08/07/2014 10:00 GMT+7

Chuyện ngư dân bám biển không còn đơn độc ngoài đảo xa

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Tin dịch vụ - Với những ngư dân miền biển, nếu như trước đây, trong những chuyến ra khơi dài ngày, radio là phương tiện duy nhất để ngư dân có thể nghe ngóng các thông tin thời tiết biển hay chủ động liên lạc với kiểm ngư cũng như người thân là điều vô cùng khó.

Thì nay, từ khi có sóng di động ngư dân đã có thể chủ động liên lạc với tàu bạn, chủ động cập nhật các thông tin thời tiết được dễ dàng hơn. Giữa trùng khơi, khi điện thoại có tín hiệu sóng cũng có nghĩa nhà đã gần kề...

Từ chuyện thấy sóng di động là biết nhà gần kề…

Tại cảng cá Tắc Cậu Kiên Giang cứ ít phút lại có tàu của ngư dân chở đầy hải sản khai thác được từ biển trở về cập bến. Trên gương mặt đen sạm vì nắng gió luôn nở nụ cười phấn khởi vì niềm vui "cá bạc đầy khoang". Anh Nguyễn Đắc Dĩnh, một ngư dân có nước da "đồng hun", dáng người săn chắc, đang cho tàu cập bến sau chuyến đi biển trở về phấn khởi cho biết: "Sinh ra và lớn lên trên vùng biển quê hương, ngay khi còn nhỏ, tui đã được ba má cho ra biển bắt con tôm, con cua ven bờ. Tuy nghề đi biển vất vả, nhưng chính biển đã góp phần nuôi tui cùng các anh chị em trong gia đình khôn lớn từng ngày. Vì vậy, lớn lên, anh em tui đều chọn biển là nơi mưu sinh và làm giàu.”

5XWRm4y6.jpg

Ngày trước, khi ngư dân ra biển thì cứ đi là biền biệt, khi thì nửa tháng, có lúc lại cả tháng mới về nhà, người đi là tin tức đi theo, như biển ngoài kia mù khơi, dù trước khi đi mọi thứ đều chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo thế nhưng duy chỉ có “tiếng nói” của người thân là thiếu. Nhưng từ ngày sóng di động được phủ rộng tới các vùng biển trong cả nước, ngư dân và cả người thân của họ đều vui trông thấy, ai cũng cố sắm cho mình một chiếc điện thoại để có thể liên lạc được với người nhà để thêm động lực ra khơi. Và với hơn 1.000 trạm phát sóng của VinaPhone được lắp đặt dọc bờ biển và các đảo để phục vụ phủ sóng biển đảo, phủ sóng xa tới 40 hải lý vẫn có thể đàm thoại được. Đặc biệt, sóng di động cũng giúp ích cho các hộ ngư dân gắn kết với nhau chặt chẽ hơn. "Trước đây, ngư dân chúng tôi thường mạnh ai nấy làm dẫn đến hiệu quả đánh bắt không cao. Nhưng từ khi thành lập các tổ đoàn kết, lại thường xuyên chủ động chia sẻ, trao đổi với nhau qua di động chứ không cứ nhất định phải gặp như trước, chúng tôi đã luôn đoàn kết, sát cánh bên nhau để vươn khơi bám biển." Anh Dĩnh hào hứng nói tiếp.

Cũng theo ngư dân Trần Văn Nam, trước mỗi lần ra khơi chiếc điện thoại của anh luôn được kiểm tra cẩn thận bởi ngoài việc liên lạc với người thân, thì các thông tin dự báo thời tiết biển hàng ngày cũng vô cùng quan trọng để ngư dân chủ động hơn với việc đánh bắt và cũng để tránh tối đa gặp nguy hiểm khi có được báo có bão trước. Chiếc điện thoại giờ đây chẳng khác gì một người bạn đồng hành của ngư dân “Cứ khi nào di động của chúng tôi thấy cột sóng đầy, có nghĩa là anh em ngư dân chúng tôi đã sắp được gặp người thân, đất liền đã gần lắm rồi”.

Đến chuyện làm giàu bằng di động…

Ông Đoàn Xuân Hợp, đại diện VinaPhone cho biết, vươn khơi, bám biển vừa là trách nhiệm gìn giữ ngư trường truyền thống của bà con ngư dân, vừa là nghĩa vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, cũng giống như bất cứ doanh nghiệp nào trong cả nước, VinaPhone xác định phủ sóng di động trên các vùng biển, đảo, và hải đảo trên khắp cả nước cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và thiết thực để có thể hỗ trợ đắc lực, giúp bà con ngư dân yên tâm, gắn bó và có thể làm giàu hơn với chính công việc của mình. Chính vì lý do đó, mới đây VinaPhone đã chính thức ra mắt gói cước “Biển đảo” với cước thuê bao giá rẻ cùng nhiều tiện ích đặc biệt khác.

Hk9Wcpgh.jpg

Những ngư dân đánh cá xa bờ có nhu cầu liên lạc với đất liền và giữa các tầu trong nhóm với nhau để phối hợp đánh bắt cá, chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt. Gói cước “Biển đảo” đã cho phép người dùng sử dụng tính năng cộng đồng khi đăng ký gọi theo nhóm. Giá cước rẻ chỉ 345 đồng/phút (giảm 50% giá cước so với thông thường) và miễn phí 3 tháng thuê bao. Ngoài ra, trong các trường hợp cần thông báo tin tức khẩn cấp cho nhau, tính năng gửi SMS nhóm sẽ là phương thức hỗ trợ đắc lực cho các ngư dân. Mỗi nhóm thuê bao được đăng ký tối đa 30 thành viên với cước thuê bao chỉ 5.000 đồng/tháng.

Đặc biệt, các gói tin giá rẻ khác cũng được triển khai để đưa tới người dùng, cung cấp thêm các thông tin tư vấn hữu ích để giúp đồng bào nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo quản hải sản như gói cước “Câu chuyện ngư dân”, “kinh nghiệm ra khơi” hay “Ngư dân làm giàu” sẽ giúp cảnh báo thời tiết nguy hiểm, sóng to, kinh nghiệm nuôi và đánh bắt thủy, hải sản hiệu quả mà vẫn bảo vệ được môi trường.

Với chương trình khuyến mại áp dụng cho Sim Biển Đảo, ngư dân sẽ được 100% giá trị thẻ nạp cho lần nạp đầu tiên và tặng 50% giá trị thẻ náp cho 5 thẻ nạp kế tiếp, đồng thời tặng ngay 50.000 đồng vào tài khoản khuyến mại định kỳ trong 24h sau khi kích hoạt, tặng hàng tháng 30.000đ vào tài khoản khuyến mại định kỳ trong vòng 11 tháng kế tiếp tháng kích hoạt. Ngoài ra, ngư dân sẽ được tặng thêm 50MB để truy cập Interntet thông qua GPRS.

Nỗ lực để thông suốt thông tin liên lạc trên biển cũng như đất liền của VinaPhone cũng như ra mắt gói cước Biển đảo của nhà mạng này đã góp phần không nhỏ giúp nâng cao đời sống của ngư dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo.

Nguồn: VinaPhone

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên