13/09/2012 08:08 GMT+7

Chưa có lời giải cho khu quy hoạch "treo" Ấp Doi

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 12-9, Ủy ban MTTQ TP.HCM đi khảo sát khu quy hoạch “treo” Ấp Doi (khu phố 8, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM).

1Ti5oBSw.jpgPhóng to
Còn nhiều đường đất như thế này trong khu Ấp Doi, P.15, Q.Gò Vấp (TP.HCM) - Ảnh: N.H.

Theo quy hoạch chung Q.Gò Vấp được phê duyệt năm 1998, khu vực Ấp Doi được quy hoạch là đất cây xanh. Đến năm 2007, UBND Q.Gò Vấp phê duyệt quy hoạch 1/2.000 quy định khu vực này là đất hỗn hợp gồm khoảng 35% đất ở, 30% đất cây xanh, còn lại là công trình công cộng và đất giao thông. Gần đây, UBND TP chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch khu Ấp Doi sao cho vừa có đất để tái định cư cho người dân tại chỗ, tái định cư cho các dự án trọng điểm khác, đồng thời dành một phần đất để tạo nguồn vốn đầu tư cho khu vực này. Thực tế đến thời điểm này, khu vực trên vẫn chưa có đồ án quy hoạch 1/2.000.

Ông Nguyễn Văn Chiêu, một người dân sống ở Ấp Doi từ năm 1991, bức xúc: “Nhà nước phải trả lời dứt khoát cho dân biết khi nào thực hiện quy hoạch để chúng tôi biết đường lo liệu việc làm ăn. Nhiều năm rồi tôi không biết làm gì với miếng đất nông nghiệp của mình, muốn đào ao nuôi ba ba, thả cá thì lo nhà, đất bị thu hồi sớm sẽ không kịp thu hồi vốn. Giờ cũng chỉ làm để có cái ăn chứ không thể làm giàu được khi sống thấp thỏm trong cảnh quy hoạch treo như thế này”.

Bà Phạm Thị Bạch Tuyết mua đất bằng giấy tay và xây nhà không phép ở Ấp Doi từ năm 2002. Đường vào nhà bà lúc nào cũng chèm nhẹp, dơ bẩn bởi toàn là đường đất, bờ ruộng... Nhà bà Tuyết phải sử dụng nước giếng khoan như hơn 500 hộ dân khác ở nơi đây bởi Công ty cấp nước Trung An không đầu tư đường ống nước cho khu vực bị quy hoạch “treo”. Bà Tuyết kể năm nào bà cũng đóng thuế sử dụng đất, hi vọng Nhà nước sẽ cho hợp thức hóa nhà sau khi xóa quy hoạch “treo”. “UBND TP ra thời hạn đến năm 2013 là cấp hết giấy chủ quyền nhà đất cho dân TP, nhưng đến nay Nhà nước chưa xóa quy hoạch “treo” thì làm sao tôi được cấp giấy chủ quyền nhà. Không lẽ sau thời điểm trên, nhà tôi trở thành nhà lậu?” - bà Tuyết đặt vấn đề.

Đại diện các đoàn thể của P.15, Q.Gò Vấp cho biết người dân ở khu vực Ấp Doi không được chăn nuôi, xin cất nhà tạm làm phòng trọ cho thuê cũng không được vì đất ở đây là đất nông nghiệp, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ quan chức năng cũng không cho... Người dân đã nhiều lần kiến nghị giải quyết nạn quy hoạch “treo” và phản ảnh về những thiệt thòi của họ... nhưng chưa thấy có sự chuyển biến tích cực gì từ phía chính quyền trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch. Nếu kinh tế khó khăn, Nhà nước không đủ tiền thực hiện quy hoạch thì cũng phải công khai quy hoạch và thời gian thực hiện để dân biết mà tự lo liệu.

Trong khi đó, Phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp cho biết UBND quận đang tổ chức điều tra xã hội học khu vực này, sau đó sẽ tổ chức thi tuyển phương án thiết kế 1/500. Khi nào chọn được phương án thiết kế, lập quy hoạch 1/500 thì mới biết cụ thể khu vực nào làm khu dân cư, khu vực nào trồng cây xanh...

Theo UBND P.15, Q.Gò Vấp, Ấp Doi rộng hơn 40ha, hiện có khoảng 500 hộ dân nhưng chỉ có 48 trường hợp có giấy chủ quyền nhà đất. Toàn bộ đất của khu này là đất nông nghiệp nên người dân không được xây nhà tạm như những khu quy hoạch “treo” khác.

Thực tế nhiều chủ đất đã chia lô đất, bán giấy tay cho nhiều người và tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra thường xuyên. Tháng 2 năm nay, khi UBND quận điều tra xã hội học khu vực này, nhiều người dân đoán rằng Nhà nước sắp bồi thường nên đã lén xây nhà để được nhận tiền bồi thường theo giá đất ở. Từ đầu năm đến nay, có hơn 70 trường hợp xây nhà không phép tại khu vực này và có trường hợp UBND phường phải thông báo cưỡng chế đến sáu lần...

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên