04/10/2012 16:50 GMT+7

Chuyển nhượng đất thuê trong khu công nghiệp

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Do làm ăn thua lỗ nên công ty Đ nhượng bán dự án đất thuê trong khu công nghiệp Q. Việc mua bán chỉ là nhượng bán tài sản trên đất do đất Nhà nước có quyết định thu hồi giao cho đơn vị khác vì vậy không phải là kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên lãnh đạo chỉ đạo phải coi là kinh doanh bất động sản khi tính giá đất chuyển nhượng đất thuê. Xin ý kiến của luật sư về vấn đề này. Cảm ơn!

Cấn Văn Khoa (vankhoa1971@...)

- Trả lời:

Theo thư của ông, tôi hiểu rằng công ty Đ (là doanh nghiệp) đã thuê đất trong khu công nghiệp để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh. Do thua lỗ, công ty Đ chuyển nhượng lại tài sản trên đất cho đơn vị khác.

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 111 Luật đất đai, tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có quyền bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê. Như vậy, quyền chuyển nhượng tài sản trên đất thuê của Nhà nước là một quyền tài sản của doanh nghiệp.

Ngoài ra, công ty Đ là doanh nghiệp sản xuất, không có chức năng kinh doanh bất động sản. Tài sản trên đất mà công ty Đ chuyển nhượng cũng không thuộc về một dự án bất động sản như quy định của Luật kinh doanh bất động sản.

Với các căn cứ pháp lý nói trên, trường hợp của công ty Đ không được xem là kinh doanh bất động sản.

Theo điều 16 thông tư 123/2012/TT-BTC, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, mọi ngành nghề có thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm cả thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất do chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật.

Thân ái chào ông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên