27/10/2023 14:22 GMT+7

Chủ đầu tư metro số 1 phản hồi gì về kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra nhà nước?

Mới đây Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã giải đáp thông tin kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra nhà nước trong việc nghiệm thu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Từ năm 2012 đến nay, Hội đồng kiểm tra nhà nước thực hiện 13 cuộc kiểm tra đối với dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Từ năm 2012 đến nay, Hội đồng kiểm tra nhà nước thực hiện 13 cuộc kiểm tra đối với dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Từ ngày 4-10 đến 5-10, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu tại các gói thầu của metro số 1 (Cp1a, Cp1b và Cp3 và có một số ý kiến liên quan đến chiều dày vật liệu thông gió, đề nghị bổ sung hồ sơ). 

Hội đồng nhận thấy còn một số tồn tại ở dự án xây dựng metro số 1 cần được làm rõ, tổ chức khắc phục.

Metro sẽ sớm phản hồi chính thức đến Hội đồng

Tính từ năm 2012 đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) đã phối hợp Hội đồng kiểm tra nhà nước thực hiện 13 cuộc kiểm tra (tính cả định kỳ và đột xuất) dự án tuyến metro số 1. Kết quả của các đợt sẽ được Hội đồng kiểm tra nhà nước đánh giá, tổng hợp và gửi thông báo đến chủ đầu tư để rà soát, khắc phục trước khi nghiệm thu, đưa dự án vào khai thác thương mại.

Trong đợt kiểm tra mới nhất, Hội đồng kiểm tra nhà nước cho rằng nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định cho dự án.

Trả lời ý kiến này, chủ đầu tư cho hay nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ các quy định. Trong đó, ống thông gió có đường kính D1300mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2mm. Chủ đầu tư sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tập hợp các hồ sơ, tài liệu để làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng kiểm tra nhà nước.

Bên cạnh đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước cũng đề nghị bổ sung hồ sơ như pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a, giấy xác nhận phòng cháy chữa cháy… Về vấn đề này, hiện tư vấn NJPT đang phối hợp các nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng kiểm tra nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, Hội đồng đưa ra ý kiến về thử nghiệm độ bền kết cấu đầu máy, toa xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu và thử nghiệm cửa chỉ 1/3 toa tàu. Giải đáp vấn đề này, chủ đầu tư chia sẻ theo quy định hợp đồng, việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng xác nhận việc thử mẫu cần thiết đã được làm thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự.

Trong ảnh là đường ray trên cao của tuyến metro số 1 (đoạn qua TP Thủ Đức, TP.HCM), góc nhìn từ đầu máy nơi điều khiển cả đoàn tàu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trong ảnh là đường ray trên cao của tuyến metro số 1 (đoạn qua TP Thủ Đức, TP.HCM), góc nhìn từ đầu máy nơi điều khiển cả đoàn tàu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hoàn chỉnh đề cương nghiệm thu

Theo chủ đầu tư, đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành và được UBND TP cùng các bộ, ngành đóng góp ý kiến. Hiện chủ đầu tư đang hoàn chỉnh theo góp ý để tham mưu UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương và ban hành chính thức.

Trước đó, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống với liên danh BVT (liên danh quốc tế đến từ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam) để tiến hành đánh giá các nội dung liên quan đến chất lượng dự án.

Hiện nay tư vấn BVT đã huy động các chuyên gia quốc tế và Việt Nam rà soát, đánh giá toàn bộ các cấu phần của dự án (từ khâu thiết kế, thi công, nghiệm thu, giao diện hệ thống, giao diện các gói thầu liên quan…).

Tư vấn BVT sẽ chủ động phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước rà soát, đánh giá chất lượng dự án theo quy định nhằm đảm bảo an toàn công trình trước khi đưa dự án vào vận hành.

Trong thời gian tới, tuyến metro số 1 sẽ làm nhiều việc cụ thể về thử nghiệm toàn hệ thống, đánh giá, nghiệm thu để sớm hoàn tất các công tác chuẩn bị cho nghiệm thu hoàn thành, sớm đưa tuyến vào vận hành khai thác.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn tồn tại cần khắc phụcDự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn tồn tại cần khắc phục

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn nhiều tồn tại cần khắc phục.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên