31/10/2014 17:25 GMT+7

​Có hiện tượng “bôi trơn” để làm nhanh sổ đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - "Chúng ta khẳng định việc “bôi trơn” để làm sổ đỏ nhanh là hoàn toàn có. Vấn đề là chúng ta chưa có chứng cứ, không bắt buộc nên rất khó xử lý cụ thể”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà (phải) - Ảnh tư liệu
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà (phải) - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Sáng 31-10, tại phiên họp báo thường kỳ, trả lời báo chí về nghi vấn “bôi trơn” để được cấp sổ đỏ nhanh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà, khẳng định “cơ quan quản lý nhà nước cũng nhận thấy đây là vấn đề nhức nhối". 

Ông Hà cho biết hiện nay quy trình và trình tự thời gian cấp sổ đỏ cho người dân đã được công khai, minh bạch, nhưng vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu.

Chúng ta thử đi làm sổ đỏ xem. Quá trình đi làm trực tiếp sẽ phát hiện được cái nào vướng mắc do khách quan, cái nào do nhũng nhiễu, cái nào do cán bộ thực thi công vụ thiếu trách nhiệm. Tôi cũng thừa nhận với các đồng chí ở đây là chuyện “bôi trơn” để làm sổ đỏ nhanh là vấn đề nhức nhối, không chỉ riêng người dân gặp đâu mà có khi ngay trong số chúng ta cũng đã gặp phải.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà

Ông Đào Trung Chính, phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cũng thừa nhận để làm ra được chuyện tồn tại phí “bôi trơn” làm nhanh sổ đỏ là rất khó.

“Bộ vẫn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin tố giác về việc bôi trơn làm “sổ đỏ” ở chỗ này, chỗ kia, nhưng quá trình kiểm tra cũng chỉ xác định, làm rõ về trình tự, thủ tục. Các thông tin tố giác thường không có bằng chứng nên rất khó làm. Còn quá trình theo dõi thì đúng là có tình trạng cán bộ lợi dụng việc được giao nhiệm vụ trong xét duyệt hồ sơ cấp sổ đỏ nhũng nhiễu, nhưng để làm ra được việc nhận tiền thúc đẩy làm sổ đỏ nhanh là khó”, ông Chính nói.

Theo ông Chính, việc “bôi trơn” làm sổ đỏ về chủ quan có nguyên nhân từ cán bộ, nhưng cũng có những trường hợp người làm sổ đỏ không thực hiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo quy định.

“Ví dụ có hiện tượng mua nhà giá thật là 2,5 tỉ đồng nhưng trên hợp đồng chỉ để giá mua bán có 500 triệu đồng để trốn thuế, hoặc làm chưa đúng các thủ tục quy định nhưng lại năn nỉ, tìm cách bồi dưỡng. Vì vậy, sự nghiêm minh rất cần từ cả hai phía” - ông Chính nói.

Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà, để hạn chế được những tiêu cực trong xét cấp sổ đỏ, vừa qua Bộ TN-MT đã công bố bộ thủ tục hành chính của các lĩnh vực, trong đó quy định rõ thời gian, trình tự, thủ tục và các loại giấy tờ.

“Cứ đúng các giấy tờ, thủ tục thì người dân không phải nộp gì thêm. Tuy nhiên, trước tình trạng tiêu cực trong cấp sổ đỏ còn nhức nhối, trong năm 2015 Bộ TN-MT tiếp tục tiến hành thanh tra, giám sát nội dung này ở các thành phố lớn, đồng thời sẽ nghiên cứu về cơ chế chính sách đối với các dịch vụ công trong xét cấp sổ đỏ” - ông Hà cho hay.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên