23/03/2015 19:14 GMT+7

​Có thêm 5 cây cầu qua Thanh Đa

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TTO - Đó là cầu Bình Quới - Thảo Điền, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc nối Thanh Đa với quận 2 và ba cầu Bình Quới - Thủ Đức 1, 2, 3 nối Thanh Đa với quận Thủ Đức.

Cầu Kinh Thanh Đa, con đường độc đạo nối Thanh Đa với khu vực bên ngoài
Cầu Kinh Thanh Đa, con đường độc đạo nối Thanh Đa với khu vực bên ngoài

Ngày 23-3, Trung tâm nghiên cứu kiến trúc thuộc sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, đơn vị tư vấn, trình bày và lấy ý kiến của người dân phường 28 quận Bình Thạnh về đồ án qui hoạch phân khu 1/2000 bán đảo Thanh Đa. 

Khu vực này được UBND TP.HCM qui hoạch thành khu đô thị văn hóa thể thao nghỉ dưỡng từ năm 1992 và giao cho tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đến đầu năm 2010, UBND TP quyết định thu hồi dự án này nhưng từ đó đến nay, dân Thanh Đa rơi vào nỗi khổ khác vì chưa có qui hoạch phân khu 1/2000.

Theo đồ án, bán đảo Thanh Đa rộng 426 ha trong tương lai sẽ là khu dân cư đô thị sinh thái với 45.000 dân, tăng gấp 3 lần so với số dân hiện hữu của phường 28.

Thay đổi lớn nhất của bán đảo Thanh Đa theo đồ án qui hoạch do nhà tư vấn trình bày là có thêm 5 cây cầu nối Thanh Đa với quận 2 và quận Thủ Đức.

Đó là cầu Bình Quới - Thảo Điền, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc nối Thanh Đa với quận 2 và ba cây cầu Bình Quới - Thủ Đức 1, 2, 3 nối Thanh Đa với quận Thủ Đức với lộ giới của những đường nối từ 20 đến 40m.

Với những cây cầu mới, hệ thống giao thông trong khu vực cũng được phát triển thành nhiều đường bàn cờ, đường Bình Quới hiện nay sẽ thành đường vành đai cho cả khu vực.

Đường Bình Quới, con đường duy nhất của bán đảo Thanh Đa hiện tại
Đường Bình Quới, con đường duy nhất của bán đảo Thanh Đa hiện tại
Người dân đang xem đồ án qui hoạch niêm yết tại UBND phường 28 ngày 23-3
Người dân đang xem đồ án qui hoạch niêm yết tại UBND phường 28 ngày 23-3

Theo nhà tư vấn, khu Thanh Đa sẽ được giữ nguyên đặc trưng kênh rạch, sông nước hiện tại. Rạch Ông Ngữ được mở rộng làm cửa ngõ đưa nước từ kênh vào các rạch nhỏ khác, tạo thành hê thống đường thủy len lõi giữa các khu nhà để phát triển bến du thuyền và hệ thống taxi thủy.

Qui hoạch dành 25 ha đất để tái định cư cho người dân tại chỗ (có căn hộ và nền đất), toàn bộ khu vực giáp bờ sông Sài Gòn về phía đông sẽ được dành cho nhà biệt thự với diện tích khoảng 58 ha. Khu cao tầng, thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ được tập trung ở gần phần lõi của bán đảo với tầng cao từ 45 đến 68 tầng.

Nhiều người dân dự buổi góp ý đề nghị chính quyền cân nhắc đến lợi ích của người dân tại phường 28 khi làm qui hoạch. Phần lớn người dân Thanh Đa hiện sống bằng nghề nông nghiệp và buôn bán ở dưới đất. Nếu tái định cư người dân ở chung cư cao tầng thì đời sống, thu nhập, công ăn việc làm sẽ không đảm bảo.

Ý kiến khác lo lắng về tính khả thi của đồ án: đồ án sáng lạn quá, nhưng liệu nhà nước, nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện qui hoạch hay không hay lại tiếp tục “treo” quyền lợi của người dân như hơn 20 năm qua?

“Người dân Thanh Đa sống trong qui hoạch “treo”, dự án “treo” mấy chục năm, quyền lợi bị thiệt thòi quá nhiều và khao khát được thay đổi trong thực tế. Vì vậy, nếu có qui hoạch mới mong nhà đầu tư thực hiện nhanh chứ đừng “treo” nữa”, một ý kiến đề nghị.

Ông Đinh Bảo Quốc, bí thư kiêm chủ tịch UBND phường 28 cũng nhìn nhận rằng người dân ở phường này đã quá khó khăn khi qui hoạch và dự án kéo dài không khả thi.

Một cán bộ hưu trí thuộc khu phố 1 cho rằng xây đến 5 cây cầu qua Thanh Đa là quá nhiều. “Nên xây ba cây cầu thôi, chi phí dư ra thì tăng thêm tiền bồi thường đất cho người dân để họ tạo lập cuộc sống ổn định hơn”, ông này góp ý.

Một ý kiến khác đề nghị không nên mở đường cho xe tải lớn đi ngang qua Thanh Đa để giữ môi trường của khu vực này được trong lành, bình yên như hiện nay.

Đồ án sẽ được niêm yết tại UBND phường 28 và nhà Văn hóa của ba khu phố để người dân góp ý trong vòng 30 ngày. UBND phường sẽ làm đầu mối tập hợp ý kiến của người dân gửi đơn vị chức năng.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên