26/09/2012 08:36 GMT+7

Coi nhẹ chất lượng nhà tái định cư

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 25-9, báo cáo trước đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội về “thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý chung cư tái định cư”, ông Dương Đức Tuấn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc (QH-KT) Hà Nội, cho biết việc xây dựng nhà tái định cư hiện nay đang bị coi nhẹ về chất lượng.

KwXM63Do.jpgPhóng to
Theo Sở QH-KT Hà Nội, do đơn giá đầu tư thấp nên khu tái định cư tại khu Nam Trung Yên không xây được tầng hầm, chất lượng cửa thấp - Ảnh: Xuân Long

Theo ông Tuấn, tính đến cuối năm 2011, TP có khoảng 144 dự án chung cư tái định cư với tổng quỹ đất khoảng 1.153ha. Hiện đang tiếp tục triển khai 42 dự án với tổng quỹ đất khoảng 167ha. Theo ông Tuấn, việc xây dựng chung cư tái định cư hiện nay đang thiếu quy định cụ thể về các tiêu chuẩn, tiêu chí về chất lượng, diện tích, đơn giá.

“Về QH-KT, có thể nhận thấy sự đối lập rõ ràng về diện mạo kiến trúc, mỹ quan đô thị và chất lượng công trình giữa các khu nhà ở chung cư thương mại và chung cư tái định cư trên địa bàn TP” - ông Tuấn nhận định. Từ thực tế này, ông Tuấn đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn về nhà ở chung cư tái định cư để xác định các thông số chất lượng công trình mang tính đặc thù làm cơ sở triển khai.

Theo ông Nguyễn Văn Hải - giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, chất lượng chung cư tái định cư thấp như hiện nay là do đơn giá đầu tư thấp. “Quan điểm của UBND TP hiện nay là chất lượng nhà tái định cư phải bằng nhà ở thương mại và phải làm đủ hạ tầng xã hội. Còn muốn giảm giá thành nhà tái định cư thì nên thiết kế mẫu một tòa nhà nhưng làm ở nhiều nơi, như vậy với các dự án tiếp theo sẽ giảm được giá vì chỉ phải đầu tư vốn từ khâu thi công” - ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, để giải quyết tình trạng nhà tái định cư đang thiếu tại nhiều dự án hiện nay, đoàn giám sát của HĐND TP nên có ý kiến về việc cho phép mua lại các dự án nhà thương mại đang tồn rất nhiều trên địa bàn TP để làm nhà tái định cư.

Phát biểu kết luận, bà Ngô Thị Doãn Thanh, chủ tịch HĐND TP Hà Nội, cho rằng thực trạng chất lượng nhà tái định cư thấp đã được nêu ra từ lâu nhưng chưa được quan tâm đúng mức, đây là vấn đề cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Về đề xuất mua nhà thương mại làm nhà tái định cư, bà Thanh yêu cầu các sở QH-KT, Xây dựng, Tài chính phải cùng bàn. Nếu thấy khả thi thì tham mưu cho UBND TP để triển khai thực hiện sớm.

Về việc điều chỉnh quy hoạch các dự án chung cư tái định cư, bà Thanh yêu cầu Sở QH-KT Hà Nội cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. “Việc điều chỉnh theo hướng có lợi cho người dân, vì cộng đồng thì còn được. Còn điều chỉnh theo yêu cầu của chủ đầu tư, có lợi cho chủ đầu tư thì HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát” - bà Thanh nhấn mạnh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên