21/06/2023 11:32 GMT+7

Chủ dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lên tiếng về sự cố gãy đổ dầm cầu

Liên quan đến hình trên mạng xã hội về các phiến dầm super T bị gãy đổ tại công trường dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, doanh nghiệp dự án cho biết đây là sự cố do nhà thầu sơ suất lúc lao lắp dầm.

Chủ dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lên tiếng về sự cố gãy đổ dầm cầu - Ảnh 1.

Sự cố lúc cẩu lắp dầm khiến 2 phiến dầm super T công trình cầu Nghi Mỹ thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bị gãy đổ - Ảnh: CTV

Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp đại diện liên danh nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, sự cố gãy đổ dầm xảy ra ngày 19-5-2023 trên công trường cầu Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Thời điểm đó nhà thầu tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp cầu, làm đổ dầm super T nhịp từ trụ T3-T4.

Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác với các phiến dầm đã gác trên nhịp cầu. Sự cố làm nghiêng 4 trong 7 phiến dầm đã gác trên nhịp từ trụ T3-T4, trong đó có 2 phiến dầm gãy đổ. Không có ai bị thương trong sự cố.

Ngay khi xảy ra sự cố, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng, tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, nhà thầu đã lập biên bản sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân.

Ngày 19-5, nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này, đồng thời cam kết chấn chỉnh quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm thay thế.

Đến ngày 20-5, nhà thầu hoàn thành di dời các phiến dầm super T bị hỏng ra khỏi hiện trường.

Ngày 22-5, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng có văn bản phê bình, chấn chỉnh nhà thầu, tư vấn giám sát; yêu cầu nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Kinh phí phát sinh do nhà thầu chịu.

Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km qua địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh, có tổng vốn đầu tư 11.157 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 5-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5-2024.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Được biết gói thầu XL - 02 xảy ra sự cố gãy đổ dầm cầu Nghi Mỹ do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn làm nhà thầu thi công, với giá trị thực hiện 1.289 tỉ đồng. Đến cuối tháng 5-2023, gói thầu này đang bị chậm tiến độ 2,4%.

Phải cẩn trọng trong thi công dầm super T

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Trần Chủng - nguyên cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - cho biết: dầm super T thi công cầu Nghi Mỹ là loại dầm chịu lực rất tốt và thông dụng trên thế giới. Việt Nam đã làm chủ được công nghệ sản xuất dầm này.

Tuy nhiên, dầm super T được thiết kế để chịu lực uốn rất lớn theo phương dọc của dầm và gặp bất lợi theo phương ngang. Nếu đặt theo phương ngang dầm chịu lực rất yếu, có thể tự gãy dù đúc dầm tốt đến mấy. Còn khi dầm được liên kết ngang với nhau và đổ bê tông sàn mặt cầu thì hệ dầm này chịu lực rất chắc chắn.

Do vậy khi thi công lắp đặt dầm phải rất cẩn trọng từ vận chuyển, đến cẩu lắp, chống đỡ, liên kết dầm đã gác trên trụ cầu để đảm bảo dầm hoạt động đúng trạng thái chính tâm. Nếu cẩu dầm mà đặt móc cẩu không đúng trọng tâm dầm cũng có thể gãy. Dầm đã gác lên trụ cầu mà chưa làm liên kết ngang, chống giữ kém, gặp gió bão cũng đổ gãy. Thực tế khi thi công cầu cạn Pháp Vân (Hà Nội) từng bị gãy đổ dầm do chống giữ dầm đã gác không tốt khi chưa thi công liên kết ngang giữa các phiến dầm.

Khởi công xây cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.100 tỉ đồngKhởi công xây cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.100 tỉ đồng

TTO - Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo hình thức PPP, với số vốn hơn 11.100 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên