23/11/2011 13:57 GMT+7

Chung cư xây giữa chừng bỏ hoang

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Chung cư tại dự án tái định cư 10ha ở P.Tân Thới Nhất, Q.12 (TP.HCM) khởi công xây dựng từ tháng 3-2007. Nhà thầu dự kiến thi công 12 tầng trong thời gian chưa tới một năm rưỡi nhưng gần năm năm trôi qua kể từ ngày khởi công, chung cư này mới xây xong phần móng, tầng hầm và một giàn sắt thép...

z79GRGD1.jpgPhóng to
Bao giờ người dân bị giải tỏa có được chung cư tái định cư để ở khi gần năm năm trôi qua mà chung cư này mới xây xong phần móng, tầng hầm và một giàn sắt thép?- Ảnh minh họa

Nhiều người dân ở khu tái định cư 10ha cho biết đầu năm 2007 khi họ đến đây xây nhà ở thì chung cư trên được khởi công xây dựng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau nhà thầu đưa máy móc đi nơi khác và công nhân không đến công trường nữa. Cả công trường chỉ có 2-3 người ở lại bảo vệ cho đến nay.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Q.12 (ban quản lý dự án) cho biết chủ đầu tư trước đây của chung cư này là Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông công chánh, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.

Ban đầu chung cư được thiết kế 200 căn hộ để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa trong dự án mở rộng đường Trường Chinh và các dự án khác. Đầu năm 2008, UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế chung cư theo hướng tăng thành 320 căn hộ, giảm diện tích từng căn hộ cho phù hợp với tình hình thực tế nên sau khi thi công móng, sàn tầng hầm, nhà thầu ngưng thi công để chờ thiết kế mới.

Sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở của chung cư, khối lượng công trình, giá vật tư, nhân công... tăng nên kéo theo tổng vốn đầu tư ban đầu của toàn dự án tăng. Theo quy định, chủ đầu tư phải trình UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án trước khi tổ chức điều chỉnh thiết kế. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh dự án nên thiết kế của công trình cũng chưa được phê duyệt. Chính vì vậy dự án xây chung cư phải tiếp tục ngưng thi công sau khi đã tiêu tốn của Nhà nước hơn 22 tỉ đồng (gần 13 tỉ đồng cho phần đã thi công xong và 10,3 tỉ đồng tạm ứng cho nhà thầu).

Đến tháng 3 năm nay dự án này được chuyển giao cho Ban quản lý dự án Q.12 làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư mới cho biết: “Từ khi tiếp nhận đến nay, chúng tôi đã khẩn trương thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, thủ tục điều chỉnh không thực hiện được vì vướng nghị định 83 năm 2009 không cho điều chỉnh dự án theo hướng tăng vốn đầu tư”.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Xây dựng, những dự án đã được phê duyệt trước ngày ban hành nghị định 83 như dự án khu tái định cư 10ha trên được phép điều chỉnh dự án. Hiện ban quản lý dự án đang làm thủ tục xin điều chỉnh.

Vị đại diện ban quản lý dự án cho biết: “Cuối tháng 11, chúng tôi sẽ lập xong dự án điều chỉnh, đầu tháng 12 sẽ trình UBND TP. Tuy nhiên, việc thi công tiếp tục theo thiết kế điều chỉnh 320 căn hộ còn phụ thuộc kết quả kiểm định chất lượng phần đã thi công, quyết định điều chỉnh dự án, chủ trương thực hiện tiếp của cơ quan chức năng, kết luận của UBND TP sau khi Thanh tra TP thanh tra toàn diện chung cư này...”.

Như vậy, chung cư trên sẽ tiếp tục ngưng thi công cho đến khi... xong thủ tục. Người dân ở xung quanh hằng ngày tiếp tục xót cho tiền của Nhà nước, cũng là tiền thuế của dân, bị mưa nắng bào mòn theo thời gian.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên