21/05/2015 14:14 GMT+7

​Công tố viên Hàn Quốc xin lệnh bắt cựu phó chủ tịch POSCO E&C

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 20-5, các công tố viên Hàn Quốc yêu cầu lệnh bắt đối với ông Chung Dong Hwa, phó chủ tịch Công ty Engineering & Construction Co. (POSCO E&C), với cáo buộc biển thủ và lập quỹ đen ở nước ngoài.

Cựu chủ tịch POSCO E&C Chung Dong Hwa (bìa trái) trong một sự kiện thể thao - Ảnh: Korea Times

Hãng tin Yonhap cho biết ông Chung bị nghi ngờ lập quỹ đen khoảng 10 tỉ won (9,1 triệu USD) khi đảm trách dự án xây dựng của POSCO E&C ở nước ngoài, trong thời gian từ năm 2009 - 2012.

Các công tố viên nghi ngờ ông Chung cũng đã nhận tiền hối lộ từ các nhà thầu phụ và đối tác kinh doanh của POSCO E&C, kể cả một công ty nhánh của POSCO ở Việt Nam.

Tính đến nay đã có năm cựu quan chức và các nhân vật đương quyền ở POSCO E&C bị buộc tội liên quan đến vai trò của họ trong việc tạo và lập quỹ đen. Một trong năm người này là quan chức họ Park, 52 tuổi, là quản lý chi nhánh của POSCO E&C ở Việt Nam từ năm 2009 - 2011. 

Ông Park đã phải ra tòa vì biển thủ 4 tỉ won (3,5 triệu USD) tiền công quỹ của công ty.

Ông Chung bị triệu tập thẩm vấn ngày 19-5 nhưng đã bác bỏ những cáo buộc này. Yonhap cho biết sẽ có một cuộc điều trần vào ngày mai (22-5) để xem xét tính hợp pháp của lệnh bắt cựu phó chủ tịch Chung.

Giới công tố viên Hàn Quốc cho rằng sau lưng Chung là cựu chủ tịch POSCO Chung Joon Yang, nhân vật có mối quan hệ mật thiết với các trợ lý của cựu tổng thống Lee Myung Bak. Cựu chủ tịch Chung Joon Yang cũng sẽ bị triệu tập thẩm vấn trong thời gian sớm nhất.

Theo The Korea Times, một cựu phó chủ tịch khác của POSCO E&C là Kim Ik Hee cũng đang bị điều tra với những cáo buộc tham nhũng. Hiện cơ quan công tố Hàn Quốc đang xem xét xin lệnh bắt hai quản lý khác của POSCO E&C do nghi ngờ họ bỏ túi riêng khoảng 2,8 tỉ won.

Các nhà thầu phụ của POSCO E&C liên quan trong các bê bối tham nhũng trên cũng bị buộc tội.

POSCO hiện cũng đang dính nghi án tạo quỹ đen thông qua các nhà thầu phụ và đối tác kinh doanh, trong đó có hai tập đoàn Kosteel và Sehwa MP. Chủ tịch Kosteel Park Jae Chun đã bị bắt và chủ tịch Sehwa Jun Jung Do có thể bị thẩm vấn vào tuần tới.

Jun từng là cổ đông lớn nhất tại Công ty Sungjin Geotec, tiền thân của POSCO Plantec. Jun bị nghi ngờ biển thủ 65 tỉ won từ quỹ dự trữ của POSCO Plantec dành cho dự án xây dựng nhà máy dầu ở Iran trong hai năm 2012 và 2013.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên