17/10/2015 09:05 GMT+7

Chưa rõ phương án đền bù cho khách hàng nhà 8B Lê Trực

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
LÂM HOÀI - XUÂN LONG

TT - Chủ đầu tư nhà số 8B Lê Trực, Hà Nội chưa có phương án đền bù cho khách hàng mua những căn hộ nằm trong diện bị phá dỡ...

* Công trình sai quy hoạch ngay giữa khu công nghiệp

Ngày 16-10, dù chủ đầu tư dự án “trung tâm thương mại - văn phòng - nhà ở, cho thuê” là Discovery Complex II (số 8B Lê Trực, Hà Nội) đã trình phương án tự phá dỡ vi phạm nhưng hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất. Chủ đầu tư cũng chưa có phương án đền bù cho khách hàng mua những căn hộ nằm trong diện bị phá dỡ.

Trong báo cáo của UBND TP Hà Nội được công bố, công trình 8B Lê Trực xây tăng quá so với quy định là 6.000m2, diện tích này bị buộc phải tháo dỡ, đồng nghĩa với việc hàng loạt căn hộ bị mất đi.

Theo tìm hiểu, giá bán căn hộ tại dự án khởi phát là 26,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay giá trên các trang mạng rao bán căn hộ dự án dao động từ 60-80 triệu đồng/m2, gấp 2-3 lần so với giá gốc.

Với diện tích dao động từ 90-165m2, mỗi căn hộ sẽ có giá chênh từ 4-7 tỉ đồng. Trong khi trước đó, bộ phận kinh doanh của dự án xác nhận các căn hộ tại dự án đã được bán hết cho khách hàng.

Như vậy, ngoài việc thỏa thuận về đền bù thiệt hại căn hộ theo giá mua bán gốc, một phần tiền rất lớn chênh lệch về giá bán hiện vẫn chưa rõ ai sẽ phải gánh chịu (chủ đầu tư, người mua ban đầu hay người mua thứ cấp).

Trước băn khoăn này, ông Nguyễn Việt Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội - khẳng định cơ quan quản lý về xây dựng hay chính quyền không giám sát hay xử lý vấn đề này, đây hoàn toàn là giao dịch dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của bộ phận kinh doanh của Kinhdo TCi - đơn vị phân phối căn hộ dự án Discovery Complex II - cho biết hiện công ty đang họp bàn về phương án thỏa thuận với khách hàng. “Đây là thỏa thuận nội bộ giữa chủ đầu tư và khách hàng, hiện chưa có phương án cuối cùng vì còn phải họp bàn giữa hai bên nhiều lần” - vị này nói.

Liên quan tới phương án phá dỡ, UBND quận Ba Đình cho hay chủ đầu tư đã trình phương án với quận. Cơ quan chức năng đang tiến hành họp bàn trước khi phê duyệt.

* Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội vừa báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội dự án nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội tại Khu công nghiệp Thạch Thất (huyện Quốc Oai) do Công ty TNHH URC Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch.

Lãnh đạo Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết qua kiểm tra việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án “nâng công suất nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội”, cơ quan này phát hiện chủ đầu tư xây nhà máy trên đất sai quy hoạch.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, trong giai đoạn 2013-2014 Công ty TNHH URC xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ của dự án trên các lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của khu công nghiệp.

Đây cũng là vướng mắc chính trong việc Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình. Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội còn cho biết Công ty CP Đầu tư và phát triển Hà Tây (chủ đầu tư khu công nghiệp) đã hoàn thành hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng điều chỉnh hai lô đất dùng cho bãi rác thải và kho tàng thành đất công nghiệp, sau đó “hợp thức” công trình trên đất cho Công ty TNHH URC Hà Nội.

* Ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), cho biết quận đã chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí nêu về dự án khu nhà di dân tái định cư Xuân La “biến” thành nhà thương mại. Ông Tuấn cho biết dù TP chưa có chỉ đạo nhưng UBND quận Tây Hồ sẽ chủ động kiểm tra.

Theo phản ánh của báo chí, năm 2007 UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 4.701m2 đất (ở tổ 4, cụm 1, phường Xuân La, quận Tây Hồ) giao bổ sung cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội để xây dựng đường phục vụ khu nhà di dân tái định cư Xuân La.

Tuy nhiên, dự án nhà cao tầng này sau khi xây xong thì được chủ đầu tư chuyển đổi sang nhà thương mại với tên gọi chung cư thương mại Residence Tây Hồ.

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên