05/07/2016 09:01 GMT+7

Có một loại cỏ phải nhổ bỏ

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Hiện trong “siêu” dự án bất động sản Metropolitan cỏ mọc um tùm. Cỏ ở dự án không nhổ, không sao. Nhưng có một loại cỏ cần phải nhổ tận gốc, không để sinh sôi đẻ nhánh, đó là những cán bộ vô trách nhiệm.

Một góc của dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư - nơi xảy ra các sai phạm, đang bị bỏ hoang - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Người dân TP Vũng Tàu xôn xao khi nhiều vị nguyên là lãnh đạo cao nhất TP này bị khởi tố do liên quan đến siêu dự án lừa đảo Metropolitan của Công ty An Khang. 

Trong đó có ông Phan Hòa Bình (58 tuổi) - phó trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; ông Trương Văn Trí (52 tuổi) - chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

Tuy vậy, người dân TP Vũng Tàu không bất ngờ khi gần 2 năm trước vụ việc này đã đổ vỡ ra và lãnh đạo Công ty An Khang đã bị khởi tố.

Vấn đề khiến người dân đặt dấu hỏi lớn là vì sao những lãnh đạo cao nhất của TP Vũng Tàu lại dễ dàng đặt bút ký hàng chục quyết định trái quy định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp cho công ty này làm dự án, tiếp tay họ lừa đảo người dân góp tiền mua đất?

Trong vụ này có nhiều cái lạ. Thứ nhất là lãnh đạo cấp TP ký để cho Công ty An Khang gom đất nông nghiệp làm dự án. Chưa hết, một phó chủ tịch tỉnh đã ký công văn số 4189 ngày 7-7-2008 với nội dung “Cho Công ty An Khang lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan”, được xem là lá bùa để công ty này lừa đảo.

Trình báo với cơ quan điều tra, hàng trăm nạn nhân góp tiền mua đất khẳng định sở dĩ họ tin vào năng lực của Công ty An Khang và chứng cứ pháp lý vững chắc của dự án khi công ty này trưng ra “lá bùa” 4189 trên.

Nhưng đó vẫn chưa phải là chuyện lạ nhất trong vụ án này.

Bộ Công an khởi tố vụ án, tiến hành điều tra và xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó các ông Hồ Văn Niên (lúc đó là phó chủ tịch tỉnh), Phan Hòa Bình và Trương Văn Trí có dấu hiệu phạm tội hình sự khi tiếp tay cho hành vi lừa đảo, làm thất thu nghiêm trọng tiền thuế của Nhà nước...

Ngày 29-12-2014, ông Nguyễn Tuấn Minh - bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (hiện đã nghỉ hưu) - đã ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị xem xét chỉ xử lý về “mặt hành chính” đối với các cán bộ sai phạm vì cần “chiếu cố đến nhân thân”!?

Đến đây, một câu hỏi khác lớn hơn được đặt ra là cơ chế giám sát của địa phương này ở đâu, hoạt động ra sao mà suốt hàng chục năm qua không phát hiện sai phạm này? Phải chăng nó đã bị tê liệt trước quyền hạn của lãnh đạo hoặc bị vô hiệu hóa bởi các nhóm lợi ích ở địa phương?

Thiệt hại của vụ này quá lớn. Sẽ không có hàng trăm nạn nhân mất tiền, Nhà nước không bị mất thuế nếu các cấp lãnh đạo ở địa phương làm hết chức trách của mình một cách công minh để ngăn chặn cái sai, cũng như cơ quan giám sát kịp thời phát hiện sai phạm.

“Cái sảy nảy cái ung” bởi khi thấy sai, thay vì xử lý nghiêm lại có chuyện “xin xỏ” như công văn của ông nguyên bí thư tỉnh ủy.

Hiện “siêu” dự án bất động sản Metropolitan đang trong tình trạng cỏ mọc um tùm, vì đó là dự án lập ra chỉ để gom tiền người dân cả tin. Cỏ ở dự án không nhổ, không sao. Nhưng có một loại cỏ cần phải nhổ tận gốc, không để sinh sôi đẻ nhánh, đó là những cán bộ vô trách nhiệm.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên