25/05/2013 13:49 GMT+7

Chưa có mặt bằng vì chậm tái định cư

DUY THANH - AN PHÚ
DUY THANH - AN PHÚ

TT - Chính quyền địa phương và chủ đầu tư đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng, trong khi hàng chục hộ dân bày tỏ bức xúc vì cho rằng bị chi trả đền bù giải tỏa chậm.

YMPddtfX.jpgPhóng to
Khu tái định cư số 1 (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) còn ngổn ngang - Ảnh: An Phú

Đó là những câu chuyện ở dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả thuộc địa phận hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Dự án có tổng vốn hơn 15.600 tỉ đồng đã được khởi công từ cuối tháng 11-2012, dự kiến hoàn thành sau 48 tháng. Thế nhưng đến nay mặt bằng “sạch” để triển khai dự án chưa có do việc giải tỏa, đền bù vẫn còn nhiều vướng mắc.

Áp giá sớm, chi trả muộn

Theo UBND huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên), để thực hiện dự án địa phương phải thu hồi hơn 176ha đất và bồi thường cho 325 hộ dân ở xã Hòa Xuân Nam.

“Tiền bồi thường giải tỏa mặt bằng cho dân được áp dụng theo bảng giá năm 2012 của UBND tỉnh Phú Yên và theo đúng quy định thì phải được chi trả cho bà con trong năm được áp giá. Cuối năm 2012, huyện Đông Hòa đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư dự án, chuyển đủ tổng số tiền đền bù hơn 57,5 tỉ đồng để huyện chi trả cho bà con. Tuy nhiên chủ đầu tư chỉ chuyển gần 39 tỉ đồng và đến ngày 10-1-2013 mới chuyển phần còn lại. Do vậy, 51 hộ dân không được nhận tiền đền bù trong năm 2012 bức xúc, khiếu nại” - ông Nguyễn Ích, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa, cho biết.

Trong khi đó ông Hồ Minh Hoàng - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả - lại nói: “Huyện Đông Hòa làm thủ tục đền bù cho dân chậm nên công ty chuyển tiền về địa phương chậm theo. Chúng tôi làm chủ đầu tư dự án mười mấy ngàn tỉ đồng, tiền lúc nào cũng sẵn, không có việc thiếu tiền cho bồi thường giải phóng mặt bằng, chỉ có địa phương giải phóng mặt bằng chậm!”.

Khi được chúng tôi nêu ý kiến của ông Hoàng, ông Ích khẳng định: “Huyện Đông Hòa đã làm mọi thủ tục về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đúng quy định về trình tự, thời gian và ngày 17-12-2012 có công văn đề nghị chủ đầu tư chuyển đủ hơn 57,5 tỉ đồng để trả cho dân, song Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả không có kinh phí nên chỉ chuyển gần 39 tỉ đồng. Điều này đã có thông báo của Phòng kiểm soát chi ngân sách nhà nước xác nhận”.

Bà Võ Thị Thanh (ở xã Hòa Xuân Nam, bị bồi thường muộn) cho biết: “Chúng tôi không làm ăn, sản xuất gì được cả năm 2012 vì đất bị thu hồi, nhưng mãi đến năm 2013 huyện mới trả tiền. Địa phương đền bù theo giá đất năm 2012 là 560.000 đồng/m², trong khi mức giá đất năm 2013 tăng đến 750.000 đồng/m², dân thiệt thòi quá”.

Ông Nguyễn Tài - chủ tịch UBND huyện Đông Hòa - cho hay: “Huyện phải họp dân nhiều lần và đối thoại để mong bà con thông cảm chuyện chậm trả tiền vì chủ đầu tư chuyển chậm. Chúng tôi hứa với bà con là trả lãi trong 10 ngày chậm giải ngân kinh phí đền bù theo lãi suất ngân hàng, nhưng vẫn chưa có sự ưng thuận hoàn toàn”.

Chưa có chỗ tái định cư

Để làm dự án hầm đường bộ đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả được giao làm chủ đầu tư hai khu tái định cư ở xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa, Phú Yên) và xã Vạn Thọ (Vạn Ninh, Khánh Hòa). Khu tái định cư số 2 ở Vạn Thọ được khởi công từ tháng

10-2010 nhưng đến nay chưa làm gì, còn khu tái định cư số 1 ở xã Hòa Xuân Nam chưa san lấp xong mặt bằng. Ông Nguyễn Ích cho biết: “Ban đầu chủ đầu tư nói sẽ hoàn thành khu tái định cư số 1 vào cuối năm 2012, sau gia hạn đến tháng 6-2013, nhưng đến giờ họ mới thi công được hơn 60% khối lượng. Điện, nước, đường sá... đều chưa có gì cả”.

Ông Hồ Minh Hoàng cho hay sẽ đôn đốc các nhà thầu để phấn đấu đến tháng 8-2013 có thể đưa dân đến ở và sau đó tiếp tục hoàn thiện khu tái định cư.

Theo UBND huyện Đông Hòa, việc khu tái định cư thi công chậm khiến các hộ dân bị giải tỏa trắng không thể tháo dỡ, di dời nhà cửa, vật kiến trúc để giao mặt bằng xây dựng hầm đường bộ đèo Cả. Ông Nguyễn Thạnh (44 tuổi, ở xã Hòa Xuân Nam) nói:

“Đất đã bị thu hồi sạch, nhà dột vách xiêu cũng phải sống tạm chờ khu tái định cư xong mới dọn vào. Tôi có hai cái lo, một là nhận tiền bồi thường rồi mà không có đất làm nhà, cứ kéo dài thế này thì tiền tiêu hết, nay mai có đất không biết lấy gì để xây dựng. Hai là tiền đền bù trả năm 2012, nay mai qua tái định cư người ta áp giá đất ở năm 2013 thì “chết” chúng tôi. Bởi vậy Nhà nước phải tính toán cho dân khoản này để chúng tôi không bị thiệt hại, vì lỗi chậm trễ không phải do dân gây ra”.

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo xử lý

UBND huyện Đông Hòa vừa gửi văn bản cho UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả hoàn thành khu tái định cư số 1 trước ngày 30-5; xây dựng kênh mương tưới tiêu, chống hạn để dân kịp sản xuất vụ lúa hè thu vì đơn vị thi công gây hư hỏng; đưa vào phương án phê duyệt bổ sung chi trả đền bù hơn 26,7 triệu đồng tiền lãi do chuyển tiền muộn để giải ngân cho bà con trước ngày 30-5...

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết tháng 4-2013, tỉnh đã có văn bản đôn đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả sớm hoàn thành khu tái định cư để đưa dân đến ở và đang tiếp tục đôn đốc. “Riêng các kiến nghị của UBND huyện Đông Hòa xung quanh dự án này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp với các sở ngành liên quan họp bàn, tham mưu để tỉnh kết luận phương án xử lý, đảm bảo dân sớm an cư, có điều kiện sản xuất và nhà đầu tư có mặt bằng triển khai công trình” - ông Ẩn cho biết.

DUY THANH - AN PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên