07/09/2012 05:30 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Vladivostok dự APEC

TTXVN
TTXVN

TT - Ngày 6-9, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao VN đã đến thành phố Vladivostok (Liên bang Nga) bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 20 (APEC 20) và tham gia các hoạt động tại khu vực Viễn Đông của Liên bang Nga.

U1C7r4ll.jpgPhóng to

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thành phố Vladivostok dự Hội nghị APEC - Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Trong bối cảnh vị thế của VN tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có APEC, không ngừng được nâng cao, chuyến tham dự Hội nghị APEC 20 của Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao VN nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XI về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có APEC.

Qua tích cực đóng góp vào hợp tác APEC và các nội dung lớn của hội nghị, VN thúc đẩy quan hệ chính trị, thương mại, đầu tư với các đối tác, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa VN với các thành viên APEC.

Theo TTXVN, ngay sau khi đến Vladivostok, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ với cán bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán VN và đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại đây.

Đại diện Tổng lãnh sự quán VN cùng kiều bào đã báo cáo với Chủ tịch nước về hoạt động của cộng đồng tại vùng Viễn Đông rộng lớn của Liên bang Nga với hơn 3.000 người sinh sống, học tập và tham gia các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên đất nước Nga. Nhiều doanh nhân người Việt đã bước đầu thành công trong kinh doanh các ngành nghề xây dựng, dịch vụ, kinh doanh siêu thị, góp phần nâng kim ngạch thương mại VN và Vladivostok đạt 120 triệu USD mỗi năm.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện để cộng đồng người Việt học tập, công tác tại nước ngoài, Chủ tịch nước gợi mở bà con, nhất là các doanh nghiệp, cần tìm hiểu kỹ về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nước bạn, trong đó có vùng Viễn Đông. Với đặc thù đất rộng người thưa, tiềm năng thiên nhiên giàu có, vùng Viễn Đông của Nga là địa chỉ thích hợp để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có VN, tận dụng nguyên liệu, chế biến thương phẩm, xuất khẩu đi nước thứ ba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh các doanh nghiệp kiều bào cần đón đầu cơ hội VN và Nga khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa VN - liên minh thuế quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan). Đây sẽ là điều kiện tốt để doanh nghiệp VN trên đất Nga mở rộng đầu tư, kinh doanh, cùng với các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào vùng đất giàu tiềm năng.

Vladivostok đã sẵn sàng cho APEC

Nguyên thủ 21 nước châu Á - Thái Bình Dương đã lên đường đến Nga tham dự Hội nghị APEC lần thứ 20 trong hai ngày 8 và 9-9 tại thành phố cảng Vladivostok, miền Viễn Đông Nga.

Thành phố chủ nhà của APEC, Vladivostok, như vừa trải qua một cuộc “giải phẫu thẩm mỹ” với 20 tỉ USD được Matxcơva đầu tư để lột xác từ một thị trấn quân sự cổ khép kín thành một thành phố cảng hiện đại của nước Nga ở châu Á.

Nhiều công trình đồ sộ đã được xây dựng trong thời gian kỷ lục với mục tiêu rõ ràng để khẳng định sự hiện diện của Nga tại châu Á, hiện là một trong những khu vực năng động nhất thế giới. Đường cao tốc mới dài 150km nối từ sân bay vào thành phố. Một cầu dây văng thứ hai cũng đã được xây dựng ở trung tâm thành phố cho phép rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai bờ của vịnh Sừng Vàng và giải phóng được một phần giao thông thành phố. Ấn tượng nhất là một cầu dây văng khổng lồ, được mô tả là cầu dây văng cao nhất thế giới, với chiều dài 1.872m nối Vladivostok với đảo Rousski. Một sân bay hiện đại thứ hai cũng đã được hoàn thành, chưa kể những công trình ngầm như hệ thống xử lý nước thải vốn chưa có trước đó.

AFP cho rằng thành phố Viễn Đông này của Nga vẫn còn một con đường dài phải trải qua trước khi trở thành “một thủ đô đầu tư tại vùng Viễn Đông” thay cho Hong Kong và Singapore, như mong muốn của chính

quyền Nga.“Chúng tôi sẽ có một tương lai tăng trưởng nhanh khi có đôi chân khỏe. Nga không chỉ một chân đặt ở châu Âu mà sẽ đặt cả chân kia ở châu Á” - RIA Novosti dẫn lời Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov khẳng định.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên