10/08/2011 04:05 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Hà Nội gỡ "khổ" cho dân khu tái định cư

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 9-8, hàng loạt bức xúc của người dân tại khu tái định cư Nam Trung Yên, Q.Cầu Giấy (Hà Nội) như thang máy không chạy, nước nhiễm bẩn, cửa căn hộ sai thiết kế, không có đèn đường... đã được người dân phản ảnh với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khi ông đi kiểm tra tại đây.

ObXcPTa8.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (bìa phải) nghe người dân thông tin về việc bể chứa nước sạch nhiễm bẩn do nước thải tràn qua - Ảnh: X.Long

Tại khu nhà tái định cư B6B và B6C khu đô thị Nam Trung Yên, điểm đầu tiên người dân đưa ông Thảo thị sát là hệ thống cống thoát nước mặt quanh tòa nhà. Ông Nguyễn Văn Lợi, tổ trưởng tổ dân phố nhà B6B, cho biết cuối tháng 7 cư dân trong tòa nhà tá hỏa khi phát hiện nước sinh hoạt của các hộ gia đình có màu vàng, có cặn bẩn và bốc mùi hôi khó chịu. Khi Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy đến kiểm tra, mới hay nước từ hố ga bể phốt đã chảy tràn cả ra bể nước sạch vì hai bể nằm sát nhau!

Ông Lợi cho biết từ ngày 1 đến 5-8, người dân trong tổ được cấp tạm 10 xe nước để phục vụ sinh hoạt, nhưng thứ bảy và chủ nhật sau đó không được cấp tiếp. “Tòa nhà B6B có 70 hộ dân với khoảng 400 người, muốn có nước sạch bà con phải xuống tận tầng 1 lấy, nhiều hộ phải xách nước lên tận tầng 17” - ông Lợi bức xúc.

“Dứt khoát không để người dân từ tầng 17 phải xuống tầng 1 xách nước. Các đơn vị chủ đầu tư về hạ tầng, công ty nước sạch, chủ đầu tư khu nhà phải làm ngay việc điều chỉnh đường ống nước thải, nước mặt, nước sinh hoạt ra xa khu vực bể chứa nước sạch. Nếu không điều chỉnh được phải bố trí khu vực xây bể chứa mới, không để bể nước sạch và ống thoát nước sinh hoạt nằm sát nhau"

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo

Ghi nhận ý kiến người dân, ông Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy trong khi chưa vệ sinh xong bể chứa tại tầng 1 phải dùng bơm đưa nước lên bể chứa tầng thượng để cấp nước qua hệ thống tới từng hộ gia đình.

Mỗi tòa nhà trong khu tái định cư này có hai thang máy, nhưng các hộ dân nhà B6B và B6C cho biết chủ đầu tư chỉ cho 2/4 thang máy hoạt động và thường xuyên trục trặc, còn hai thang máy kia nghỉ ngơi cả năm nay. “Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục mọi sự cố, đến 17g phải mở cả bốn thang máy cho người dân đi lại, liệu các anh có làm được không, nếu làm được thì hứa luôn để người dân giám sát” - ông Thảo yêu cầu.

Nhiều hộ dân tại hai khu nhà B6B và B6C đã thông tin tới ông Thảo việc chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - cho lắp đặt cửa ra vào các căn hộ không đúng thiết kế, thay vì bằng gỗ lại dùng gỗ ép công nghiệp. Tại căn hộ 1006 nhà B6C, trước sự chứng kiến của ông Thảo, chủ hộ chỉ dùng một tay đã giật bung cả mặt trong cánh cửa. “Với việc cho lắp cửa kiểu giòn như thạch cao, đấm cái là bục thì người dân chỉ nơm nớp lo giữ tài sản mà chẳng làm gì được” - một hộ dân nhà B6C than phiền.

Ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định việc tự ý điều chỉnh chất liệu cửa từ gỗ sang gỗ ép công nghiệp, kể cả có chất lượng tương đương, là hoàn toàn sai thiết kế và trái quy định của TP, là nguyên nhân khiến người dân bức xúc. “Những căn hộ nào có cửa bị hư hỏng phải thay ngay bằng cửa gỗ cho người dân, tiếp sau đó chủ đầu tư phải lần lượt thay hết tất cả bằng cửa gỗ. Quá trình thay phải báo cho người dân biết về lộ trình, thay xong phải bàn giao đầy đủ cho từng hộ” - ông Thảo chỉ đạo.

Riêng việc khu tái định cư chưa có đèn chiếu sáng, ông Thảo giao Ban quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - đơn vị chủ đầu tư về hạ tầng - phối hợp với Điện lực Cầu Giấy khớp nối ngay hệ thống điện chiếu sáng đã lắp đặt ở khu tái định cư với các trạm biến áp hiện có, đảm bảo sớm hoàn thành bàn giao cho Công ty Chiếu sáng đô thị vận hành.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên