15/11/2015 14:29 GMT+7

​Chưa “đả thông tư tưởng”, vẫn buộc nhận chức

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 15-11, bác sĩ Phan Vũ Nhân - giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên - cho biết vừa ký ban hành quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với ThS. BS Nguyễn Thị Băng Sâm (35 tuổi), trưởng khoa mắt Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

Các văn bản điều động, bổ nhiệm và họp xử lý kỷ luật Th.S-BS Nguyễn Thị Băng Sâm của Sở Y tế Phú Yên - Ảnh: DUY THANH
Các văn bản điều động, bổ nhiệm và họp xử lý kỷ luật ThS BS Nguyễn Thị Băng Sâm của Sở Y tế Phú Yên - Ảnh: DUY THANH

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, BS Sâm cho biết nguyên nhân chính khiến bà bị buộc thôi việc là vì không muốn nhận chức vụ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

Theo hồ sơ, BS Sâm nguyên là phó khoa chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Mắt Phú Yên. Ngày 30-7-2015, giám đốc Sở Y tế Phú Yên có quyết định điều động BS Sâm đến nhận công tác và giữ chức vụ trưởng khoa mắt Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 17-8-2015.

Bà Sâm nói rằng trong cuộc làm việc với Sở Y tế và Bệnh viện Mắt Phú Yên, bà đã trình bày nguyện vọng được ở lại Bệnh viện Mắt công tác vì thấy nơi này sẽ giúp bà nâng cao hơn nữa kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, còn chức vụ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên bà thấy chưa đảm đương được.

Tiếp đó, trong hai ngày 13 và 20-8, bà Sâm hai lần gởi đơn đến Sở Y tế Phú Yên xin từ chối quyết định bổ nhiệm và không đồng ý đến công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, Sở Y tế Phú Yên có văn bản trả lời, yêu cầu bà chấp hành nghiêm túc quyết định điều động.

Không được đáp ứng nguyện vọng, bà Sâm hai lần gởi đơn xin thôi việc đến Sở Y tế tỉnh Phú Yên, nhưng sở không đồng ý cho bà thôi việc “do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế”.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cũng có các công văn báo cáo Sở Y tế rằng đã ba lần gởi thư mời trong các ngày 14-9, 17-9 và 24-9, nhưng bà Sâm không đến làm việc theo quyết định điều động và bổ nhiệm của sở.

Ngày 4-11, Hội đồng kỷ luật Sở Y tế đã họp xét, thống nhất 100% hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với BS Sâm vì cho rằng bà vi phạm nghiêm trọng Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6-4-2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức. Ngày 5-11, giám đốc Sở Y tế Phú Yên ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc bà Sâm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, BS Sâm cho biết: “Ngay từ đầu tôi đã không đồng ý việc điều động để nhận công tác ở đơn vị mới và nhiều lần bày tỏ nguyện vọng của mình. Khi tôi có đơn xin từ chối điều động và bổ nhiệm là sẵn sàng chấp nhận bị kỷ luật đến mức cảnh cáo theo luật định, nhưng Sở Y tế không kỷ luật mà cứ ép tôi phải nhận nhiệm vụ mới".

"Từ ngày 17-8 trở đi, tôi không được phép đến làm việc tại Bệnh viện mắt Phú Yên nữa, nên cuối cùng bị khép vào lỗi vi phạm tự ý nghỉ việc quá thời gian quy định để buộc thôi việc”.

Tuy nhiên, BS Phan Vũ Nhân - giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên - nói trước khi ra quyết định một tháng, Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế đã chỉ đạo Đảng ủy, ban giám đốc Bệnh viện Mắt trao đổi, động viên BS Sâm nhận nhiệm vụ mới.

"Không phải mỗi một lần điều động cán bộ là phải làm công tác tư tưởng, không có chuyện đó đâu. Chẳng lẽ điều động một cán bộ, nhân viên, hộ lý là phải làm công tác tư tưởng hay sao? Trường hợp BS Sâm, sau khi bà có đơn từ chối điều động, Sở Y tế cũng có một lần làm việc với BS Sâm để động viên, giải thích rồi”, ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, bà Sâm tự ý nghỉ việc trước, sau đó mới làm đơn xin thôi việc gởi đến sở là không đúng.

“Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã ba lần gởi thư mời BS Sâm đến làm việc, nhưng bà không đến. Sở Y tế cũng bốn lần mời BS Sâm tham dự các cuộc làm việc, kiểm điểm nhưng bà đều vắng không lý do".

"Cán bộ có làm đơn xin không chấp hành lệnh điều động hay đơn xin thôi việc, nhưng khi cấp trên chưa đồng ý thì vẫn cứ phải đi làm rồi giải quyết tiếp, chứ không thể vô kỷ luật như vậy được. Tỉnh Phú Yên dù có thiếu bác sĩ, nhưng không thể chấp nhận những bác sĩ coi thường tổ chức cấp trên được” - ông Nhân khẳng định.

BS Huỳnh Phúc Nhĩ - giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên - cho hay sở có yêu cầu Ban giám đốc bệnh viện này động viên BS Sâm đến nhận công tác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

“Nhưng nói thật tôi làm lãnh đạo, đào tạo cán bộ mình 7-8 năm, mới làm việc tốt tốt thì sở điều động đi nơi khác thì rất buồn, biết động viên thế nào. Tôi chỉ nói với BS Sâm là sở điều động rồi, nếu em không chấp hành thì sẽ bị kỷ luật. Từ ngày 17-8, chấp hành lệnh của sở, tôi đã thông báo với BS Sâm là không được làm việc ở Bệnh viện Mắt nữa”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên