29/05/2017 10:58 GMT+7

Chưa thể áp dụng chương trình trong năm 2018

TS giáo dục LÊ VINH QUỐC
TS giáo dục LÊ VINH QUỐC

TTO - Nghiên cứu bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều điều bất cập chưa thể áp dụng ngay chương trình được.

Tôi lại càng băn khoăn hơn nữa khi nghe GS Nguyễn Minh Thuyết - tổng chủ biên chương trình - phát biểu: “Yêu cầu đổi mới chương trình là việc cấp bách phải làm. Việc này khó cầu toàn, mà chỉ có thể chuẩn bị các điều kiện tối thiểu, rồi vừa thực hiện vừa tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện cơ chế, điều kiện thực hiện”.

Quan điểm của GS Thuyết là ta cứ cho thực hiện chương trình này, rồi vừa thực hiện vừa tiếp tục chỉnh sửa để nó dần dần hoàn thiện. Cách làm đó, khoa học hiện đại gọi là “phương pháp thử và sai”. Phương pháp này sẽ dẫn tới một chuỗi những công đoạn thử - sai rồi lại thử - sai liên tục, cho đến khi tìm được giải pháp ưng ý hoặc không tìm ra lối thoát, thì mọi việc mới kết thúc.

Vì thế, khoa học hiện đại hoàn toàn bác bỏ “phương pháp” này. Thay vào đó là phương pháp nghiên cứu dựa trên các nguyên lý khoa học được thử nghiệm chính xác, trước khi đưa vào áp dụng.

Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới là kết quả của một công trình khoa học giáo dục lớn. Công trình đó không cho phép tiến hành bằng “phương pháp thử và sai”, mà phải áp dụng đầy đủ các nguyên lý khoa học giáo dục để nghiên cứu hoàn chỉnh, thử nghiệm chính xác rồi mới có thể áp dụng.

Trở lại với dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-ĐT, tôi nhận ra những nguyên lý khoa học bị vi phạm trong đó, khiến nó chưa thể áp dụng.

Hơn nữa, tôi chưa thấy Bộ GD-ĐT cho áp dụng thí điểm chương trình này ở đâu (tức là chưa hề có quá trình thử nghiệm). Với thực trạng như vậy, chương trình này chưa thể cho thực hiện đại trà trong năm 2018.

TS giáo dục LÊ VINH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên