-2019. Sau đó dự án lại vướng mặt bằng. 

Tháng 9-2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - Ban giao thông).

Sau 6 tháng kể từ khi nhận mặt bằng, Ban giao thông đã gấp rút thi công. Đến nay tiến độ dự án này đã đạt 70%. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào hoạt động dịp lễ Quốc khánh 2-9. Vướng mắc của dự án này là hệ thống lưới điện và dây thông tin dọc tuyến chưa được di dời.

Khảo sát công trình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo nếu dự kiến đưa vào hoạt động dịp 2-9 thì chậm nhất 30-6 phải xong phần cầu. Còn phần đường thì phải xong trước 30-7. Sau đó các hạ tầng kỹ thuật đi kèm hoàn thiện dần.

Cầu sắt Long Kiểng cũ đã từng bị sập nhịp do xe quá tải chạy qua.

Cầu Phước Long, hai ô tô không qua được cùng lúc

Cầu Phước Long nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, nối huyện Nhà Bè và quận 7. Dự án xây dựng cầu Phước Long mới được khởi động từ năm 2020. Tuy nhiên, do vướng giải tỏa mặt bằng, bố trí tái định cư nên dừng từ đó đến nay. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 738 tỉ đồng.

Ban giao thông đã kiến nghị UBND quận 7 và UBND huyện Nhà Bè sớm hoàn thành thủ tục chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trong quý 2 năm nay.

Nếu đúng tiến độ, dự kiến tháng 12-2024, công trình này sẽ đưa vào khai thác. Qua đó xóa được điểm nghẽn giao thông lớn tại khu vực này.

Ghi nhận thực tế hiện nay cầu Phước Long cũ rất hẹp. Hai ô tô nếu qua cầu cùng thời điểm sẽ không di chuyển được. Cơ quan chức năng đã bố trí đèn giao thông ở hai đầu cầu để các xe thay phiên di chuyển.

Chủ đầu tư cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2-9 sau gần 23 năm triển khai - Ảnh 2.

Cầu Phước Long mới nối quận 7 và huyện Nhà Bè dừng thi công nhiều năm nay. Trong khi đó cầu cũ đã quá tải - Ảnh: LÊ PHAN

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ còn vướng đường nước

Đây là công trình mà mới đây UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng chịu trách nhiệm việc trễ tiến độ.

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 sẽ xây mới hai hầm chui dài khoảng 480m. Tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng. Dự án này cũng do Ban giao thông làm chủ đầu tư.

Khởi công vào ngày 22-4-2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023. Dự án được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực Nam Sài Gòn. Đến nay, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 36%. Nguyên nhân do di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện chậm gây trễ tiến độ.

Các đơn vị trình bày vướng mắc là vẫn chưa "chốt" được phương án làm nền cho đường ống nước BOO. Nếu di dời đường ống nằm trên vỉa hè thì chi phí làm nền sẽ thấp hơn so với nằm dưới đường. Tuy nhiên pháp lý quy hoạch còn chưa rõ, do đó chưa thể xác định vị trí đường ống để có phương án tương ứng.

"Đây là công trình hết sức phức tạp vì là nút giao nhiều dự án. Tôi đề nghị Sở Giao thông vận tải ngồi lại với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc để sớm chốt phương án", ông Cường chỉ đạo.

Đối với đơn vị thầu, ông Cường cũng chất vấn tại sao vẫn không có tiến triển gì thời gian qua. Ông Cường yêu cầu các vị trí không vướng thì phải triển khai thi công sớm. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành phần hầm chui 2 vào quý 1 năm sau, còn hầm chui 1 vào quý 4.

Chủ đầu tư cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2-9 sau gần 23 năm triển khai - Ảnh 3.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khảo sát các công trình trọng điểm sáng 8-4 - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 sắp về đích

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 11,2 ngàn tỉ đồng. Trong đó, sử dụng hai nguồn chính là vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM. Mục tiêu giúp giảm ngập cho 7 quận huyện dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ.

Toàn bộ dự án này có 6 gói thầu. 3 gói đã hoàn thành. Gói thầu mở rộng Nhà máy nước thải Bình Hưng sẽ hoàn thành vào ngày 31-5. Gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo kênh Hàng Bàng sẽ về đích vào tháng 6 và tháng 12.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban giao thông - cho biết việc khánh thành Nhà máy nước thải Bình Hưng giai đoạn 2 rất quan trọng. Dự án giúp toàn bộ nước thải kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đến bến Phú Định được xử lý.

Ông Phúc cũng cho biết đơn vị đã được TP giao chuẩn bị giai đoạn 3 của dự án. Khi hoàn thành giai đoạn 3, TP sẽ có trọn vẹn lưu vực sông vùng trung tâm được xử lý nước thải.

Chủ đầu tư cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2-9 sau gần 23 năm triển khai - Ảnh 4.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh vẫn còn "trùm mền" - Ảnh: LÊ PHAN

Chính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng 'treo' 20 nămChính thức bàn giao mặt bằng, tái khởi động xây cây cầu Long Kiểng "treo" 20 năm

TTO - Sáng 8-9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp Sở Giao thông vận tải TP, UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng tái khởi động xây dựng cầu Long Kiểng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên