06/11/2015 08:37 GMT+7

Chung cư “ba không” với phòng cháy

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Không có hệ thống báo cháy tự động, không có hệ thống chữa cháy tự động, không đảm bảo cứu hộ khi xảy ra cháy. Đó là những nhà tái định cư đang “ba không” với PCCC.

Kiểm tra PCCC tại khu tái định cư Nam Trung Yên (Hà Nội), phải mất 15 phút bảo vệ tòa nhà mới mở được vòi nước - Ảnh: Xuân Long
Kiểm tra PCCC tại khu tái định cư Nam Trung Yên (Hà Nội), phải mất 15 phút bảo vệ tòa nhà mới mở được vòi nước - Ảnh: Xuân Long

Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội vừa hoàn tất đợt giám sát công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư tái định cư trên địa bàn Hà Nội và đưa ra nhận định, nhà tái định cư đang “ba không” với PCCC: không có hệ thống báo cháy tự động, không có hệ thống chữa cháy tự động, không đảm bảo cứu hộ khi xảy ra cháy.

Tại khu tái định cư Nam Trung Yên, theo đoàn giám sát, việc PCCC có quá nhiều bất cập.

“Thao tác trực tiếp về chữa cháy tại chỗ phải mất tới 20 phút mới mở được cái bơm nước, lắp được ống chữa cháy vào vòi nước mất thêm 15 phút nữa. Đến khi mở được van nước ở tầng 1 thì nước chảy từ từ, 10 phút sau áp lực nước mới mạnh để phun” - một thành viên đoàn giám sát kể.

Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết tại các chung cư tái định cư, hiện không có hệ thống hút khói, không có cả vách ngăn lửa trên tường.

“Nếu xảy ra cháy từ tầng 1 chung cư tái định cư, nơi dành để kinh doanh dịch vụ, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Thật sự là thảm họa vì không có đường chạy, không có cách ly ngăn lửa, không có hút khói” - ông Nam nói.

Lý giải với đoàn giám sát, ông Trần Việt Trung - phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho rằng tại chung cư tái định cư có các trang thiết bị PCCC, nhưng không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Trung cho biết đã có rà soát, đánh giá chất lượng nhà tái định cư, và từ tháng 1-2015 TP đã phê duyệt danh mục nhà tái định cư có vấn đề dân sinh bức xúc.

“Danh mục có chín khu với 76 tòa nhà phải đầu tư kinh phí sửa chữa lên tới 27 tỉ đồng, trong đó việc đầu tư trang thiết bị PCCC lên tới 18 tỉ đồng và hiện nay đang thực hiện” - ông Trung nói.

Trước thực trạng nói trên, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết tới đây đoàn giám sát sẽ kiến nghị TP cần có giải pháp đột phá, tháo gỡ, ít nhất là phải đầu tư ngay hệ thống hút khói, hệ thống ngăn cách lửa trên tường, hệ thống báo cháy tự động tại các chung cư tái định cư.

“Nếu đến tháng 12-2015 TP không có giải pháp, không đưa ra lộ trình giải quyết, tôi sẽ đưa nội dung này ra chất vấn tại kỳ họp của HĐND TP” - ông Nam cho biết.

39 chung cư tái định cư chưa được thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết kết quả kiểm tra chung cư cao tầng tái định cư cho thấy còn nhiều vi phạm về PCCC.

Theo ông Sơn, kết quả kiểm tra, rà soát đến tháng 3-2015, trên địa bàn Hà Nội có 82 chung cư phục vụ tái định cư đã đưa vào hoạt động. Trong đó có 39 chung cư chưa được thẩm duyệt về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên