11/12/2016 14:57 GMT+7

Coi trọng nhiệm vụ quốc phòng an ninh, không chủ quan lơ là

MAI HOA - MINH PHƯỢNG
MAI HOA - MINH PHƯỢNG

TTO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu như vậy khi cùng đoàn ĐBQH TP.HCM tiếp xúc cử tri là lực lượng vũ trang TP sáng 11-12.

Chủ tich Nước Trần Đại Quang trả lời kiến nghị cử tri tại buổi tiếp xúc, sáng 11-12 - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời kiến nghị cử tri tại buổi tiếp xúc sáng 11-12 - Ảnh: TỰ TRUNG

Dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM, trưởng đoàn ĐBQH TP, cùng các ĐBQH đoàn TP.HCM.

Tự soi lại mình, nếu có thì sửa ngay

Ngoài việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành nhiều thời gian để nói về việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chủ tịch nước nói: "Kẻ thù của chúng ta không bao giờ muốn chúng ta mạnh. Chúng có rất nhiều âm mưu thâm độc, xảo quyệt, muốn chuyển hóa chế độ, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, tấn công phá hoại, đề ra chiến lược diễn biến hòa bình, nói rằng là phải làm sao để những người cộng sản tự diễn biến, tự chuyển hóa".

“Âm mưu của các thế lực thù địch hết sức thâm độc, xảo quyệt, nhưng họ có làm được hay không là tùy thuộc ở chúng ta. Nếu chúng ta không xây dựng được nội bộ trong sạch vững mạnh thì khó có thể đối phó, đấu tranh giành thắng lợi toàn diện, triệt để trước âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch”, Chủ tịch nước khẳng định.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề xây dựng Đảng trong lực lượng vũ trang có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4.

“Phải liên hệ xem có hay không những biểu hiện của suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nếu có thì sửa, khắc phục ngay, chấm dứt ngay”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gặp gỡ cử tri tại buổi tiếp xúc - Ảnh: TỰ TRUNG

Những thách thức với an ninh quốc gia

Chủ tịch nước nói năm 2016 Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Nhưng cũng không thể xem nhẹ những thách thức, diễn biến phức tạp đang đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch nước phân tích, hiện nay tình hình thế giới phức tạp, bất ổn chính trị diễn ra ở nhiều nước, đe dọa đến an ninh quốc gia các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Vừa rồi các nước lớn cũng có sự điều chỉnh chiến lược phát triển của họ theo hướng coi trọng lợi ích quốc gia dân tộc, đề cao chủ nghĩa dân tộc thực dụng, có biểu hiện sẵn sàng thỏa hiệp vì lợi ích quốc gia dân tộc của họ. Rồi xu hướng bảo hộ mậu dịch chống lại toàn cầu hóa.

Không những vậy, hiện nay còn xuất hiện nhiều tội phạm mới, có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, tội phạm mạng, thảm họa ma túy tổng hợp xuất hiện quá nhiều, quá nhanh, nếu cứ tư duy và quy định quá cứng nhắc thì không thể xử lý được.

Ngoài ra, những yếu tố an ninh phi truyền thống cũng đang diễn biến rất phức tạp như chiến tranh mạng, làn sóng di cư toàn cầu… Rồi những diễn biến liên quan đến an ninh, lương thực, nguồn nước, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… cũng là thách thức với nhiệm vụ quốc phòng an ninh của đất nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta phải hết sức coi trọng nhiệm vụ quốc phòng an ninh chứ không thể chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong bối cảnh hiện nay”.

Tình hình mới đang đòi hỏi lực lượng vũ trang nhân dân phải chuẩn bị tốt mọi mặt, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao để bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong mọi tình huống, không để đột xuất bất ngờ.

Cử tri lực lượng công An TP.HCM  tham dự buổi TXCT với đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 11-12 - Ảnh: TỰ TRUNG
Cử tri lực lượng công an TP.HCM tham dự buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 11-12 - Ảnh: TỰ TRUNG

Không để bất ngờ trong mọi tình huống

Chủ tịch nước nhận định TP.HCM là địa bàn đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Muốn xây dựng TP phát triển nhanh, bền vững thì điều kiện quan trọng là phải đảm bảo TP luôn bình yên.

Chủ tịch nước yêu cầu mỗi cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn TP.HCM phải sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, đòi hỏi lực lượng vũ trang TP phải tăng cường nắm tình hình, nâng chất công tác phân tích tình hình, dự báo ngày càng đúng, trúng, sát hơn, chủ động, không để bất ngờ trong mọi tình huống.

Ông cũng cho rằng phải siết kỷ luật, kỷ cương chặt chẽ, bởi công an, quân đội là lực lượng vũ trang luôn phải trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao chứ không phải là công chức.

Đại tá Nguyễn Văn Trung, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM kiến nghị về cơ chế đảm bảo An ninh trật tự trên địa bàn thành phố
Đại tá Nguyễn Văn Trung, phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh TP.HCM, kiến nghị về cơ chế đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố - Ảnh: TỰ TRUNG

Kiến nghị biên chế của Bộ tư lệnh TP.HCM tương đương với Bộ tư lệnh thủ đô

Góp ý với đoàn ĐBQH TP.HCM, đại tá Nguyễn Văn Trung - phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh TP - cho rằng với vị trí chiến lược, địa bàn trọng điểm về mọi mặt ở phía Nam, nhưng hiện nay tổ chức biên chế của Bộ tư lệnh TP chỉ tương đương với bộ chỉ huy quân sự tỉnh nên gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông kiến nghị biên chế của Bộ tư lệnh TP.HCM tương đương với Bộ tư lệnh thủ đô để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Liên quan đến dự án sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất, đại tá Trung đề nghị phải có ý kiến của chính quyền địa phương, phải có sự đồng thuận mới được triển khai. Đại tá Trung cũng cho rằng dự án này đã gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các vị lão thành cách mạng.

“Quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và các kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương liên quan đến quốc phòng phải có sự tham gia của Bộ Quốc phòng, quân khu, bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, các dự án của bộ, ngành trung ương cũng phải tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương” - đại tá Trung đề xuất.

Cử tri Đỗ Văn Đồng - phó trưởng phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM - kiến nghị xác định cơ chế đặc thù để TP bố trí công an chính quy ở các xã, thị trấn có tốc độ đô thị hóa nhanh…

Bày tỏ sự am hiểu, chia sẻ với các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết sẽ tiếp thu và báo cáo trước Quốc hội để xử lý kịp thời những kiến nghị này.

Đối với các dự án lãng phí, Chủ tịch nước khẳng định phải khắc phục kịp thời, rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm, không để thua lỗ kéo dài. Đi liền với nó cũng phải xem xét trách nhiệm của những người có liên quan để thua lỗ.

Với các dự án nằm trong khu vực trọng yếu về quốc phòng an ninh, khu vực phòng thủ, cần có sự thẩm định, giám sát chặt chẽ.

Về vấn đề tổ chức, biên chế với lực lượng công an ở cơ sở, Chủ tịch nước cũng đồng tình cho rằng phải giải quyết căn cơ.

“Bởi suy cho cùng, mọi thứ cũng đều về cơ sở cả. Lực lượng này không làm tốt thì khó có thể nói là làm tốt công tác an ninh từ cơ sở”, ông nói.

MAI HOA - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên